Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผยเรียก 39 คน รับข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม 2 ก.พ.นี้ เหตุร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน กับกิจกรรมเหยียบเบรค คสช. สืบทอดอำนาจ เลื่อนเลือกตั้ง พร้อมเผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 66 คน

31 ม.ค. 2561 หลังจากวานนี้ (30 ม.ค.61) คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติได้รับมอบอำนาจจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้มาร้องทุกข์ กับสน.ปทุมวัน ให้ดำเนินคดี 1. รังสิมันต์ โรม 2. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. ณัฎฐา มหัทธนา 4. อานนท์ นำภา 5. เอกชัย หงส์กังวาน 6. สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และ 7. เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  ข้อหา ”ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ที่ทางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 25 ม.ค. เวลา 21.00 น. และวันที่ 27 ม.ค.เวลา 19.00 น. ที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน นั้น

ล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.61) มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และมีกลุ่มมวลชนบางกลุ่มมีพฤติการณ์ที่สื่อไปในทางก่อความไม่สงบ มีการยุยงปลุกปั่นประชาชนโดยการนำเสนอข้อมูลให้เกิดความสับสน บิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความแตกแยก เกลียดชังรัฐบาลและ คสช. อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อกฎหมายและคาสั่ง คสช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับและสั่งการให้มีการเฝ้าระวังและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 มกราคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ได้ตรวจพบว่ามีการส่งข้อมูลผ่านโซเชียล มีเดีย เชิญชวนให้ประชาชนมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และ คสช. ในวันที่ 27 ม.ค.61 เวลาประมาณ 17.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมอาคาร(สกายวอล์ค) แยกปทุมวัน แขวง/เขต ปทุมวัน กรุงเทพหานคร

และเมื่อถึงวันเวลาดังกล่าว มีกลุ่มบุคคล นำโดย รังสิมันต์ โรม กับพวก ร่วมกันชุมนุม โดยการเปิดปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล คสช. ลักษณะเนื้อหาเป็นการยุงยง ปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และเมื่อวันที่ 29 ม.ค.61 พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รับมอบอำนาจจาก คสช. ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีกับ 7 คน ดังที่กล่าวข้างต้น ข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เม.ย. 2558 ข้อ 12 และกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทาภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว ตามคดีอาญาเลขที่ 121/2561

ต่อมาในวันที่ 30 ม.ค.61 นวพร กลิ่นบัวแก้ว ผู้อานวยการสานักงานเขตปทุมวัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ยืนยันว่าจุดที่จัดให้มีการชุมนุมเป็นพื้นที่สาธารณะ พ.ต.ท.สมัคร ปัญญาวงค์ รองผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มเติม มีรายชื่อพร้อมระบุตัวตนว่าใครเป็นใคร ดังต่อไปนี้ 1. รังสิมันต์ โรม 2. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. ณัฏฐา มหัทนา 4. อานนท์ นำภา 5. เอกชัย หงส์กังวาน 6. สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ 7. เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล 8. วีระ สมความคิด 9. สมบัติ บุญงามอนงค์  แกนนำการชุมนุม 10. โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 11. มัทนา อัจจิมา แนวร่วมคนเสื้อแดง 12. พัฒน์นรี ชาญกิจ  มารดาของ สิรวิชญ์ 13. เอกศักดิ์ สุพรรณขันธ์ 14. รักษิณี แก้ววัชระสังสี 15. จุฑามาศ ทรงเสี่ยงไชย 16. พรนิภา งามบาง แนวร่วมคนเสื้อแดง
 
17. กิตติธัช สุมาลย์นพ แนวร่วมกลุ่มนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 18. สุดสงวน สุธีสร นักวิชาการกลุ่มคนเสื้อแดง 19. กันต์ แสงทอง นักวิชาการ 20. นพพร นามเชียงใต้  แนวร่วมกลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ 21. สุวัฒน์ ลิ้มสุวรรณ  นักวิชาการอิสระ 22. กมลวรรณ หาสาลี  คนเสื้อแดงพระราม9  23. นัตยา ภานุทัต แนวร่วมคนเสื้อแดง 24. อนุรักษ์ เจนตวนิชย์  ฉายา ฟอร์ด เส้นทางสีแดง 25. ประนอม พูลทวี คนเสื้อแดง จ.สมุทรปราการ 26. สงวน คุ้มรุ่งโรจน์  27. สุรศักดิ์ อัศวะเสนา 28. พรวลัย ทวีธนวาณิชย์ 29. สุวรรณา ตาลเหล็ก 30. นภัสสร บุญรีย์ แนวร่วมคนเสื้อแดง 31. อรัญญิกา จังหวะ  นักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 32. พรชัย ประทีปเทียนทอง 33. วรัญชัย โชคชนะ แนวร่วมคนเสื้อแดง 34. นพเกล้า คงสุวรรณ แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา 35. คุณภัทร คะชะนา 36. สามารถ เตชะธีรรัตน์ 37. อ้อมทิพย์ เกิดผลานนท์ 38. วราวุธ ฐานังกรณ์ แนวร่วมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และ 39. เดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
ในความผิดฐาน ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรคแรก พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว จะได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย โดยออกหมายเรียกทั้ง 39 คน ให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าหวาในวันที่ 2 ก.พ.นี้  ทั้งนี้ยังมีผู้ร่วมกระทำความผิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 66 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net