Skip to main content
sharethis

ยกฟ้องคดี ม.116 “ยุยงปลุกปั่น”คดีที่ 2 ชี้ "พยานหลักฐานของโจทก์ไม่สามารถระบุตัวได้ว่าจำเลยทั้งสามคนเป็นผู้ติดแผ่นป้ายดังกล่าว .." ขณะที่คดีแรกลง 4 ปี แต่ให้รอลงอาญา 5 ปี จำเลยระบุสร้างความเดือดร้อน เกิดภาระค่าใช้จ่าย ระหว่างการต่อสู้คดีอย่างมาก รวมถึงการเสียโอกาสในการประกอบอาชีพหารายได้ ลุ้นคดีที่ 3 ที่ อ.แม่ลาว กลางปีนี้ 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (18 มกราคม 2561) ศาลจังหวัดพะเยาได้อ่านคำพิพากษาในคดีของนายออด สุขตะโก และพวก รวม 3 คน ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 หรือข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” จากกรณีการพบป้ายข้อความว่า “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กู ขอแยกเป็นประเทศล้านนา” ติดบริเวณสะพานลอยหน้าโรงเรียนบ้านร่องห้า อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2557 

สรุปโดยย่อของคำตัดสินมีว่า "พยานโจทก์ยืนยันได้เพียงว่าจำเลยทั้งสามได้ติดป้ายหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเชียงราย ซึ่งจำเลยทั้งสามได้รับการพิจารณาและลงโทษเสร็จสิ้นไปแล้ว พยานโจทก์ยืนยันไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสามได้ทำการติดป้ายในพื้นที่เกิดเหตุตามฟ้อง และจากผลการตรวจแผ่นป้าย พบเพียงว่าจัดทำจากเครื่องพิมพ์แบบเดียวกัน บางแผ่นป้ายมีรอยตัดที่ต่อเข้ากันได้ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันถึงตัวจำเลยทั้งสามได้ แผ่นป้ายของกลางจึงยืนยันไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสามได้กระทำความผิด"

คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่ นายออด สุขตะโก, นางถนอมศรี นามรัตน์ และนายสุขสยาม จอมธาร สมาชิกกลุ่มเสื้อแดงในอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงรายถูกแจ้งความดำเนินคดี โดยที่คดีแรกได้ตัดสินไปแล้วเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ว่าจำเลยทั้งสามมีความผิดตามมาตรา 116 (2) (3) ประกอบกับมาตรา 83 ให้ลงโทษจำคุกคนละ 4 ปี แต่ฝ่ายจำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง จึงให้ลดโทษ 1 ใน 4 เหลือจำคุก 3 ปี และจำเลยทั้งสามไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้ เป็นระยะเวลา 5 ปี ขณะที่คดีที่ 3 ที่ อ.แม่ลาว เชียงราย ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 26-29 มิถุนายน 2561 และพยานจำเลยในวันที่ 3 กรกฎาคม 2561

ดดีทั้ง 3 พื้นที่ เกิดจากการพบข้อความบนแผ่นป้ายไวนีล ที่มีข้อความว่า “ประเทศนี้ไม่มีความยุติธรรม กู ขอแยกเป็นประเทศล้านนา” ที่บริเวณ อ.เมือง เชียงราย ,อ.เมือง จ.พะเยาและ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ในช่วงวันที่ 1 มีนาคม 2557 ซึ่งเป็นช่วงหลังเหตุการณ์ปิดคูหาเลือกตั้งของกลุ่ม กปปส.
 

 

ที่มา: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net