Skip to main content
sharethis

สอบปากคำ อดีตการ์ด กปปส. คดียิงตำรวจตายขณะคุมฝูงชนปิดล้อมรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.56 ศรีวราห์ เผยจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหารับมีส่วนเกี่ยวข้องกับ 'ชุมพล จุลใส' พร้อมสั่งค้นรถทนาย เจอปืน.380 สั่งดำเนินคดีอีก

15 ก.พ.2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านมั่นคงและกิจการพิเศษ สั่งการให้ พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.1 ในฐานะคณะพนักงานสอบสวน ตามคำสั่ง ตร. ที่ 50/2561 และ พ.ต.ท.สุภัทร ทองส้ม รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ดินแดง รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ออกหมายจับ เอกชัย พลภักดี อายุ 37 ปี ชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.ณรงค์ ปิติสิทธิ์ ผบ.หมู่ สน.ตลาดพลู ขณะปฏิบัติหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนการชุมนุมปิดล้อมขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ของกลุ่ม กปปส. เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2556 โดยกระสุนเข้าอกขวาได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และมีเจ้าหน้าที่อื่นๆ พร้อมทั้งสื่อมวลชนบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้อีกหลายราย

ต่อมาศาลอาญาอนุมัติหมายจับ เลขที่ 70/2561 ลงวันที่ 13 ก.พ. 2561 ให้จับกุม เอกชัยในข้อหาฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทำ หรือได้กระทำการตามหน้าที่ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนใว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว โดยให้ ผกก.สน.ดินแดง จับตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับสาเหตุที่พนักงานสอบสวนเพิ่งไปขอศาลอนุมัติออกหมายจับเอกชัยนั้น เนื่องจากเอกชัยถูกตำรวจ สน.มักกะสัน จับกุมในคดีครอบครองอาวุธปืน จึงมีการส่งอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวให้กองพิสูจน์หลักฐานกลางใช้เครื่องมือตรวจพิเศษ (IBIT) ตรวจพิสูจน์ และพบว่าตรงกับอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุในคดียิง ด.ต.ณรงค์ พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับดังกล่าว

การสืบสวนทราบว่าเอกชัยได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.โดยทำหน้าที่เป็นการ์ดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวส่งพนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องคดีในข้อหาความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ก่อนควบคุมตัวมาที่ สน.ดินแดง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีฆ่าเจ้าพนักงาน 

โดยต่อมา มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า 19.30 น. วันนี้ (15 ก.พ.61) พล.ต.อ.ศรีวราห์เดินทางไปสอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตนเอง และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การยืนยันว่าเป็นบุคคลตามที่ถูกออกหมายจับจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำอย่างละเอียด และคัดค้านประกัน ในส่วนของคดีนั้น เวลานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงทำคดีตามปกติ แต่จะเสนอให้  ผบ.ตร.พิจารณาก่อนโอนให้ทางดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบคดีการชุมนุมทางการเมืองไปดำเนินการต่อไป สำหรับในส่วนของหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีคือภาพคือคนร้ายใช้อาวุธปืนซุ่มยิงหน้าประตู จากการสอบสวนทราบว่า เอกชัย เป็นการ์ดกปปส. และมีส่วนเกี่ยวข้องกับลูกหมี (ชุมพล จุลใส) เพราะจากอาวุธปืนที่ถูกยึดได้ที่สน.มักกะสันมี 2 กระบอก กระบอกหนึ่งเป็นของลูกหมี ขอยืนยันว่าทำตามหน้าที่ ตามปกติที่ต้องทำ ทุกฝ่าย เสมอภาค ตรงไปตรงมา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะที่คณะของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รองผบ.ตร.มาถึงสน.ดินแดง พบรถต้องสงสัย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถตู้ยี่ห้อฮุนได ทะเบียน ฮพ 9010 กรุงเทพมหานคร มี เชาว์ มีขวด ทนายของ เอกชัย เป็นคนขับ จากการตรวจค้นพบอาวุธปืน ขนาด .380 ยี่ห้อบาเร็ตต้า พร้อมกระสุน 13 นัด อยู่ในกระเป๋าสะพาย จึงจับกุมก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net