Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุปาระเบิดเพลิงใส่บ้านอองซานซูจีที่นครย่างกุ้ง ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ตำรวจพม่าเชื่อมีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 3 คน ขณะที่เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน ติดประชุมที่เนปิดอว์

ที่มาของภาพ: Yangon Police/Facebook

มีรายงานของตำรวจนครย่างกุ้งระบุว่า บ้านพักของอองซานซูจี ริมหนองอินยา ที่นครย่างกุ้ง ถูกปาระเบิดขวดเมื่อช่วงเช้าเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ตำรวจนครย่างกุ้งได้เผยแพร่ภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เป็นภาพผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ และภาพเศษวัตถุที่พบในที่เกิดเหตุด้วย

ตำรวจพบท่อน้ำไฟไหม้ใกล้กับป้อม รปภ. ขณะที่ในรายงานของอิระวดีโฆษกของซอว์ เท สำนักงานประธานาธิบดี ระบุว่าจากหลักฐานกล้องโทรทัศน์วงจรปิดมีผู้ร่วมก่อเหตุ 3 คน หรือมากกว่านั้น ขณะที่ตำรวจระบุว่าผู้ก่อเหตุต้องระวางโทษเนรเทศตลอดชีวิต หรือจำคุกสูงสุด 10 ปี จากฐานความผิดก่อกวนด้วยการวางเพลิงหรือวัตถุระเบิด รวมทั้งมีเจตนาทำลายทรัพย์สิน

ด้านอองซานซูจี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐของรัฐบาลพม่า ไม่ได้อยู่ในบ้านขณะเกิดเหตุโดยเข้าร่วมประชุมในรัฐสภาที่กรุงเนปิดอว์ ในตอนกลางของพม่า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อนึ่งนับตั้งแต่พรรคเอ็นแอลดีนำโดยประธานาธิบดีถิ่นจ่อ และอองซานซูจี ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ บริหารประเทศนับตั้งแต่ปี 2559 อองซานซูจีก็ถูกวิจารณ์หนักในเรื่องเพิกเฉยต่อเหตุละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ จนเมื่อปี 2560 เกิดการอพยพของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคน โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน สภาเมืองออกซฟอร์ดมีมติถอนรางวัลเสรีภาพแห่งเมืองออกซฟอร์ด ที่อองซานซูจีเคยได้รับเมื่อปี 2540 นอกจากนี้ยังถูกริบรางวัลเสรีภาพเมืองดับลิน ถูกปลดรูปและป้ายชื่อออกจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดด้วย

ขณะที่เมื่อต้นเดือนมกราคม คณะกรรมการข้อเท็จจริงของกระทรวงกลาโหมพม่า ออกมายอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงร่วมกับชาวบ้าน สังหารชาวโรฮิงญาที่ถูกควบคุมตัว 10 ราย และถูกฝังรวมกันในหลุมฝังศพขนาดใหญ่ที่หมู่บ้านอินดินในรัฐยะไข่ แต่ก็อ้างว่าผู้ถูกสังหารเป็นกลุ่มติดอาวุธและโจมตีเจ้าหน้าที่พม่า อย่างไรก็ตามกองกำลัง ARSA ออกมาปฏิเสธและยืนยันว่าศพที่พบเป็นพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net