รมว.แรงงานกำชับกรมสวัสดิการฯ ดูแลใกล้ชิดกรณีนายจ้างมิตซูบิชิฯ ปิดงาน

รมว.แรงงาน ห่วงกรณีข้อพิพาทระหว่างนายจ้างและพนักงานบริษัทมิตซูบิชิฯ กว่า 1,700 คน ที่รวมตัวประท้วงนายจ้างปิดงาน  สั่งการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดูแลอย่างใกล้ชิด เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ได้ข้อยุติโดยเร็

29 ธ.ค. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า วันนี้ เพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงานเปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงาน (ศปก.รง.) ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูแลข้อพิพาทระหว่างนายจ้างและพนักงานบริษัทมิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด จากกรณีที่บริษัทฯ ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ปิดประกาศ ขอใช้สิทธิปิดงานเฉพาะข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานมิตซูบิชิ ประเทศไทย โดยไม่จ่ายค่าจ้างและสวัสดิการอื่นใดให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง จนกว่าข้อเรียกร้องจะตกลงกันได้ สำหรับลูกจ้างอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องให้เข้าทำงานและได้รับค่าจ้างตามปกติ ส่งผลให้พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพฯ กว่า 1,700 คน รวมตัวประท้วงหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการปรับโครงสร้างฐานเงินเดือนใหม่ของบริษัทฯ จากเดิมที่ฐานเงินเดือนเฉลี่ยเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อคน เปลี่ยนเป็นจ่ายเงิน 400 บาท ให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งน้อยกว่าการเฉลี่ยเป็นเปอร์เซ็นต์ทำให้พนักงานไม่พอใจและรวมตัวกันประท้วง

“พล.ต.อ.อดุลย์ มีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว โดยให้ประสานชี้แจงทำความเข้าใจให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายแก่ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจผิดกฎหมาย รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ และได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างบริษัทฯ กับลูกจ้างให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว” โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท