[คลิป] แถลงข่าวและเสวนา "เข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกประกาศ/คำสั่ง คสช."

15 ม.ค. 61 ตัวแทนภาคประชาชนร่วมเวที ชี้แจงปัญหาผลกระทบจากประกาศและคำสั่ง คสช. ระหว่างแถลงข่าวที่ลานปรีดี พนมยงค์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเปิดตัวโครงการเข้าชื่อผู้สิทธิเลือกตั้ง 10,000 คน เสนอร่างพระราชบัญญัติ "ยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. .... (ฉบับประชาชน)"

ทั้งนี้เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรที่จะได้มาจากการเลือกตั้งพิจารณาผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยกเลิกประกาศคำสั่งคสช.รวม 35 ฉบับ ซึ่งซึ่งทางเครือข่ายเห็นว่ามีเนื้อหาจำกัดขัดต่อหลักประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และจำกัดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายสาธารณะอย่างร้ายแรง

คลิปช่วงแถลงข่าวเพื่อล่า 10,000 รายชื่อเสนอร่างกฎหมายยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. 35 ฉบับ

คลิปช่วงเสนาโดยตัวแทนภาคประชาชนชี้แจงผลกระทบจากประกาศ-คำสั่ง คสช.

บารมี ชัยรัตน์ จากเครือข่ายสมัชชาคนจน ระบุว่า ทางสมัชชาคนจนได้รับผลกระทบจากประกาศคำสั่ง คสช.หลายๆ ฉบับโดยเฉพาะประกาศคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทวงคืนผืนป่า ซึ่งสมาชิกสมัชชาคนจนถูกผลักดันออกจากที่อยู่อาศัยโดยไม่สามารถต่อรองหรือทำอะไรได้ นอกจากนี้ก็ได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมาย สปก.เปิดโอกาสให้นายทุนเข้าไปใช้พื้นที่ สปก.ได้

ด้านนุชนารถ แท่นทอง จากเครือข่ายสลัมสี่ภาคก็ระบุว่า กลุ่มของตนได้พยายามผลักดันเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัยของคนจนเป็นสำคัญ แต่เมื่อมีการรวมกลุ่มหรือว่าพยายามประชุมกรรมการในกลุ่มตนกลับถูกกล่าวหาว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง ตามประกาศ คสช. 7/2557 ว่าห้ามชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป ผลกระทบจากคำสั่ง คสช. เช่นนี้ถือเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพจากกลุ่มคนจน และทำให้ปัญหาหลายส่วนนั้นไม่ได้รับการสะท้อนออกไปสู่สังคมอย่างแท้จริง

สามารถลงชื่อได้ที่ https://ilaw.or.th/10000sign

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท