Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: http://entertain.teenee.com/thaistar/ 

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ตำรวจไทยโชว์ฝีมือจับผู้ร้ายรายใหญ่ “เสก โลโซ” บุคคลอันตรายที่ ผบ.ตร. ผบช.น. ต้องนำหน่วยอรินทราชบุกบ้าน จู่โจมจับกุมยังกะหนังแอ๊กชั่น ทั้งที่เป็นเทศกาลท่านก็ไม่ได้หยุด ต้องมาทำคดีอุกฉกรรจ์ ช่างเสียสละน่าตื้นตันยิ่งกระไร

อ้าว อุกฉกรรจ์จริงนะ แม้มาตรา 376 บัญญัติว่า ผู้ใดยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกิน ห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ยิงปืนขึ้นฟ้าซี้ซั้วอาจตกลงมาเจาะหัวคนอื่นได้ แถมเป็นศิลปินใหญ่ต้องทำตัวเป็น แบบอย่าง ไม่ใช่เมาอาละวาดยิงปืนในวัด พระสงฆ์องค์เจ้าตกใจ อย่างที่ ผบ.ตร.ท่านว่า

ขนาดนายกฯ ยังกำชับกำชา ให้ตำรวจรายงานตรง เพราะเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ สื่อแทบทุกค่ายพาดหัวใหญ่ข้ามปี โลกออนไลน์ก็บดขยี้ ตำรวจจะไม่เต้นได้ไง

ถามจริง เป็นศิลปินใหญ่แล้วต้องทำตัวเป็นแบบอย่าง ทำความดี สวดมนต์ข้ามปี เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงรณรงค์งดเหล้าเลิกบุหรี่ พาเยาวชนเข้าพบลุงตู่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้น?

พูดอย่างนี้ไม่ใช่เสกทำดีทำถูก แต่อะไรที่ผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย พกปืน ยิงปืน เสพยา ฯลฯ ดำเนินคดีโดยเสมอ หน้าเหมือนคนทั่วไป (ไม่ต้องเว่อร์เกินหน้า) ส่วนจะเป็นแบบอย่างหรือไม่ ก็เป็นเรื่องเฉพาะตัว ถ้าทำตัวตกต่ำ ก็น่าจะเสื่อมความนิยมไปเอง

เพียงแต่ประเด็นหลังนี่น่างึดใจ เสกเป็นข่าวอื้อฉาว ทั้งพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง ทั้งชีวิตครอบครัว แต่แฟนคลับก็ยังชื่นชอบ บ้างก็บอกว่านี่แหละ “วิถีร็อกเกอร์” แฟนๆ ชอบที่ พี่เสกเป็น ไอดอล แห่งความนอกคอกหลุดโลก โดยไม่ได้บอกว่าจะเอาอย่างซักหน่อย แต่สังคมศีลธรรม รัฐศีลธรรม ฟังแล้วยิ่งขัดใจ ยิ่งเมื่ออยู่ในยุคจัดระเบียบ “กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย” ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย มีแต่คนออกคำสั่ง เป็นกฎหมาย

อ๊ะอ๊ะ พูดอย่างนี้ไม่ใช่จะโยงเสกเข้าการเมือง แม้บางคนพยายามโยง เพื่อเอาให้หนัก เช่น ชูประเด็นที่เสกโพสต์ขอบคุณ เต้น ณัฐวุฒิ เพื่อนไม่เคยทิ้งกัน หรือเสื้อแดงบางส่วนก็เอาคดีเสกมาย้อนว่า ทีพวกควงอาวุธยึดทำเนียบยึดสนามบินปิดเมืองปิดสถานที่ราชการ ไม่ยักเอาจริงอย่างนี้บ้าง (ซึ่งแม้ฟังเหมือนแถ แต่ก็แทงใจดำ)

ว่าตามเนื้อผ้า พี่เสกก็สมควรถูกดำเนินคดีละครับ เพียงแต่มีประเด็นทับซ้อนหลายอย่าง เช่น วัฒนธรรมเซเลบส์ เวลาทำดีก็ยกย่องสรรเสริญ โลกนี้ไม่มีใครเทียบ เวลาอื้อฉาวก็ต้องเอาให้จมธรณี แถมเป็นยุคที่ลูกขุนออนไลน์มีอิทธิพลชี้นำกระบวนการยุติธรรมให้เต้นตาม ซ้ำยังอยู่ในยุครัฐจัดระเบียบ ประชาชนต้องเคารพเชื่อฟัง

วันขึ้นปีใหม่ 00.01 น.ผมอยู่บ้าน ตจว. บรรยากาศรอบเมืองเปี่ยมไปด้วยความสุข จากคำสั่ง คสช. ซึ่งยกเว้นคำสั่ง คสช. อนุญาตให้จุดพลุโดยไม่ต้องขออนุญาต เป็นเวลา 2 ช.ม. ทั่วท้องฟ้าบึ้มบั้มมีแสงสีเสียงอย่างที่ไม่เคยเห็นมานาน เพราะเมื่อตอนลอยกระทงก็ยังกร่อย แทบจะกลายเป็นห่มสไบไปลอยแม่คงคาตามประเพณีอันดีงามส่งเสริมการท่องเที่ยว

พูดอย่างนี้ผู้ดีชาวกรุงจะบอกว่า คสช.ห่วงใยไม่ต้องการให้เกิดอันตราย แต่ก็ยังมีคำสั่งยกเว้นเฉพาะประเภทได้ ทำไมต้องห้ามหมดแล้วให้ประชาชนไปขออนุญาต จนปีที่แล้วมีข่าวชาวศรีมโหสถไม่ได้จัดงานบุญบั้งไฟตามประเพณี

ไม่ได้ปฏิเสธว่ามีข้อดี แค่ชวนสังเกตว่า 4 ปีผ่านไป วิถีชีวิตคนไทยเปลี่ยนไปเป็น “ประชาชนใต้ใบอนุญาต” จากเมื่อก่อนที่เราบ่นว่านิสัยคนไทยไร้ระเบียบวินัย หย่อนยาน ไม่เคารพกฎหมาย จนมีคนไปปิดถนนปิดเมือง พระปิดศูนย์ราชการ ทำร้ายคนผ่านไปมา เรียกหารัฐประหาร วันนี้เราก็ได้รัฐบาลทหารมาจัดระเบียบ ให้คนไทยต้องอยู่ในกรอบ ต้องมีวินัย ไม่ว่าจะทำมาค้าขาย สนุกสนานบันเทิง ก็ต้องขออนุญาตทหาร ตำรวจ มหาดไทย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับชั้น โดยทุกท่านก็พูดไม่ขาดปากว่ารัฐบาล กองทัพ หน่วยงานต่างๆ ห่วงใยประชาชน ต้องเข้าไปดูแล

กระบวนการยุติธรรมก็เช่นกัน เราได้เห็นความขมีขมันตอบสนองกระแสสังคม ซึ่งก็ดีนะ เมื่อลูกขุนออนไลน์ หรือรายการทีวี ได้ตัวผู้ร้ายก็จะเอามาบดขยี้ ส่งให้พระเอก

ผู้ร้ายที่ว่าส่วนใหญ่ก็ไม่ผิดตัวหรอก ผู้ร้ายโลโซ แมงไซค์ ลูกจ้าง ราชการก็มี เรากำลังสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม “กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย” เพียงขอให้ลืมๆ ว่ามีอภิชนบางกลุ่มอยู่เหนือกฎหมาย ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net