คสช.แจ้งจับ 7 แกนนำ 'อยากเลือกตั้ง' พร้อม 43 ผู้ร่วมชุมนุม อนุสาวรีย์ ปชต.

พ.อ.บุรินทร์ แจ้งความ 7 แกนนำ คนอยากเลือกตั้ง ค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ พร้อม 43 ผู้ร่วมชุมนุม อนุสาวรีย์ ปชต. ฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ด้าน 'รังสิมันต์ โรม' ยันแจ้งจัดกิจกรรมไปกับ ตร.แล้ว 17 ก.พ.นี้ นัดแถลงข่าวที่ มธ.

15 ก.พ.2561 มติชนออนไลน์และโพสต์ทูเดย์ รายงานว่า วานนี้ (14 ก.พ.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าพบพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ 1. รังสิมันต์ โรม ,2. สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ,3. กาณฑ์ พงษ์ประพันธ์ ,4. อานนท์ นำภา, 5. ณัฏฐา มหัทธนา และ 6. สกฤษณ์ เพียรสุวรรณ หรือบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด 

ในข้อหา ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธี อื่นใด อันมิใช้เป็นการกรทำ ภายในความมุ่งหมาย แห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชม โดยสุจริต  เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน  หรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดจะก่อความไม่สงบ ขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมาย แผ่นดิน เหตุเกิดวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณข้างร้านสเต็กติดมัน และบริเวณถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ  

รายงาน่าวระบุด้วยว่า พฤติการณ์ของคดีนั้น พบว่าก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน กับพวก ซึ่งเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ได้นัดชุมนุมทางการเมือง กับผู้ชุมนุมกันที่บริเวณถนนราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ.61 เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งมีการนัดแนะกันในวันที่ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ค และทางเฟสบุ๊คของกลุ่มแกนนำ ต่อมาตามวันเวลาดังกล่าวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ได้ขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล และคสช. ด้วยถ้อยคำโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรง และพยายามยุยงปลุกปั่นให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล และคสช. ทำให้คสช.ได้รับความเสียหาย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดี กับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน หรือผู้อื่นที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

รายงานข่าวระบุต่อว่า วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ในการดำเนินคดีกับแกนนำอีก 1 คน คือ ชลธิชา แจ้งเร็ว หลังจากมีการตรวจสอบพบว่า เป็นแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้ร่วมกระทำผิดกับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน

นอกจากนั้นยังได้ตรวจสอบพบ 43 คน ที่ร่วมชุมนุมในวันเกิดเหตุ จึงได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี ในความผิดฐาน มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558 ลงวันที่ 1 เม.ย. 58 ข้อ 12 เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมด จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม รังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มดังกล่าว ยืนยันวาได้แจ้งจัดกิจกรรมไปกับ สน.สําราญราษฎร์ แล้ว และวันที่ 17 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 ณ ห้องริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทางพวกตนจะมีแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวและเรื่องการคเลื่อนไหวอื่นๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท