'ประกันสังคม' ยัน รบ.ประยุทธ์จ่ายเงินสมทบเต็มทุกปี ที่ค้าง 2.3 หมื่นล้านผลจากรัฐบาลในอดีต

เลขาฯ สนง.ประกันสังคมแจงทวงเงินสมทบจากรัฐบาล 2.3 หมื่นล้าน เป็นหน้าที่ตามปกติที่ต้องทวงทุกปี ชี้ค้างจ่ายสะสมมาจากรัฐบาลชุดก่อนๆ ส่วนรัฐบาลปัจจุบันจ่ายให้เต็มจำนวนโดยตลอด ส่วนจะได้เท่าใดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักงบฯ อีกที
สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) 
 
18 ม.ค. 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวถึงกรณีที่ สปส.ขอตั้งงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีเงินที่รัฐบาลค้างจ่ายสมทบกว่า 2.3 หมื่นล้านบาทว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ค้างจ่ายสะสมมาตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนๆ แต่สำหรับรัฐบาลชุดนี้ ตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศก็จ่ายสมทบให้เต็มจำนวนโดยตลอดไม่เคยติดค้าง
 
เลขาฯ สนง.ประกันสังคม ระบุว่า การที่ สปส.ตั้งงบประมาณเพื่อขอเงินที่รัฐบาลค้างจ่าย ก็เป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบ ซึ่งที่ผ่านๆ มา สปส.ก็ตั้งงบขอเงินค้างจ่ายย้อนหลังมาโดยตลอด ส่วนรัฐบาลชุดไหนจะมีเงินจ่ายย้อนหลังสำหรับปีที่ค้างสะสมจำนวนเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจในช่วงนั้น
 
“เวลาเราขอตั้งงบประมาณ เราก็ขอย้อนหลังครบหมด ส่วนสำนักงบประมาณจะมีหน้าที่บอกรัฐบาลว่าควรให้ใครเท่าไหร่เพราะเขาเห็นภาพรวม ทีนี้รัฐบาลชุดก่อนๆ เขาจ่ายไม่ครบ มันถึงคามาเรื่อยๆ ทีนี้การจะไปบอกว่ารัฐบาลชุดนี้จ่ายครบแต่ไม่ยอมจ่ายของเก่ามันก็ไม่แฟร์ถ้าจะไปว่าเขา เพราะเศรษฐกิจตอนนี้กำลังค่อยๆ กระเตื้อง ยังมีเรื่องอื่นๆ ทั้งการศึกษา สาธารณสุข ฯลฯ ที่รัฐต้องดูแล แต่ถ้าเศรษฐกิจดีมีเงินเหลือแล้วไม่จ่ายแบบนี้ค่อยว่ากัน” เลขาฯ สนง.ประกันสังคม กล่าว
 
นพ.สุรเดช กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลค้างจ่ายเงินสมทบ 2.3 หมื่นล้าน ไม่มีผลกระทบต่อกองทุนประกันสังคมในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ในระยะยาวแล้วก็ถือว่าเสียโอกาสในการนำเงินไปลงทุนเพื่อให้ออกดอกผลให้แก่ผู้ประกันตน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท