ประยุทธ์ ขอยุติเรื่องนาฬิกาหรูประวิตร รอ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

พล.อ.ประยุทธ์ ขอยุติเรื่องนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร รอ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ยันไม่ใช้ ม.44 สั่งพักงาน ชี้อย่านำ 2 เรื่องมาปนกัน ถ้าใช้งบประมาณแผ่นดินแล้วทำให้เกิดความเสียหายก็ว่าไปอีกแบบ

แฟ้มภาพ (เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

23 ม.ค. 2561 ความคืบหน้ากรณีนาฬิกาข้อมือหรูที่ปรากฎขึ้นมาหลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สวมใส่นาฬิกาถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2560 จนเกิดการตั้งข้อสังเกตในโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งตรวจสอบพบว่าไม่มีในรายการทรัพย์สินที่แจ้งต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น

ล่าสุดวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ที่ไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 พักงาน พล.อ.ประวิตร ระหว่างถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูกว่า 20 เรือน ซึ่งไม่ได้แจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่รัฐก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีการเสนอเรื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเหมือนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีการสอบสวนและมีผลออกมาแล้ว เห็นควรให้ออกจากหน้าที่ก่อนและการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ต้องระมัดระวังเช่นกัน

"อยากทำความเข้าใจว่า หลายท่านอยากให้ผมใช้คำสั่งมาตรา 44 ก็ต้องอธิบายว่าที่ผ่านมาผมใช้ในเรื่องของการลงโทษ และที่ทำก็เพราะมีหน่วยงานเสนอขึ้นมา เช่น ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแจ้งขึ้นมาว่ามีการสอบสวนแล้วและมีผลออกมาเช่นนี้เห็นควรให้เอาออกก่อนผมจึงใช้มาตรา 44 ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ จะไปใช้กับใครก็ได้ ผมก็ต้องระวังตัวเองเช่นกัน กรณีนี้ก็เช่นกันก็ต้องรอฟัง ป.ป.ช.จะเสนอเรื่องขึ้นมา อย่าเอามาพันกันว่าทำไมผมไม่ใช้คำสั่งมาตรา 44 ตรงนี้ แล้วไปใช้กับตรงนั้น ที่สำคัญทุกคนอาจจะลืมไปแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความบกพร่องส่วนตัว ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งมีอยู่แล้ว เรื่องไหนเป็นเรื่องการใช้งบประมาณแผ่นดินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่านำ 2 เรื่องมาปนกัน ถ้าใช้งบประมาณแผ่นดินแล้วทำให้เกิดความเสียหาย มีหลักฐานชัดเจนก็ว่าไปอีกแบบ ขอให้แยกแยะให้ออก ผมคิดว่าเรื่องนี้ควรจะยุติได้แล้ว ปล่อยให้เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรมไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ระบุกรณีสื่อต่างชาติเสนอข่าวการครอบครองนาฬิกาหรูกว่า 20 เรือน ว่า ก็เพราะสื่อไทยเสนอเรื่องนี้ แต่ไม่กังวล และเมื่อสื่อมวลชนพยายามถามถึงเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ตอบว่า พรุ่งนี้จะไม่ให้ถามแล้ว ก่อนที่จะเดินขึ้นรถออกจากทำเนียบรัฐบาล

รายงานข่าวระบุด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.61) วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.จะแถลงความคืบหน้าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประวิตร โดยเฉพาะกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรู ที่อยู่ในความสนใจของสังคม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ แนวหน้า และ ไทยพีบีเอส 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท