Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


เห็นข่าวญี่ปุ่นทำสกู๊ปเรื่องคนไทยขนยาเสพติดเข้าญี่ปุ่นมากขึ้น นับตั้งแต่เปิดฟรีวีซ่าให้ไทย ทำให้เข้าใจเรื่องความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นที่มีต่อคนไทย

และเช่นเคยที่มีคอมเม็นต์ด่าทอการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศไทย เพราะส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้รับความเดือดร้อน

มันก็ต้องกระทบแน่นอนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการโดดทัวร์และลักลอบอยู่ทำงาน หรือลักลอบค้าประเวณี หรือลักลอบขนยาเสพติด แต่ถามว่าส่วนตัวรู้สึกอย่างไร ส่วนตัวก็ยอมรับสภาพ เพราะนี่คือภาวะ "งูกินหาง"   

ถามง่ายๆว่า หากประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่ดี และสภาพโดยรวมของประเทศไทยเจริญดีแล้ว จะมีใครเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางทำผิดกฎหมายไหม? เคยเห็นประชาชนของประเทศไทยที่เจริญแล้วทำอะไรแบบนี้บ้างไหม? อย่าว่าแต่ลักลอบทำผิดกฎหมายเลย ต่อให้เป็นนักท่องเที่ยวธรรมดาทั่วไป มาจากไทยหลายชาติเขาก็รังเกียจ เหมือนที่คนไทยทั่วไปรังเกียจพลเมืองจากประเทศไทยที่ด้อยกว่านั่นแหละ   

และเช่นเคยที่สลิ่มส่วนใหญ่ (ขอเน้นย้ำว่าส่วนใหญ่) มองไม่ออก เชื่อมโยงไม่ได้ ว่าปัญหาที่สร้างผลกระทบเหล่านี้มันสืบเนื่องมาจากรัฐบาลเผด็จการทหาร รัฐบาลที่พวกเขายินดีให้คอร์รัปชันอย่างหน้าชื่นตาบาน เพราะรู้สึกฟินกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาคอร์รัปชัน ทั้งๆ ที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นสามารถตรวจสอบได้

ที่เสนอมา ไม่ได้สนับสนุนหรือเห็นใจพวกกระทำความผิด แค่อยากจะชี้ให้เห็นถึงต้นตอของปัญหาว่า การด่าพวกลักลอบทำผิดกฎหมาย มันเป็นเพียงแค่ปลายเหตุ ก็เราจะไปหวังจิตสำนึกอะไรกับคนที่กำลังจะอดตายเล่า สุดท้ายเราก็ต้องรับสภาพและทำใจอยู่กันไปทั้งชื่อเสียงเน่าๆของ”คนไทย” แบบนี้แหละ   

แบกรับความรังเกียจเดียดฉันท์จากประชาคมโลกร่วมกันไปแบบนี้แหล่ะ ตราบใดที่ยังปล่อยให้ทหารปกครองประเทศ ตราบใดที่ความรังเกียจตระกูลชินวัตรมันยังเป็นเรื่องหลักในการที่จะทำให้มีชีวิตอยู่ และตราบใดที่สลิ่มไม่มีศักยภาพที่จะมีและใช้เหตุผลได้เหมือนมนุษย์ทั่วไป 

ภายใต้ความยากลำบากในการดำรงชีวิต ภายใต้รัฐบาลที่ไร้สามารถในการบริหาร ภายใต้ความย่อยยับทางเศรษฐกิจ ภายใต้ความล้มเหลวของสวัสดิการรัฐ ต่อให้ 10 ตูนวิ่งจนรองเท้าไนกี้ทะลุมันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ตราบใดที่คนในประเทศไทยส่วนหนึ่งยังคงมืดบอดทางปัญญา

 

คลิปวิดีโอจาก เฟสบุ๊ค ธนากร ใจสุขสกุลดี  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net