นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี แสดงออกเชิงสัญลักษณ์หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

นักศึกษา ม.อ.ปัตตานี ร่วมเขียนป้ายผ้าแสดงสัญลักษณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน หวังเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาร่วมแสดงจุดยืนปกป้องสิทธิชุมชนและให้กำลังใจเครือข่ายฯ ที่กำลังเคลื่อนไหวประท้วงอดอาหาร

13 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (12 ก.พ.61) เมื่อเวลา เวลา 11.00 น. ที่ บริเวณหน้าอาคารเรียนรวม 19 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี)  ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติ ม.อ.ปัตตานี ร่วมกับนักศึกษาทั่วไป จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยเปิดให้นักศึกษารวมทั้งผู้ที่สัญจรผ่านมีส่วนร่วมเขียนป้ายผ้าเพื่อแสดงจุดยืนเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

เกื้อ ฤทธิบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี ได้อธิบายถึงการทำกิจกรรมของนักศึกษาในครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นทางการเมืองเกี่ยวปัญหาสิทธิชุมชนในพื้นที่ เนื่องจากการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษาต่อประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพายังคงมีจำนวนน้อย จึงอยากให้การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษาที่มีโอกาสเข้าร่วมได้แสดงออกร่วมกัน

ขณะที่ กัสมา นักศึกษาสาขาชีววิทยา คณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 หนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า เป็นการแสดงออกเล็กๆ ที่อยากให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมต่อประเด็นปัญหา ไม่ใช่แค่กลุ่มเครือข่ายที่ออกมาคัดค้านอย่างเดียว ไม่อยากให้นักศึกษานิ่งเงียบเพราะหากไม่เคลื่อนไหวก็เท่ากับยอมรับการจัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

กัสมา กล่าวต่อว่า ตนเคยมีโอกาสลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลปัญหาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา พบว่าแต่ละบ้านมีการแสดงสัญลักษณ์ชัดเจนว่าบ้านหลังใดสนับสนุนหรือคัดค้าน หากสนับสนุนจะมีธงสีชมพูหน้าบ้าน หากคัดค้านจะมีธงสีเขียวอยู่หน้าบ้าน โดยกัสมาได้มีโอกาสพูดคุยกับคนที่สนับสนุนพบว่าเขาได้รับข้อมูลจากการไฟฟ้าส่วนผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และได้รับเงินจากการขายที่ดินสำหรับการสร้างโรงไฟฟ้า

กัสมา ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงบ้านที่สนับสนุนเพราะเขามักปิดบ้าน หรือแปะป้ายไว้ว่าไม่มีคนอยู่

สำหรับกิจกรรมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวจัดขึ้นจนถึงเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ ทางนักศึกษาที่มีส่วนร่วม มีความคาดหวังว่าการแสดงออกดังกล่าวนอกเหนือเป็นการแสดงจุดยืน ยังถือเป็นการให้กำลังใจเครือข่ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่หน้าอาคารองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยนักศึกษาทราบว่าเครือข่ายคัดค้านจะเริ่มมีการประท้วงอดอาหารที่ได้เริ่มไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท