Skip to main content
sharethis
แผนกฎหมาย กอ.รมน.ภค 4 ส่วนหน้า รับมอบหมายจาก แม่ทัพภาค 4 ฟ้อง 'อิสมาแอ เต๊ะ' ทำเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังออกมาแฉปมซ้อมทรมานผ่าน รายการนโยบาย by ประชาชน ของ Thai PBS

14 ก.พ.2561 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 9.45 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี  พ.ท.เศรษฐสิทธิ์ แก้วคูณเมือง รองหัวหน้าแผนกฎหมาย กอ.รมน.ภค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วยทนายความ และนายทหารพระธรรมนูญ ได้รับมอบหมายจาก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดี กับ อิสมาแอ เต๊ะ ที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทหารซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัย ผ่านรายการนโยบาย by ประชาชน ออกอากาศทางช่อง Thai PBS เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2561 ยื่นเอกสารและข้อมูลที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับหน่วยความมั่นคงต่อ พ.ต.ท .ถนัด ค่ำควร รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี เพื่อเป็นหลักฐานในการประกอบคดีในการฟ้องร้องทั้งคดีแพ่งและอาญา ทั้งปวง เอาผิดตามกฎหมายแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าว อันส่งผลให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อ กองทัพภาคที่ 4 และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

พ.ท.เศรษฐสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ท.ปิยวัฒน์ ให้มาแจ้งความร้องทุกข์ กับสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อ อิสมาแอ ที่ได้ร่วมรายการทีวีดังกล่าวในประเด็น ยุตติการซ้อมการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่ง อิสมาแอ ได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐว่าได้ทำการทรมานตนเพื่อให้รับสารภาพ ซึ่งไม่เป็นไปตามความจริงดังที่ อิสมาแอ กล่าวอ้างแต่อย่างใด

รองหัวหน้าแผนกฎหมาย กอ.รมน.ภค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงความกดดันภาคประชาชนที่อาจเกิดขึ้นว่า ตนไม่รู้สึกวิตกกังวล เนื่องจากการดำเนินงานในครั้งนี้ต้องการที่จะพิสูจน์ความจริงในข้อกล่าวอ้างว่าไม่เป็นความจริง ขอให้เป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเจ้าหน้าที่ทหาร ว่าไม่มีการซ้อมทรมานผู้ต้องหาอย่างที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ภาพจากคลิปรายการนโยบาย By ประชาชน ซึ่ง อิสมาแอ เต๊ะ กล่าวไว้ในนาทีที่ 14.58 เป็นต้นไป https://youtu.be/JaNsOqR6AbA?t=898

สำหรับ อิสมาแอ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2559 ศาลปกครองสงขลาอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีระหว่างเขา ในฐานผู้ฟ้องที่ 1 กับ อามีซี มานาก ผู้ฟ้องที่ 2 กับ กองทัพบกที่ 1 ผู้ถูกฟ้องคดี ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย จากกรณีที่ อิสมาแอ และ อามีซี อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยสถาบันราชภัฏยะลาถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมและซ้อมทรมานในระหว่างถูกควบคุมตัวเพื่อให้รับสารภาพอันจะนำไปสู่การถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคง อีกทั้งถูกควบคุมตัวเกินกำหนดตามอำนาจพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 โดยศาลพิพากษาให้กองทัพบก ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ชดใช้ค่าสินไหมชดเชยความเสียหายให้แก่อิสมาแอ เตะ ผู้ฟ้องคดีที่ 1 จำนวน 305,000 บาท และอามีซี มานาก ผู้ฟ้องคดีที่2 จำนวน 200,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องคดี ( 14 ม.ค. 2552 )  เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วย ฉก.43 เพิ่งแจ้งความร้องทุกข์ จากการดำเนินคดีต่อบรรณาธิการผู้จัดการออนไลน์ที่ได้เปิดเผยข่าว “แฉ อดีตผู้ต้องสงสัยเผยถูกซ้อมทรมานเหมือนตาย ระหว่างถูกคุมตัวในค่ายทหาร” เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net