'เอกชัย' มาอีก แต่อดมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร - 'ศรีสุวรรณ' ส่งหลักฐานเพิ่มให้ ป.ป.ช.

'เอกชัย' มาอีก แต่ก็ไม่ได้มอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร ที่ทำเนียบ ยันวันเด็กมาใหม่ แต่เอาปฏิทินมาแจกแทน 'ศรีสุวรรณ' ชี้แจงปมนาฬิกาหรูพล.อ.ประวิตร พร้อมยื่นข้อมูลเพิ่ม มั่นใจพยานหลักฐานแน่น ระบุมีพฤติการณ์ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน

เอกชัย โพสต์ยืนยันผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว

11 ม.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อ ‪เวลา‬ ‪10.00 น.ที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมามอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อีกครั้ง โดยได้เตรียมนาฬิกามาจำนวน 3 เรือน เพื่อมอบให้ พล.อ.ประวิตร เนื่องจากทราบว่า พล.อ.ประวิตร มีประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวนายเอกชัยไปพูดคุยที่ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดย เอกชัย กล่าวหลังมั่นใจว่าจะไม่ได้พบ พล.อ.ประวิตร จึง ว่า พล.อ.ประวิตรเป็นชายชาติทหาร แต่ไม่กล้ามาพบตน จึงไม่เข้าใจว่าเป็นชายชาติทหารประเภทใด หากเป็นรัฐบาลพลเรือนมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นคงอยู่ไม่ได้ คงต้องออกไปแล้ว ไม่ลาออกไปเอง ก็ถูกบีบให้ออก อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งเป็นวันเด็กตนก็จะตามไปมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตรต่อไป

เอกชัย โพสต์ยืนยันผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า ยังคงยืนยันที่จะมอบนาฬิกาเหล่านี้ให้ถึงมือ ประวิตร เท่านั้น

ต่อมา เอกชัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กด้วยว่า จากการตรวจสอบกำหนดการไม่พบปีนี้ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร่วมงานวันเด็กที่ใด ดังนั้นวันเด็กนี้ (13 ม.ค.61) เวลา 10.00 น. ขอเชิญชาวไทยร่วมแจกปฏิทินแบบพกพาให้กับเด็กๆที่มาร่วมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล (ประตู 4)

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ภายหลัง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการชี้แจงประเด็นนาฬิกาหรูต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “โอ๊ย” แล้วเดินขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออกทำเนียบรัฐบาลไปทันที

ศรีสุวรรณส่งหลักฐานปมนาฬิกาหรูเพิ่มให้ ป.ป.ช.

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การ พิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเดินทางไปชี้แจงและยื่นหลักฐานเพิ่มเติม กรณียื่นคำร้องตรวจสอบที่มานาฬิกาหรูและแหวนเพชรของพล.อ.ประวิตร  โดย ศรีสุวรรณ กล่าวก่อนเข้าให้คำชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ว่า มั่นใจในเอกสารและหลักฐานที่นำมาให้ป.ป.ช.เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.ประวิตร มีพฤติการณ์ปกปิดบัญชีทรัพย์สินและร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ส่วนเอกสารที่นำมาให้ป.ป.ช.เพิ่มเติมคือ รูปภาพที่พล.อ.ประวิตรถ่ายในวันที่ 4 ธ.ค. 2560 และรวบรวมภาพนาฬิกาจากเว็บไซต์ต่างๆ  

“ป.ป.ช.จะต้องดำเนินการอย่างเที่ยงตรง เพราะผมทราบมาว่าประธานป.ป.ช.ชุดปัจจุบันสนิทกับพล.อ.ประวิตร เนื่องจากเคยเป็นรองเลขาฯ มาก่อน เพราะฉะนั้นการทำอะไรจะต้องอยู่ในสายตาของสาธารณชน ป.ป.ช.จึงต้องฉีกตัวเองออกมาจากจุดนั้น เพราะการทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐของข้าราชการระดับสูงจะเป็นผลงานของป.ป.ช. จึงต้องจริงจังกับการทำหน้าที่ กรณีนี้จึงเป็นการวัดใจป.ป.ช. รวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเคยบอกว่าจะเอาจริงกับการปราบปรามการคอร์รัปชั่นและการทุจริตทุกรูปแบบ” ศรีสุวรรณ กล่าว

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากป.ป.ช.มีมติส่งฟ้องกรณีดังกล่าว บทบาทของป.ป.ช.จะโดดเด่นมากขึ้น แต่หากไม่ส่งฟ้องสาธารณชนจะพุ่งเป้า และป.ป.ช.จะสั่นสะเทือน และหากป.ป.ช.ไม่สั่งฟ้อง จะรวบรวมรายชื่อประชาชน 20, 000 รายชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนการทำหน้าที่ของป.ป.ช.

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ภายหลังชี้แจง ศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงของป.ป.ช.สอบถามเกี่ยวกับหลักฐานที่นำมาเพิ่ม ซึ่งชี้แจงไปว่าครั้งก่อนได้ยื่นเอกสารเกี่ยวกับนาฬิกา 3-4 เรือน ครั้งนี้ยื่นเอกสารเพิ่มอีก 16 เรือน รวมเป็น 19 เรือน เพื่อให้ป.ป.ช.มีหลักฐานชัดเจนมากขึ้น  และได้ขอให้ป.ป.ช.เชิญอธิบดีกรมศุลกากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลกับทาง ป.ป.ช. ว่าใครบ้างเป็นคนสั่งเข้ามา เนื่องจากนาฬิกามีมูลค่าหลายล้านบาท การนำเข้าประเทศมาจะต้องผ่านกรมศุลกากรเพื่อจ่ายภาษีก่อน และอยากให้ตรวจสอบนาฬิกาของพล.อ.ประวิตรด้วยว่าเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท