Skip to main content
sharethis

หลังยุติชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ส่ง จ่านิว-โรม-ทนายอานนท์ ดำเนินคดี MBK39 ที่ สน.ปทุมวัน ก่อนให้ประกันตัวทั้งหมดรวมทั้ง 'เอกชัย หงส์กังวาน' รายละ 1 แสน แต่ส่ง ‘โรม’ ไปต่อขอนแก่นเพื่อดำเนินคดี ‘พูดเพื่อเสรีภาพ’ ช่วงประชามติปี 59

คลิปบรรยากาศหน้า สน.ปทุมวัน ประชาชนยืนรอระหว่างนักกิจกรรม 4 รายที่ถูกดำเนินคดีชุมนุมที่สกายวอล์คแยกปทุมวันเมื่อ 27 ม.ค. ก่อนที่จะได้รับการประกันตัวช่วงกลางดึก แต่ 'รังสิมันต์ โรม' ถูกส่งไป จ.ขอนแก่นต่อเพื่อดำเนินคดี 'พูดเพื่อเสรีภาพ' ช่วงประชามติปี 59

หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมการชุมนุม “หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อเวลา 19.45 น. รังสิมันต์ โรม กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา และอานนท์ นำภา ทนายความ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จัดรถตู้มารอรับแล้ว ก่อนถูกเจ้าหน้าที่แสดงหมายจับ และนำตัวขึ้นรถตู้ไปยัง สน.สำราญราษฎร์ โดยมี พ.ต.อ.ต่อเกียรติ พรหมบุตร ผกก.สน.สำราญราษฎร์ รับตัวเพื่อไปทำบันทึกการจับกุม

ในรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทำบันทึกการจับกุม โดยมีทนายความอยู่ร่วมด้วย ทั้งสามคนพบว่าในพฤติการณ์การจับกุมมีการระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้ "เข้าจับกุม" ผู้ต้องหา ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ทั้งสามคนไม่ยินยอมลงลายมือชื่อในบันทึก และได้บันทึกหมายเหตุไว้ในบันทึกด้วยว่าพฤติการณ์การจับกุมระบุไว้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากทั้งสามคนได้เป็นผู้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ไม่ใช่การจับกุม

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” นักกิจกรรมอีกรายหนึ่งไปที่สน.สำราญราษฎร์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเรื่องการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมตัวการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง โดยเปรียบเทียบปรับ 200 บาท แล้วจึงปล่อยตัวไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศที่หน้า สน.ปทุมวัน มีประชาชนมารอให้กำลังใจ 3 นักกิจกรรมที่จะถูกส่งตัวมาจาก สน.สำราญราษฎร์ ตามหมายจับข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. และมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา จากการชุมนุมเมื่อ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 10 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวเอกชัย หงส์กังวาน มาที่ สน.ปทุมวันแล้ว โดย 3 นักกิจกรรมมาถึง สน.ปทุมวัน เวลาประมาณ 22.00 น.

โดยระหว่างที่มีประชาชนรอผลการดำเนินคดีอยู่ภายนอก สน.ปทุมวัน มีการจุดเทียนล้อมรอบพวงหรีดนาฬิกา และไว้อาลัยให้นักโทษการเมืองด้วย โดยพริษฐ์ ชีวารักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า "ที่จุดเทียนวันนี้เพราะต้องการให้แสงเทียนนำพาให้เห็นทางว่าเราจะทำอย่างไรต่อดีในสภาพที่ประเทศมืดมน เหมือนที่หลวงพ่อโตเคยจุดคบเพลิงกลางวันแสกๆ เพราะท่านก็ไม่รู้ว่าสยามประเทศจะไปทางไหน วันนี้เราจึงมาจุดเทียนเพื่อมองหาอนาคตใหม่ให้กับประเทศไทย"

"ในนามประชาชนไทยทั้งปวง เราขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในรัฐบาลยุติการดำเนินคดี ถอนข้อกล่าวหา และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งปวงทันทีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญและคำประกาศสิทธิมนุษยชนสากล" พริษฐ์กล่าวตอนหนึ่ง

รายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งด้วยว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน  แจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 และข้อหาชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐานไม่ถึง 150 เมตร ตามมาตรา 7 ของพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จากเหตุชุมนุมเมื่อ 27 ม.ค. ที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน ทั้งสามคนได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่อานนท์ นำภา ยังมีการโต้แย้งเรื่องการที่ตำรวจไม่ยอมให้คัดถ่ายเอกสารข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำที่กล่าวหาว่าเป็นความผิด เพื่อนำไปใช้จัดทำคำให้การเอาไว้ด้วย

ด้านรังสิมันต์ โรม ยังปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำให้เจ้าหน้าที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คมช.) ฉบับที่ 24/2549 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับการยุติธรรมทางอาญาด้วย

ต่อมา ตัวแทนนักวิชาการจากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ได้ทำเรื่องยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา ด้วยหลักทรัพย์รายละ 1 แสนบาท รวม 4 แสนบาท ซึ่งรวมนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวจากบ้านพักมาตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยใช้เงินทุนที่ระดมสำหรับการประกันตัวผู้ต้องหาในคดี MBK39 และพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนนี้ และให้มารายงานตัวอีกครั้งวันที่ 20 ก.พ. 61

เมื่อเวลา 00.49 น. เข้าสู่วันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัว 4 นักกิจกรรม ได้แก่ อานนท์ นำภา สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และเอกชัย หงษ์กังวาน และรังสิมันต์ โรม ด้วยหลักทรัพย์เงินสดคนละ 100,000 บาท

อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยรังสิมันต์ติดคดีเก่าข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 กรณีจัดกิจกรรม 'พูดเพื่อเสรีภาพ' เพื่อรณรงค์เรื่องประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2559 ซึ่งต้องดำเนินคดีที่ศาลทหารขอนแก่น เขาจึงถูกอายัดตัวไปควบคุมตัวที่ สภ. เมืองขอนแก่น อย่างไรก็ตามมีทีมทนายที่จังหวัดขอนแก่นรอดำเนินการเรื่องประกันตัวต่อแล้ว คาดว่ารังสิมันต์จะเดินทางถึงขอนแก่นภายในเช้าตรู่วันนี้

พ.ต.ท. ณรงวิทย์ สุดกังวาล รอง ผกก.จราจร สน.ปทุมวัน ออกมาให้ข้อมูลเรื่องการเดินทางของรังสิมันต์ว่า โรมจะเดินทางตั้งแต่คืนนี้ด้วยรถตู้ และมีรถเจ้าหน้าที่ขับนำ 1 คัน โดยอนุญาตให้รังสิมันต์ใช้โทรศัพท์ได้ตลอดเวลา ส่วนผู้ที่จะเดินทางติดตามรังสิมันต์ไปที่ จ.ขอนแก่นด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ทางทนายความและนักวิชาการได้ต่อรองกับทางตำรวจจนสามารถให้มีผู้ติดตามรังสิมันต์ไปในรถคันเดียวกันได้ คือ 'บาส' รัฐพล สุภโสภณ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net