Skip to main content
sharethis

มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ “แบมุส” เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ได้หมายเรียกคดีต่อสู้เจ้าหน้าที่ ครั้งที่ 2 ทั้งที่ไม่เคยได้ครั้งแรก แถมได้รับวันที่ 30 ธ.ค แต่ให้ไปวันที่ 29 ธ.ค. ขณะที่ จนท. คุมตัว อุสตาซ ร.ร.ธรรมวิทยา ยังไม่ทราบชะตากรรม

หมายเรียก มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ “แบมุส” 

30 ธ.ค. 2560 Patani Society โพสต์หมายเรียกจากตำรวจส่งให้ มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ “แบมุส” เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยระบุข้อหาว่า ร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปต่อสู้ขัดขวางการจับกุมและร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยมีและใช้อาวุธฯ โดยระบุให้ไปที่ สภ.เมืองสงขลา 29 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่ง Patani Society ระบุว่า เป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 แต่แบมุส ยืนยันยังไม่เคยได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 โดยหมายกำหนดให้ไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองสงขลาวันที่ 29 ธ.ค.นี้ ซึ่งเลยกำหนดเวลาให้รายตัวมาแล้ว 1 วัน

Patani Society รายงานด้วยว่า มุสตาร์ซีดีนกล่าวว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายเรียกมาส่งที่พัก โดยภรรยาของเขาผู้เป็นรับหมายเรียกแทนเนื่องจากตนออกไปธุระข้างนอกพอดีสวนทางกลับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทราบว่าเป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 ตนแปลกใจทำไม่เป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 ในเมื่อ ครั้งที่ 1 ตนไม่เคยได้รับ ทำไมข้ามมาเป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 ที่พักก็มีคนอยู่บ้านตลอด หรือเอาหมายมาติดที่หน้าห้องพักก็ได้ ภรรยาอยู่ตลอด

มุสตาร์ซีดีน กล่าวด้วยว่าที่น่าแปลกใจทำไมกำหนดให้ไปรายงานตัววันที่ 29 ธ.ค. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาส่งหมายเรียกวันที่ 30 ธ.ค. อ้างว่าไม่เจอตนก็ฟังไม่ขึ้น เพราะเมื่อวานมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมานั่งที่ร้านตนหลายคนมาด้วยรถกระบะสี่ประตูจำนวนสองคันและเจอกับตนด้วย ยังพบว่ามีตำรวจขับรถมาวนเวียนที่ร้านตนตั้งแต่วันพุธถึงวันศุกร์ แต่ตำรวจมาส่งหมายเรียกครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 30 ธ.ค. ให้ไปรายงานตัววันที่ 29 ธ.ค. ซึ่งเป็นเรื่องแปลก

มุสตาร์ซีดีน ระบุต่อว่า หลังจากรับหมายเรียกได้ประสานทนายความและเตรียมตัวประกันตัวในวันนี้ 3 ม.ค.นี้

สำหรับ มุสตาร์ซีดีน ตกเป็นข่าว เมื่อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการจับกุมตัวแกนนำคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ อ.เทพา จ.สงขลา ตอนหนึ่งตั้งข้อสังเกตถึง มุสตาร์ซีดีน แกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้า ที่มีภาพออกไปในโซเชียลมีเดียว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารจับไป และยังไม่ได้กลับบ้าน ด้วยการยกตัวอย่างว่าเคยเกิดในพื้นที่หายตัวไป แต่ปรากฎว่าไปเที่ยวกับผู้หญิงที่ไม่ใช่ครอบครัว ต่อมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์  พล.ท.สรรเสริญ กรณีดังกล่าวจำนวนมาก แม้กระทั่งนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็วิจารณ์ พล.ท.สรรเสริญด้วยเช่นกัน

คุมตัว อุสตาซ ร.ร.ธรรมวิทยา ยังไม่ทราบชะตากรรม

สถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้ในวันนี้ยังมีกรณีอื่นด้วย โดย Wartani รายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารพราน 47 ร่วมกับ ชป.แกะดำ ควบคุม อุสตาซ มุสตอฟา กามา หมู่ 4 บ้านคอรอราเเม ต.ปะเเต อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่ง มุสตอฟา  เป็นอุสตาซโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ 

Wartani รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวขณะเตรียมตัวไปคุมสอบตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net