ตำรวจขวางกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ'

เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวสกัด กิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ' บริเวณหน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
 
 
20 ม.ค. 2561 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าเครือข่ายภาคประชาชน People Go Network ร่วมกับวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ' โดยมีเป้าหมายการเดินทาง 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น เพื่อเชื่อมร้อยประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่าง ร่วมกันแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหา สร้างความเข้าใจกัน ยืนยันสิทธิของประชาชนทุกด้านในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ
 
โดยกำหนดเดิมเครือข่ายฯ จะออกเดินก้าวแรก จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในวันนี้ เวลา 08.00 น. โดยมีผู้ร่วมหลักร้อยคน อย่างไรก็ตามได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวสกัดบริเวณหน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดี คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เป็นผู้เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอจัดกิจกรรมต่อไป มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้รอเจ้าหน้าที่ทหาร
 
ระหว่างนี้ People Go Network ได้ออกแถลงการณ์ 'People Go เดิน...มิตรภาพ 2561' ระบุว่าประเทศไทยตกอยู่ในภาวะวิกฤติ มีรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน และมีการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ มีการทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวางแต่การตรวจสอบและแก้ไขปัญหากลับไม่มีความชัดเจนเพียงพอ อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะมีการสืบทอดอำนาจผ่านกลไกของรัฐและรัฐธรรมนูญต่อไปไม่จบสิ้น ระบบคุณธรรมจริยธรรมของสังคมตกต่ำลงอย่างมาก ขณะที่กระบวนการยุติธรรมก็เสื่อมถอย ไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้กับสังคม
 
นอกจากนี้ รัฐบาลดำเนินนโยบายเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่มีความใกล้ชิดกันอย่างเห็นได้ชัด ซ้ำเติมปัญหาและสร้างความทุกข์ยากให้กับคนยากจนอย่างต่อเนื่อง เช่น มีการแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นกฎหมายส่งเสริมการลงทุน มุ่งสร้างความเจริญเติบโตให้กับภาคอุตสาหกรรมทว่ากลับสร้างมลภาวะและผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน มีการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชเพื่อให้บรรษัทข้ามชาติผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ทำลายความมั่นคงทางอาหารของคนยากจน มีการแก้ไขหรือบิดเบือนสิทธิด้านสุขภาพและสวัสดิการของประชาชนให้กลายเป็นการสงเคราะห์คนอนาถา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือมีการผ่านรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำลายการมีส่วนร่วมและความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาของประชาชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยถูกย่ำยีหรือตกต่ำจนถึงขีดสุดภายใต้รัฐบาลนี้
 
People Go Network Forum ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายประชาชน 4 เครือข่าย ได้แก่ 1. เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ 2.เครือข่ายเกษตรกรรรมทางเลือก ความมั่นคงทางอาหาร 3.เครือข่ายทรัพยากร สิทธิชุมชน 4.เครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิเสรีภาพ มีความตระหนัก ห่วงใย และวิตกกังวลในวิกฤตที่ประเทศกำลังประสบ จึงร่วมกันแสดงพลังภายใต้กิจกรรม 'Go เดิน...มิตรภาพ' เพื่อทวงคืนสิทธิการมีส่วนร่วมในการกำหนดและตัดสินใจในความเป็นไป ของประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนจากเครือข่ายต่างๆ ได้สื่อสารต่อสาธารณะในประเด็นปัญหาความไม่มั่นคงในชีวิต การถูกลิดรอนสิทธิการประกอบอาชีพ สิทธิการเข้าถึงทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพ การสูญเสียความมั่นคงทางอาหาร การถูกจำกัดสิทธิทางการเมือง และที่สำคัญคือการถูกลิดรอนสิทธิความเป็นมนุษย์
 
วันนี้พวกเราจึงมาร่วมกันเดินจากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่นเป็นระยะทาง 450 กิโลเมตร หรือ 800,000 ก้าวเพื่อไปพบเพื่อน 800,000 คน ในระหว่างทางเราจะมีเพื่อนเพิ่มขึ้นก้าวละ 1 คน เราจะยื่นมือไปสัมผัสเพื่อนผู้ทุกข์ยากระหว่างเส้นทาง เพื่อนผู้เป็นพลเมืองใส่ใจสังคม เพื่อนผู้ต้องการมีส่วนร่วมในความเป็นไปของปัญหาบ้านเมือง เพื่อนผู้ต้องการจะบอกเล่าเรื่องราวต่อสังคมแต่ไม่เคยได้ปรากฏ ถูกทำให้กลายเป็นเสียงที่ไม่ได้ยิน เพราะประเทศตกอยู่ในภาวะเผด็จการขึ้นมาปกครองบ้านเมือง
 
เรา...มาเดินเพื่อที่จะร่วมกันบอกว่ายังมีอีกหลากหลายเรื่องราวที่สังคมพึงจะได้รับรู้ในยุคที่ประชาชนใช้ชีวิตอยู่กับความไม่มั่นคงถูกกระทำย่ำยีจากรัฐราชการ และไม่มีช่องทางที่จะบอกหรือสื่อสารกับใครให้รับรู้ได้อย่างเสรี
 
เรา...เดินเพื่อมิตรภาพเพื่อเชื่อมร้อยประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลายแต่กำลังเผชิญความทุกข์ยากในสิ่งเดียวกัน เพื่อไม่ให้คนรุ่นต่อไปกล่าวได้ว่าคนรุ่นเราเพิกเฉยต่อสถานการณ์ความเป็นไปของบ้านเมือง เราเดินเพื่อหากัลยาณมิตร ผู้มีประสบการณ์ร่วมยุคสมัย ให้พวกเขาได้สะท้อนปัญหาแสดงความคิดเห็น สร้างความเข้าใจต่อสังคมในวงกว้าง เพื่อร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่อยู่ร่วมกันบนความแตกต่างหลากหลายและยอมรับในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ซึ่งกันและกัน ร่วมกันกำหนดชะตากรรมความเป็นไปของบ้านเมืองในฐานะประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ
 
เรา...ขอยืนยันว่ารัฐจะต้องคืนสิทธิในทุกด้านให้กับประชาชนการพัฒนาประเทศจะต้องเริ่มจาก สิทธิและเสรีภาพของประชาชน การปฏิรูปประเทศ การแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น การคืนความสุข และการสร้างความมั่งคั่งยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการมีประชาธิปไตยและการเปิดกว้างให้ประชาชนทุกระดับมีส่วนร่วมตัดสินใจในการกำหนดความเป็นไปของบ้านเมือง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท