Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ร้องรัฐบาลยุตินำเสนอข่าวปราบปรามแรงงานข้ามชาติอันนำไปสู่กระแสการสร้างความหวาดกลัวต่อคนต่างชาติ แนะเร่ง จัดประชุม กก.นโยบายตาม พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการนำเสนอข่าวการปราบปรามแรงงานข้ามชาติอันนำไปสู่การสร้างกระแสการสร้างความหวาดกลัวต่อคนต่างชาติ (Xenophobia) พร้อมเสนอแนะด้วยว่าควรเร่งดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการพิจารณานโยบายตาม พ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อพิจารณาข้อเสนอของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากเรื่อง การจัดทำกฎหมายลำดับรอง เกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเครือข่ายเห็นว่าการเร่งดำเนินการดังกล่าว จะช่วยให้แก้ไขผลกระทบในเชิงการจ้างงาน ระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นไปในแนวทางของการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง

เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ระบุว่า ตามที่ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2560 ซึ่งทำให้เกิดกระบวนการแก้ไขการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติทั้งระบบ เช่น การอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานข้ามชาติในการพิสูจน์สัญชาติ การแก้ไขปัญหาแรงงานที่มีใบอนุญาตทำงานแต่งานที่ทำปัจจุบันไม่ตรงกับใบอนุญาต หรือใบอนุญาตไม่ตรงกับนายจ้างที่แท้จริง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอยู่ระหว่างการผ่อนผันด้านการดำเนินการ โดยล่าสุดกระทรวงแรงงานได้ทำข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีการขยายระยะเวลาผ่อนผันการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติไปจนถึง 30 มิ.ย. 2561

เมื่อพิจารณาบทบัญัติตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว นี้ ในมาตรา 7 ได้กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานโดยความเห็นชอบของคณะกรรการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว มีอำนาจกำหนดให้งานที่ห้ามคนต่างด้าวทำในท้องที่ใด เมื่อใด โดยห้ามเด็ดขาดหรือห้ามโดยมีเงื่อนไขอย่างใดเพียงใดก็ได้ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของชาติ โอกาสในการประกอบอาชีพของคนไทย และความต้องการแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต้องการพัฒนาประเทศ โดยข้อกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว ประกอบกับกฎหมายที่กำหนดงานที่ห้ามคนต่างชาติทำนั้น มีความจำเป็นต้องทบทวนและแก้ไขให้สอดคล้องกับสภาพทางสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทางกระทรวงแรงงานจึงได้จัดประชุมหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็น การจัดทำกฎหมายลำดับรอง เกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 มีองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนภาครัฐ ผู้ประกอบการ ลูกจ้าง และองค์กรภาคประชาสังคม เข้าร่วมหารือในการแสดงความคิดเห็นต่อกระทรวงแรงงาน เพื่อประโยชน์ในการจัดทำกฎหมายลำดับรองซึ่งกำหนดให้งานใดเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ 

เครือข่ายประชากรข้ามชาติ ระบุด้วยว่า การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นนั้น ฝ่ายผู้ประกอบการได้เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ที่ปัจจุบันยังคงยึดถึงตามพระราชกฤษฎีกากำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ.2522 ซึ่งไม่สอดคล้องกับอาชีพที่ต้องสงวนให้คนไทยทำ เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานข้ามชาติในการทำงานกับนายจ้าง อีกทั้งคำนิยามคำว่า อาชีพ “กรรมกร” สำหรับแรงงานข้ามชาตินั้นยังไม่ชัดเจน เช่น การขายของหน้าร้านแทนนายจ้างคนไทย จึงมีรายละเอียดการทำงานที่อาจจะขัดต่อพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว พร้อมข้อเสนอทางออกต่อรัฐ ปัจจุบันกระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ดังนั้น การออกแถลงการณ์และนำเสนอข่าวการปราบปรามแรงงานข้ามชาติแย่งอาชีพคนไทย ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น การให้ข่าวของฝ่ายรัฐ กลายเป็นส่วนหนึ่งของการจุดกระแสของการสร้างบรรยากาศความไม่เข้าใจต่อพี่น้องแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยการสร้างความขัดแย้งและความเกลียดชังทางเชื้อชาติ รวมทั้งผลกระทบในทางลบต่อมิติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เช่นที่ปรากฎตามหน้าสื่อ และเพจสื่อ Social media ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net