นักศึกษา PerMAS เยี่ยมบันนังสตา เผย ปชช.ถูก จนท.คุมตัวกว่า 30 คน

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนบันนังสตา ชี้ชาวบ้านกว่า 30 คนถูกเจ้าหน้าที่เหวี่ยงแห่ปิดล้อมปูพรมควบคุมตัว จวกมาตรการดังกล่าว สร้างความหวาดระแวงต่อการบังคับใช้กฎหมาย

10 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี หรือ เปอร์มัส (PerMAS) โพสต์รายงานผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS' ว่า ทางกลุ่มลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนบันนังสตา ที่ถูกทางเจ้าหน้าที่เหวี่ยงแห่ปิดล้อมปูพรมควบคุมตัว โดยมีประชาชน มากกว่า 30 คน ซึ่งในขณะนี้ทาง PerMAS ได้หารือกับชาวบ้านเพื่อเก็บข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีการปิดล้อมดังกล่าว พร้อมวิจารณ์ว่าการปิดล้อมควบคุมตัวดังกล่าว ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหวาดระแวงต่อการบังคับใช้กฎหมายตามอำเภอใจของเจ้าหน้าที่

รายงานข่าวของเปอร์มัส ระบุด้วยว่า ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ในขณะที่ไปเยี่ยมคนที่ถูกควบคุมตัวชาวบ้านยังพบเห็นรอยฟกชำตามร่างกายและร่างกายอ่อนล้าคล้ายกับการซ้อมทรมานของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ผู้ที่ถูกควบคุมตัวรับสารภาพ

ฮาฟิส ยะโกะ ประธานเปอร์มัส กล่าวว่า แม้การปิดล้อมตรวจค้นชาวบ้านยังคงเกิดขึ้น แต่ก็จะไม่หยุดที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน ซึ่งการปูพรมปิดล้อมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ส่งผลต่อการแก้้ไขปัญหาในพื้นที่ยากเกินกว่าที่จะแก้ไขได้และทางเจ้าหน้าได้ทำลายความเชื่อมั่นของตนเอง การบังคับใช้กฎหมายพิเศษของเจ้าหน้าที่นั้นส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าที่จะออกไปกรีดยางไม่กล้าออกไปไหนหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ประธาน เปอร์มัส กล่าวด้วยว่าจะยังคงที่จะยืนหยัดต่อสู้กับความอยุติธรรมเพื่อสิทธิของประชาชนและอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอ 

ภาพจากเพจ Free Voice

วันเดียวกัน Free Voice รายงานว่า 11.30 น. ที่ อาคารเรียนรวมตึก 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี PerMAS ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ทางการเมือง ต่อต้านการใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ ต่อกรณีชาวบ้านถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่รัฐที่ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ณ อาคารเรียนรวมตึก 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

แวอิรฟาน นักศึกษา มอ. ปัตตานี หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมได้กล่าวว่า จากการอ่านข่าวมาแล้ว ต่อกรณีชาวบ้านถูกควบคุมตัวที่ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลายครั้งมาแล้วเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนตกอยู่ในความหวาดกลัวตลอด อยากให้ยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก หรือ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท