Skip to main content
sharethis

ไต่สวนตำรวจและแพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพ 'อะเบ แซ่หมู่' ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม ช่วงเวลาและสถานที่ใกล้เคียงกับ 'ชัยภูมิ ป่าแส' เสร็จแล้ว ศาลนัดสืบพยานของฝ่ายญาติผู้ตาย ก.พ.61

28 ธ.ค. 2560 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมาศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.18/2560 กรณี อะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2560 เหตุเกิดที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้านรินหลวง-หมู่บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

รายงานระบุว่า พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ร้องได้นำพยานมาศาล 2 ปาก คือแพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพ อะเบ ในที่เกิดเหตุและผ่าศพที่โรงพยาบาลเชียงดาว และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนหาผู้กระทำผิดร่วมกับอาเบในวันเกิดเหตุ หลังจากพยานทั้งสองปากได้เบิกความเสร็จแล้ว พนักงานอัยการ ผู้ร้อง แถลงต่อศาลจะนำพยานเข้าไต่สวนอีก 3 ปาก ได้แก่ ผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ทหารที่ยิง อะเบ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวน และผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ที่ อาเบ อาศัยอยู่

ส่วนทางฝ่ายทนายบิดา และมารดาของ อาเบ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า ได้แถลงต่อศาลจะนำพยานเข้าไต่สวนทั้งหมด 5 ปาก ได้แก่ บิดา มารดา น้าสาวของ อาเบ ประจักษ์พยานผู้อยู่ในเหตุการณ์กับ อาเบ และพยานผู้เห็นศพ อาเบ ก่อนเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่ายจะเข้ามาชันสูตรพลิกศพ ด้วยเหตุนี้ศาลจึงได้นัดวันไต่สวนพยานผู้ร้อง และพยานของฝ่ายบิดา มารดาผู้ตายอีกครั้ง เป็นวันที่ 1 และ 27 ก.พ. 2561 เวลา 09.00 น. ถึง 16.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากกรณีวิสามัญฆาตกรรม อะเบ ชาวชาติพันธุ์ลีซู แล้ว ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน  ยังมีกรณีของ ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 17 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม ณ ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย ปัจจุบันคดีนี้กำลังอยู่ระหว่างไต่สวนการตาย ซึ่งทางสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น และทนายความของครอบครัวชัยภูมิ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่เห็นภาพจากกล้องวงจรปิด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยได้ฮาร์ดดิสก์กล้องวงจรปิดจากทหารแล้วแต่ก็เปิดนำภาพออกมาไม่ได้ และได้พยายามขอให้ทหารส่งมาใหม่ตั้งแต่ก่อนที่เรื่องจะถึงอัยการแล้ว โดยต้นปีหน้า สุมิตรชัย จะขอให้ศาลออกหมายขอภาพจากกล้องวงจรปิดไปยังหน่วยที่ตั้งอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ และทำสำเนาให้กับ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาพที่ 3 ที่เคยระบุว่าได้เห็นภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net