Skip to main content
sharethis

รมว.แรงงาน สั่งเร่งยกร่างกฎหมายอนุสัญญา ILO ว่าด้วยแรงงานบังคับ และ การทำงานในภาคประมง เสนอ สนช. ปลาย มี.ค.นี้ อนุสัญญา ILO ฉ.98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ก.ย.นี้

18 ม.ค. 2561 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมพร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ กระทรวงแรงงาน โดยกล่าวภายหลังการประชุมว่า ให้เร่งดำเนินการยกร่างกฎหมาย เพื่อรองรับการให้สัตยาบันพิธีสารภายใต้อนุสัญญา ILO ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ และยกร่าง/ปรับปรุงกฎหมาย เพื่อรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ให้แล้วเสร็จปลายเดือนมีนาคม 2561 เพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป รวมถึงให้ปรับปรุงกฎหมาย เพื่อรองรับการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ยังได้วางแนวทางการใช้จ่ายเงินกองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อช่วยเหลือคนต่างด้าวที่ถูกละเมิดสิทธิตามกฎหมายด้านแรงงานให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.พ. 2561 และให้เพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมาย โดยออกระเบียบให้พนักงานตรวจแรงงาน เมื่อพบการกระทำความผิดที่ใช้แรงงานเด็กในลักษณะอันตรายหรือสถานที่ที่ห้ามเด็กทำ หรือเด็กที่เข้าข่ายแรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ ให้ดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวนทันที โดยไม่มีการออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยมีผลปฏิบัติทันที 19 ม.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net