Skip to main content
sharethis

บอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ครั้งที่ 72 ตำรวจเข้มรอบสนามห้ามนำป้ายประท้วงเข้างาน ล้อการเมืองธรรมศาสตร์ฯ แห่ยักษ์นนทุกถือส้อม ไร้นาฬิกาเพราะคืนเพื่อนแล้ว ขบวนหุ่นตราชั่งภาษีไม่แฟร์ เจ้าสัวประชารัฐ รธน. ยักษ์ล้อมปูพรมแดง จุฬาฯ ทำขบวนสะท้อนสังคมสะกิดเรื่องกลไกสืบทอดอำนาจ เหน็บสอบทุจริตยุค คสช. หุ่นล้อแหวน-นาฬิกา-ฮาวาย ป้ายฟ้อง โดนเซ็นเซอร์  ฮือฮา แปรอักษร ม.ธ. สะท้อนสังคม การเมืองปี 60-61

3 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสนามศุภชลาศัยก่อนเริ่มการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 โดยช่วงเช้าก่อนงานฟุตบอลประเพณี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 110 นาย ได้เฝ้าประตูทางเข้าอัฒจรรย์ มีการตรวจกระเป๋าสัมภาระห้ามผู้ชมฟุตบอลนำสิ่งของผิดกฎหมาย รวมทั้งป้ายแสดงข้อความต่อต้านเข้าไปในสนามฟุตบอล

ขณะที่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ก่อนเริ่มการแข่งขันไฮไลท์อยู่ที่ขบวนล้อการเมืองของกลุ่มอิสระล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และขบวนสะท้อนสังคมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยหุ่นล้อการเมืองธรรมศาสตร์ขบวนแรกที่เข้ามาในสนาม แห่ยักษ์นนทกถือส้อมเป็นอาวุธ โดยมีป้ายผ้า "นนทกเรือนละวัน" นำขบวน และเขียนข้อความว่า

"ยักษ์นนทก มีนิ้วเพชร เด็ดGG

นิ้วเพชรชี้ มีอำนาจ วาสนา

ได้เทพช่วย จนยิ่งใหญ่ เหนือเทวา

แต่กลับบ้า สุดท้ายซี้ ชี้ตัวเอง"

ขบวนต่อมาเป็นหุ่น "ตราชั่ง" เขียนข้อความว่า

"จะออกไป แตะขอบฟ้า กายาหอบ

รัฐไม่ตอบ กอบโกยหนี ภาษีฉัน

ฯพณฯ แกล้งกลับกลอก แบ่งเค้กกัน

ช้อปปิ้งมันส์ ทุกกรมกอง ไม่มองคน"

ขบวนที่สามเป็นหุ่น "ม้วนแผ่นดิน" สะท้อนภาพโครงการประชารัฐของ คสช. มีป้ายผ้าข้อความประกอบว่า

"หลายเจ้าสัว กินรวบ ควบค่อนชาติ

ประชาขาด ที่กินนอน ต้องผ่อนเช่า

ช่วยกันเอื้อ รวยไม่หยุด สุดบรรเทา

ประชารัฐ เจี๊ยแต่เขา รีดเราจุง"

ขบวนที่สี่เป็นหุ่น "รถไฟ" สะท้อนการก่อสร้างโครงการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล คสช. เขียนป้ายผ้าข้อความประกอบว่า

"หลายโครงการ เร่งสร้างอยู่ หูว!ไวจัง

เป็นลำพัง เรื่องที่ยัง พอกู้หน้า

อย่าคิดโกง ขืนขยับ ถูกจับตา

แต่สร้างมา ม.44 ช่วยชี้นำ"

ส่วนขบวนสุดท้ายเป็นหุ่น "รัฐธรรมนูญ" มียักษ์ล้อมพานรัฐธรรมนูญ 4 ทิศ เขียนข้อความว่า

เรื่องยักษ์นี้ มีอีกเรื่อง เคืองใจนัก

สุมหัวผลัก ผลผลิต ดูแสลง

ออกกฎยักษ์ หลักไม่ดู ปูพรมแดง

หวังตะแบง แกล้งไม่รู้ หูหวนลม

โดยเมื่อขบวนสุดท้ายเข้ามาในสนาม มีการปูพรมแดงให้ขบวนหุ่นรัฐธรรมนูญ มีข้อความเขียนว่า ศาล / เล่นการเมือง / ม.144 จากนั้นพานรัฐธรรมนูญแยกออกเป็น 2 ส่วน และมีหัวยักษ์โผล่ออกมาจากพานรัฐธรรมนูญ

 

สะท้อนสังคมจุฬาฯ จัดเต็มสะกิดให้คิด รธน.คสช.+แผน 20 ปี

ข้อความในป้ายมีใจความว่า "ห้ามล้อนาฬิกา เข้มบอลประเพณี ทำหุ่นคล้าย 'ผู้นำ' ก็ไม่ได้ นิสิตโวยโดนเซ็นเซอร์ อ่านต่อหน้า 15"

ขบวนพ่อแม่ตัดปีก สะท้อนสภาวะไร้ปากเสียงของบุตรหลานที่ทำตามความต้องการของผู้ปกครอง สุดท้ายกลายเป็นเครื่องวัดความสำเร็จผู้ปกครอง ไม่ได้คิด ไม่ได้ฝัน

ขบวนของ ม.ธ. สะท้อนภาวะประชาชนถูกปิดหูปิดตา

ขณะที่ขบวนสะท้อนสังคม ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่งขบวนชวนสังคมฉุกคิดเรื่องระบบการศึกษา พร้อมเหน็บกระบวนการสอบทุจริตยุค คสช. โดยเฉพาะบทบาทของ ป.ป.ช. ต่อเรื่องนาฬิกา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เนื้อหารัฐธรรมนูญ 2560 ที่เตรียมสืบทอดอำนาจ คสช. รวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ม.ธ. แปรอักษรต่อเนื่องชุด "คุณเห็นอะไร ภายใต้หน้ากาก" สะท้อนสังคม การเมืองปี 60-61

การแปรอักษรต่อเนื่องของฝั่งธรรมศาสตร์ชุด "คุณเห็นอะไร ภายใต้หน้ากาก" ยังเป็นที่พูดถึงและเรียกเสียงฮือฮาได้ การแปรอักษรมีใจความล้อปรากฏการณ์ทางสังคมหลายอย่างที่เกิดขึ้นในปี 2560-2561 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระธัมมชโยที่หายังไม่เจอ สแตนดี้ พล.อ.ประยุทธ์ เหตุการณ์ยิงปืนของเสก โลโซ ท่าทีของ ป.ป.ช. ต่อกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาของประวิตร การธำรงวินัยของทหาร และอีกมากมาย เพื่อสะท้อนว่า เมืองไทยเจ็บช้ำเพราะหน้ากากคนดีมามากพอแล้ว ขอให้ "เลือกคนตามงาน เลือกตามหน้าที่ แล้วใช้ระบบดี ควบคุมคนเลว"

ที่มาภาพแปรอักษรต่อเนื่อง: Facebook/CU Alumni

การแปรอักษรฝั่งกองเชียร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้นำเชียร์ฝั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net