Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน เผยมือชกหน้าตน เข้ารับสารภาพกับตำรวจ ศาลลงโทษปรับ 1 หมื่น ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี เจ้าตัวเชื่อมีเบื้องหลังทำร้ายตน ลั่นเจอกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังถูกออกหมายจับคดีชุมนุมค้านสืบทอดอำนาจ 

ภาพ เอกชัย หลังถูกชก และ ฤทธิไกร มือชก 

9 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ก.พ.61) เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมอิสระที่กำลังจัดกิจกรรมมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในลักษณะสาธารณะแจ้งว่า เวลา 17.00 น. ตำรวจจาก สน.ลาดพร้าว โทรศัพท์แจ้งตนว่า ฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์ เดินทางมามอบตัวที่สถานีตำรวจนี้ช่วงเช้า พร้อมกับให้การรับสารภาพกรณีทำร้ายร่างกายตน เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจจึงส่งเขาฟ้องที่ศาลแขวงพระนครเหนือ (ถ.รัชดาภิเษก) ช่วงบ่าย

เอกชัย ระบุด้วยว่า ตำรวจแจ้งว่า ศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพมีเหตุให้บรรเทาโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ผู้สื่อข่าวสอบถาม เอกชัย เพิ่มเติม ยืนยันว่า หลังก่อเหตุทำร้ายร่างกายตนเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ตนก็ไม่เห็น ฤทธิไกร อีก 

สำหรับโทษที่ ฤทธิไกร ได้รับนั้น เอกชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตัดเป็นว่าทำร้ายร่างกายอย่างเดียว แต่ตนเชื่อว่ามีคนอยู่เบื่องหลังฤทธิไกร ดังนั้นต้องเป็นการร่วมทำร้าย ไม่ใช่เพียงแค่ทำร้ายเท่านั้น ทั้งที่ตนยืนยันตั้งแต่แจ้งความว่าน่าจะมีคนที่อยู่เบื้องหลังฤทธิไกร เพราะไม่เช่นนั้นเขาจะไม่ทราบว่าตนจะลงรถเมล์ป้ายนี้ เวลาดังกล่าว 

ทั้งนี้ ฤทธิไกร เคยก่อเหตุกระชากที่แขนซ้ายของเอกชัย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่เอกชัย จัดกิจกรรมยื่นนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการควบคุมตัวเอาไว้ และนำตัวไปยัง สน.ดุสิต และจากการตรวจค้นร่างกาย พบมีดพับ ความยาวประมาณ 3 นิ้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร โดยเจ้าหน้าที่ส่งฟ้องในวันนั้น และมีโทษปรับ เพราะถูกข้อหาเพียงการปกพาอาวุธ

สำหรับกิจกรรมการติดตามความคืบหน้ากรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร นั้น เอกชัย ยืนยันว่ายังคงเคลื่อนไหวต่อ วันอังคารหน้าจะไปที่หน้าทำเนียบอีก เนื่องจากมีการประชุม ครม. โดยเมื่อวานตนก็นำป้ายไวนิลนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร 25 เรือนไปมอบให้ ป.ป.ช. โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. มารับ เนื่องจากทราบว่า พล.อ.ประวิตร จะต้องมาชี้แจงกับ ป.ป.ช.วานนี้ 

สำหรับคดีที่ เอกชัย ถูกฟ้องข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 จากการร่วมกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนการเลอกตั้งและการสืบทอดอำนาจของ คสช. บริเวณ สกาย วอล์ค เมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น เอกชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก 2 ครั้ง ครั้งแรกตนไม่ได้รับ แต่ได้ในครั้งที่ 2 ตนจึงแจ้งว่า แม้จะเป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 แต่ตนได้ครั้งแรกจึงถือเป็นครั้งแรก รวมทั้งยื่นหมายเรียกมาอย่างกระชั่นชิดมาก จึงขอเลื่อน เมื่อวานจึงต้องให้ทนายความไปขอเลื่อน ปรากฎว่าตำรวจไม่ให้เลื่อนและจะออกหมายจับ ตนก็ยืนยันไปว่าอยากออกหมายจับก็ออกเลย

เอกชัย กล่าวต่อว่า เมื่อวานกลุ่มผู้ชุมนุมเช่นเดียวกับตนที่ถูกดำเนินคดี ได้ประกันตัวหมดโดยไม่ต้องประกัน ตนจึงไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ยืนยันว่าวันพุธหน้า (14 ก.พ.61) จะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมามีรายงานข่าวว่า เอกชัย ถูกออกหมายจับแล้วนั้น เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า เนื่องจากวันเสาร์ อาทิตย์ ศาลอาญากรุงเทพใต้ปิดทำการ หากตนถูกจับกุมในวันพรุ่งนี้ นั่นหมายความว่า คืนวันเสาร์ อาทิตย์ ตนต้องนอนคืนที่ สน.ปทุมวัน รวมเวลา 2 คืน 

"หากตำรวจไม่จับกุมผมภายในคืนนี้ วันพรุ่งนี้ก็รอจับผมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็แล้วกัน" เอกชัย โพสต์หลังทราบข่าวว่าตนเองถูกออกหมายจับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net