Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ (SEC) สั่งเพิกถอนใบอนุญาตของสื่อ Rappler ที่นำเสนอประเด็นสังคมและการมีส่วนร่วมภาคพลเมืองฟิลิปปินส์ผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย โดยอ้างเรื่องที่พวกเขาละเมิดข้อบังคับด้านสัญชาติของผู้เป็นเจ้าของสื่อและควบคุมสื่อ อย่างไรก็ตาม การอ้างดังกล่าวมีเพียงหลักฐานทางการเงินที่บ่งชี้แค่สถานะการลงทุน แต่ไม่ได้บ่งชี้ถึงความเป็นเจ้าของ

16 ม.ค. 2561 Rappler รายงานถึงคำสั่งของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ (SEC) ว่าเป็น "การโจมตีเสรีภาพสื่อในฟิลิปปินส์" โดยที่ SEC กล่าวอ้างว่า Rappler ทำผิดกฎหมายเรื่องที่ห้ามเจ้าของสื่อเป็นคนต่างประเทศ โดยพูดถึงการที่ Rappler ได้รับเงินทุนจากโอมิดยาร์เน็ตเวิร์กที่เป็นกองทุนก่อตั้งโดย ปิแอร์ โอมิดยาร์ ผู้ประกอบการที่ก่อตั้งเว็บไซต์อีเบย์ แม้ว่าก่อนหน้านี้ SEC เองจะเป็นผู้รับเอกสารเกี่ยวกับโอมิดยาร์ในปี 2558

Rappler แถลงต่อผู้รับสื่อเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ว่าการสั่งระงับใบอนุญาตของ SEC ในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทั้งสำหรับคณะกรรมการนี้และสำหรับสื่อฟิลิปปินส์

"สิ่งที่เกิดขึ้นนี้มีความหมายกับคุณและกับพวกเราในทางที่ว่าคณะกรรมการกำลังสั่งให้พวกเราปิดร้าน เลิกพูดถึงเรื่องของพวกคุณ ไปจนถึงให้หยุดพูดความจริงต่ออำนาจ และปล่อยให้ทุกสิ่งที่พวกเราก่อร่างและสร้างขึ้นมาร่วมกับพวกคุณตั้งแต่ปี 2555 จากไป" Rappler ระบุในถ้อยแถลง

อย่างไรก็ตามสื่อ The Rappler ระบุว่าจะยังคงดำเนินงานสื่อต่อไปในขณะที่มีการส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาและจะยังคงยืนหยัดปกป้องเสรีภาพสื่อที่มีการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ

Rappler ระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์พุ่งเป้ามาที่ Rappler นานแล้ว โดยในปี 2559 รองอธิบดีกรมอัยการของฟิลิปปินส์สั่งให้ SEC สืบสวนตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (PDR) ของโอมิดยาร์ ในช่วงกลางปี 2560 ก็มีการจัดตั้ง "กรรมการพิเศษ" เพื่อสืบสวนว่ามีความเป็นไปได้ที่ Rappler จะละเมิดกฎหมายการมีเจ้าของเป็นคนต่างชาติหรือไม่ แม้แต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ก็เคยขู่ว่าจะสืบสวนเรื่องนี้เอง

อย่างไรก็ตาม The Rappler ระบุว่า PDR ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าใครเป็นเจ้าของสื่อนั้นๆ นั่นหมายถึงนักลงทุนจากต่างชาติคือโอมิดยาร์เน็ตเวิร์กและนอร์ทเบสมีเดียไม่ได้เป็นเจ้าของ Rappler พวกเขาแค่เป็นนักลงทุนแต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ หมายความว่า Rappler ยังคงมีเจ้าของเป็นชาวฟิลิปปินส์ 100% เพราะ PDR เป็นแค่เครื่องมือทางการเงินและไม่ได้ให้ผู้ถือ PDR มีสิทธิในการลงมติในคณะกรรมการหรือทำหน้าที่บริหารจัดการใดๆ กับบริษัท โดยบริษัทสื่อใหญ่ๆ หลายแห่งก็มี PDR เช่นกัน

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตัดสินใจระงับการจดทะเบียนของ Rappler เกิดขึ้นหลังจากที่มีบล็อกเกอร์ผู้สนับสนุนรัฐบาลโจมตี Rappler ในเรื่องความเป็นเจ้าของและประเด็นอื่นๆ มาเป็นเวลาหลายเดือน

 


เรียบเรียงจาก

SEC revokes Rappler's registration, Rappler, 15-01-2018
https://www.rappler.com/nation/193687-rappler-registration-revoked

Rappler's incorporation papers revoked by SEC, ABS-CBN News, 15-01-2018
http://news.abs-cbn.com/news/01/15/18/rapplers-incorporation-papers-revoked-by-sec

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net