Skip to main content
sharethis

ในการปราศรัยเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ขู่ว่าจะไล่นักศึกษาที่ประท้วงเขาออกจากมหาวิทยาลัย แล้วจะเอาชาวลูมาดซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในมินดาเนามาเรียนแทน

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์โต้ตอบการประท้วงของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ดิลลิมานหรือ UP หลังจากที่นักศึกษาประท้วงด้วยการเดินออกจากชั้นเรียนเพื่อแสดงออกเป็นส่วนหนึ่งของ "วันวอล์กเอาท์แห่งชาติเพื่อต่อต้านทรราชและเผด็จการ" ซึ่งเป็นวันที่จัดโดยกลุ่มก้าวหน้าในฟิลิปปินส์
 
ดูเตอร์เตโต้ตอบกลุ่มคนเหล่านี้โดยบอกว่าพวกเขาไม่ยอมเข้าเรียนแม้ว่าทางรัฐบาลจะเป็นผู้ให้งบประมาณสนับสนุนการศึกษา "พวกเขาอยากจะออกไป พวกเขาไม่อยากจะมาโรงเรียนอีกแล้ว นั่นมันเป็นเงินประชาชนนะ" ดูเตอร์เตยังบอกอีกว่าถ้านักศึกษาเหล่านี้ไม่อยากจะเข้าเรียนก็ควรจะออกจากมหาวิทยาลัยไป แล้วเขาจะเอานักศึกษาที่เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองที่ "ดูมีอนาคตสดใส" มาเข้าเรียนแทน
 
ดูเตอร์เตบอกอีกว่าเขาจะอนุญาตให้คนที่ประท้วงไม่ต้องมาเรียนเป็นเวลา 1 ปี แล้วให้คนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาแต่อยากได้รับความเป็นเลิศเข้ามาเรียนแทน เพราะการศึกษาที่นั่นฟรี จากนั้นจึงอ้างว่าจะนำชาวลูมาด ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในมินดาเนาที่ "เก่งคณิตศาสตร์" มาเรียนแทนเพื่อเอาเข้าโรงเรียนเตรียมทหารของฟิลิปปินส์
 
นอกจากนี้ ดูเตอร์เตยังเสนอว่าจะให้ชาวลูมาดได้รับการศึกษาในสถานศึกษาแพงๆ อย่างมหาวิทยาลัยอันเตนีโอเดอมะนิลา และมหาวิทยาลัยเดอลาซาล โดยได้ทุนจากรัฐบาล
 
การประท้วงเดินออกจากห้องเรียนของนักศึกษา UP เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เป็นการเรียกร้องให้ประชาชน "ต่อสู้กับระบอบเผด็จการของดูเตอร์เต" พวกเขาพากันถือป้าย "ไม่เอาเผด็จการดูเตอร์เต" "ปกป้องเสรีภาพสื่อ" "ต่อสู้กับการเก้กฎหมาย" "ดูเตอร์เตออกไป" และ "ดำรงไว้ซึ่งเสรีภาพทางการเมืองและเสรีภาพพลเมือง"
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Duterte threatens to kick out protesting UP students, Inquirer, 02-02-2018
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net