Skip to main content
sharethis
โบว์ ณัฏฐา ระบุหากมีการยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง จะไม่ประกันตัว วีระ ถามหาหลักฐานผิด ม.116-ท่อน้ำเลี้ยง 
(ซ้ายไปขวา) สุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล, ณัฏฐา มหัทธนา, วีระ สมความคิด และ สมบัติ บุญงามอนงค์ 

8 ก.พ. 2561 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนและนักกิจกรรมจำนวน 34 คน จากทั้งหมด 39 คนซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาจากกรณีการร่วมกิจกรรม "นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง แสดงพลังต้านสืบทอดอำนาจ คสช.เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สกายวอล์ก ปทุมวัน ได้เดินทางมา สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ก่อนพนักงานสอบสวนจะไปผัดฟ้องต่อศาล และผู้ต้องหาทั้งหมดทยอยเดินทางไปศาลเอง โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจควบคุมตัวไปยังศาลเนื่องจากทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ไม่ได้เป็นการจับกุม โดยผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุม ร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน และขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 จำนวน 28 คน เดินทางไปศาลแขวงปทุมวัน ส่วนอีก 5 คนที่ถูกแจ้งข้อหา ตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาร่วมด้วย เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เนื่องจากเป็นข้อหาที่มีอัตราโทษสูงกว่า 3 ปี
 
ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งใน MBK39 ระบุว่า วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวมาผัดฟ้อง หากมีการขอฝากขัง ก็จะมีการคัดค้านการฝากขัง โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุที่จะต้องฝากขังแล้ว เนื่องจากพวกตนไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี และไม่สามารถเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐานได้ และหากมีการยกคำร้องการคัดค้านการฝากขัง ตนเองจะไม่ประกันตัว
 
ส่วนวีระ สมความคิด ระบุว่า วันนี้มารายงานตัว เพราะต้องการเห็นหลักฐานเพิ่มว่าตนเองกับสมบัติถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม. 116 ได้อย่างไร ทั้งนี้ ทราบจากพนักงานสอบสวนว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เป็นผู้เข้ามาแจ้งความ พนง.สส.จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา แต่ไม่สามารถให้ดูได้ว่าหลักฐานดังกล่าวคืออะไร
 
วีระ กล่าวว่า หากสุดท้ายแล้วไม่มีหลักฐานว่าตนเป็นแกนนำ หรือเป็นผู้ปราศรัย จะดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
 
ด้านเนติวิทย์ ระบุว่า วันนี้ได้มอบหนังสือให้กับพล.ต.อ.ศรีวราห์ เพื่อต้องการทำให้เห็นชัดว่า ท่อน้ำเลี้ยงของตนเองมาจากไหน ซึ่งก็จะเห็นได้ว่ามาจากประชาชนทั่วไปที่ซื้อหนังสือซึ่งตนเองกับเพื่อนๆ เป็นคนแปลขาย และคิดว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ใกล้จะเกษียณแล้วคงมีเวลาอ่าน
 
วีระกล่าวเสริมด้วยว่า เรื่องท่อน้ำเลี้ยงที่มีการกล่าวหากันนั้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลจริงให้นำมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน เพราะหากยังไม่มีการแถลงอะไรออกมาจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด
 
 
สำหรับ MBK 39 เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 39 คนจากการร่วมกิจกรรม "รวมพลคนอยากเลือกตั้งฯ" ที่สกายวอล์คบริเวณห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง (MBK) เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2561 ชื่อ MBK 39 เป็นที่รู้จักและพูดถึงในโซเชียลมีเดีย โดยเป็นการตั้งชื่อล้อไปกับวงไอดอล BNK 48  
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net