'People Go Network' ขอ จนท.ยุติคดี 'เกษตรกรดอยเทวดา-น.ศ.' หลังให้กำลังใจเดินมิตรภาพ

เครือข่ายประชาชน People Go Network ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดาอันเนื่องมาจากการใช้เสรีภาพ ตาม รธน. พร้อมยกเลิกใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/58 เคารพต่อการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็น-ชุมนุมของประชาชน

ภาพซ้าย : กลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ทำกิจกรรมหนุน "We walk เดินมิตรภาพ" เมื่อช่วงกลางวัน วันที่ 5 ก.พ. ก่อนถูกเรียกสอบช่วงค่ำที่ สภ.ภูซาง ภาพขวา : เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเรียกกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดา สอบกลางดึก (ที่มา: เพจสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ)

7 ก.พ.2561 จากกรณีกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา และนักศึกษา รวม 14 คน จัดกิจรรมเดินมิตรภาพเพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจกลุ่ม People Go Network เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเรียกตัวไปสอบสวนช่วงดึกของวันเดียวกัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อชาวบ้านและนักศึกษา รวมทั้งหมด 14 ราย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมือง ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาจำนวน 11 ราย 

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.พ.61) เครือข่ายประชาชน People Go Network ออกแถลงการณ์เรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใช้อำนาจ ทั้งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดาอันเนื่องมาจากการใช้เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญทำกิจกรรมโดยชอบด้วยกฎหมายทั้งหมดโดยทันที

เครือข่ายประชาชน People Go Network ยังเรียกร้องให้ ยกเลิกการบังคับใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 และยุติการใช้อำนาจในทางที่เป็นการละเมิด ข่มขู่ คุกคามการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธของประชาชนทุกกลุ่มทุกประเด็น รวมทั้งขอให้รัฐไทยเคารพต่อการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธของประชาชนอันชอบธรรมตามที่รัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศรับรองคุ้มครองไว้ ตลอดจนยอมรับว่าสิทธิเสรีภาพดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นและต้องสามารถกระทำได้บนวิถีทางแห่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

แถลงการณ์เครือข่ายประชาชน People Go Network

เรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีชาวบ้านดอยเทวดาทำกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มเดินมิตรภาพและขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเคารพและยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็และการชุมนุมของประชาชนทุกกลุ่ม

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อช่วงกลางวันของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 กลุ่มชาวบ้านเกษตรกรบ้านดอยเทวดา ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา 11 คน และนักศึกษาจากจังหวัดเชียงราย 3 คน ได้ร่วมกันทำกิจกรรมภายในชุมชนบ้านดอยเทวดา ถือป้ายข้อความและอ่านแถลงการณ์สนับสนุนให้กำลังใจกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่ายประชาชน People Go network พร้อมกับเรียกร้องเรื่องกฎหมายเพื่อความเป็นธรรมสำหรับคนจน 4 ฉบับ ได้แก่ ธนาคารที่ดิน ภาษีในอัตราก้าวหน้า สิทธิชุมชน และกองทุนยุติธรรม และมีการเดินเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตรภายในหมู่บ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาติดตามการทำกิจกรรม
 
จนกระทั่งในช่วงค่ำวันเดียวกันชาวบ้านได้รับแจ้งให้เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรภูซางอ้างว่า เพื่อทำบันทึกรับทราบว่ากิจกรรมที่กลุ่มทำไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่เมื่อเดินทางไปที่สถานีตำรวจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหารตรึงกำลังอยู่โดยรอบกว่า 20 นาย ชาวบ้านและนักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมกลับถูกแจ้งข้อกล่าวหาความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งมีนายทหารไปแจ้งความไว้แก่ตำรวจ โดยมีการสอบปากคำชาวบ้านและนักศึกษาตั้งแต่เวลาประมาณตีสามจนถึงช่วงเช้ามืดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 โดยไม่มีทนายความเข้าร่วมการสอบสวน จนกระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 09.30 น. ตำรวจได้นำตัวชาวบ้านและนักศึกษารวม 11 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนอายุ 16 ปีที่มีอาการพิการทางสมอง ไปยังศาลจังหวัดเชียงคำเพื่อขออำนาจศาลฝากขังผู้ต้องหา 10 รายในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และศาลจังหวัดเชียงคำมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังโดยตั้งวงเงินประกันตัวผู้ต้องหารายละ 5,000 บาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีความมั่นคงจึงต้องมีหลักประกันไว้ ส่วนชาวบ้านอีก 3 คนที่ไม่ได้มาพบตำรวจพร้อมกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเพียงชาวบ้านที่เดินมาดูการทำกิจกรรม ก็ได้มีการเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วในวันนี้นั้น
 
เครือข่ายประชาชน People Go Network เห็นว่า การทำกิจกรรมของกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดาดังกล่าว ทั้งในส่วนการแสดงออกเพื่อสนับสนุนให้กำลังใจกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ซึ่งเป็นการชุมนุมสาธารณะโดยชอบด้วยกฎหมายตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้สามารถทำกิจกรรมได้โดยไม่ถูกปิดกั้นขัดขวาง และการเรียกร้องกฎหมายเพื่อความธรรมของคนจนหรือสิทธิขั้นพื้นฐานในประเด็นต่างๆ นั้นเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นของประชาชนและเสรีภาพการชุมนุมโดยชอบธรรมตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 34 และ 44 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ข้อบทที่ 19 และ 21 ให้การรับรองคุ้มครองไว้แก่ประชาชนทุกคน และมีผลบังคับผูกพันต่อการใช้อำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ทุกฝ่ายให้ต้องเคารพ รับรอง ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพดังกล่าว
 
เครือข่ายประชาชน People Go Network จึงมีความเห็นว่า การแจ้งความและดำเนินคดีอาญาข้อหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 กับกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดาและนักศึกษาที่ร่วมทำกิจกรรมนั้น เป็นการคุกคามละเมิดต่อเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพการชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านและนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีอย่างร้ายแรง เป็นการตีความบังคับใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. อย่างกว้างขวางไร้ขอบเขต มาปิดกั้น ขัดขวาง กดทับ และทำให้เกิดความหวาดกลัว จนทำให้การใช้สิทธิเสรีภาพทำกิจกรรมเคลื่อนไหวในประเด็นและรูปแบบต่างๆ ของประชาชนไม่อาจกระทำได้ แม้รัฐธรรมนูญจะให้การรับรองคุ้มครองไว้ อันเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อหลักนิติธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
เครือข่ายประชาชน People Go Network จึงขอเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใช้อำนาจ ทั้งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
 
1. ขอให้ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านดอยเทวดาอันเนื่องมาจากการใช้เสรีภาพ
ตามรัฐธรรมนูญทำกิจกรรมโดยชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งหมดโดยทันที
 
2. ขอให้ยกเลิกการบังคับใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 และยุติการใช้อำนาจในทางที่เป็นการละเมิด ข่มขู่ คุกคามการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธของประชาชนทุกกลุ่มทุกประเด็น
 
3. ขอให้รัฐไทยเคารพต่อการใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธของประชาชนอันชอบธรรมตามที่รัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศรับรองคุ้มครองไว้ ตลอดจนยอมรับว่าสิทธิเสรีภาพดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นและต้องสามารถกระทำได้บนวิถีทางแห่งการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
 
เครือข่ายประชาชน People Go Network
ณ We Walk เดินมิตรภาพ
 
7 กุมภาพันธ์ 2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท