Skip to main content
sharethis

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศเฟสบุ๊คจะลดการแสดงผลข้อมูลบนนิวส์ฟีดของเพจต่างๆ ลง เพิ่มเนื้อหาเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น

12 ม.ค. 2561 รายงานข่าวระบุว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ของเฟสบุ๊ค ประกาศบนเพจอย่างเป็นทางการของตัวเอง ว่าบริษัทมีแผนปฏิรูปนิวส์ฟีด (News Feed) ครั้งใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเป็นสื่อกลางของการสื่อสารถึงกันระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนบนเฟสบุ๊ค ด้วยการให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เป็นความสนใจระหว่างผู้ใช้งานในเครือข่ายเดียวกันมากขึ้น ทั้งนี้ ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่า บริษัทได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้จำนวนมากมานานระยะหนึ่งแล้ว ว่าบนนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กในตอนนี้มีการแสดง "เนื้อหาเชิงธุรกิจ" มากเกินไป

blognone.com รายงานความเห็นของ ซัคเคอร์เบิร์ก เพิ่มเติมว่า ซัคเคอร์เบิร์ก บอกว่าเขาได้ให้เป้าหมายกับฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ปีนี้ โดยเปลี่ยนจากการเลือกเนื้อหาที่คนน่าจะสนใจบนนิวส์ฟีดมาเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเห็นคือ นิวส์ฟีด จะแสดงโพสต์จากเพื่อน, ครอบครัว และกลุ่มที่เราเข้าร่วมมากขึ้น และลดการแสดงเนื้อหาสาธารณะจากเพจธุรกิจ, แบรนด์ และสื่อต่างๆ ลง โดยเนื้อหาสื่อสาธารณะที่ถูกเลือกแสดงจะอยู่บนหลักการเดียวกับโพสต์ของเพื่อนๆ คือมีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคม

เฟสบุ๊คประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะกระทบกับตัวเลขเวลาที่คนใช้งานเฟสบุ๊คและจำนวน Engagement เช่น การไลก์ การแชร์และการแสดงความเห็นที่ลดลง แต่จะเป็นเวลาที่มีคุณค่ากับผู้ใช้มากขึ้นซึ่งดีกับเฟสบุ๊คในระยะยาว

เฟสบุ๊คสรุปผลกระทบที่จะเกิดขึ้นดังนี้ : 

- เพจต่างๆ จะพบว่า Reach ลดลง แต่จะลดลงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยว่าเนื้อหานั้นคืออะไร ผู้คนมีปฏิสัมพัทธ์อย่างไร โพสต์จากเพจที่ไม่มีคนคอมเมนต์หรือปฏิสัมพัทธ์ใดๆ ย่อมถูกลด Reach รุนแรง ส่วนเพจที่มีเพื่อนๆ ไปคอมเมนต์ ก็จะกระทบน้อยกว่า
- เพจที่ผู้ใช้กด See First ก็จะยังได้เห็นได้รับเนื้อหาจากเพจนั้นๆ บนนิวส์ฟีดต่อไป เนื่องจากตั้งค่าเป็นเพจที่ชื่นชอบไว้ 
- ลักษณะของโพสต์จากเพจที่จะถูกแสดงมากขึ้นบนนิวส์ฟีดนั้นเฟสบุ๊ค ยกตัวอย่างเช่นการ Live ที่ทำให้คนพูดคุยกันเยอะ, โพสต์จากบุคคลมีชื่อเสียง, โพสต์ในกลุ่มที่เป็นเนื้อหาสาธารณะ และทำให้คนพูดคุยกัน, ข่าวที่ทำให้คนถกเถียงกันในประเด็นสำคัญ อย่างไรก็ตามโพสต์แนว Engagement Bait จะยังถูกลดความสำคัญอยู่ดี
- เฟสบุ๊คจะไม่แยกมีการฟีดสำหรับเพจแบบที่เคยทำการทดลอง และยืนยันว่าโพสต์จากเพจจะถูกแสดงน้อยลงแน่นอน

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า การประกาศของซัคเคอร์เบิร์กสอดคล้องกับรายงานที่เคยเปิดเผยเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ว่าเฟสบุ๊คเตรียมปรับปรุงการประมวลผลแบบอัลกอริทึมบนนิวส์ฟีด ให้แบ่งสรรการแสดงผลการโพสต์ของผู้ใช้งานกับการโพสต์จากเพจ "อย่างเป็นสัดส่วน" นอกจากนี้ เฟซบุ๊กและบริษัทที่ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์อีกหลายแห่งในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ วิโดว์ส และกูเกิ้ล ถูกตรวจสอบจากสภาคองเกรสอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว ว่าล้มเหลวในการคัดกรองการเผยแพร่ "ข้อมูลเท็จ" บนแพลตฟอร์มของตัวเอง สืบเนื่องจากกรณีการสืบสวนเรื่องรัสเซียอาจแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2559 

ที่มา : เฟสบุ๊ค 'Mark Zuckerberg', เดลินิวส์ และ blognone.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net