Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดปราจีนบุรียกเลิกนัดสืบพยานไว้ชั่วคราว รอฟังคำสั่งประธานศาลอุทธรณ์ว่าคดีอยู่ในเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ คดี ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ฟ้องตำรวจกรณีถูกซ้อมทรมานที่ จ.ปราจีนบุรี

 

15 ก.พ.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่าเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดปราจีนบุรีออกนั่งพิจารณานัดสืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดำที่ อ.925/2558 กรณี ฤทธิรงค์ ชื่นจิตร กล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี 7 นาย ว่าได้ร่วมกันซ้อมทรมานเพื่อให้ตนรับสารภาพในข้อหาวิ่งราวทรัพย์ ซึ่งตนไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด โดยศาลกำหนดนัดสืบพยานโจทก์จำเลย วันที่ 13-16 และ 20-21 กุมภาพันธ์ 2561  ซึ่งคดีนี้เหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นจำเลย ที่ยังต่อสู้คดีอยู่ 2 นาย (จำเลยที่ 3 และที่ 4 ยศพันตำรวจโท) เนื่องจากศาลยกฟ้อง 3 นายด้วยเหตุไม่มีมูล ส่วนตำรวจอีก 2 นาย สำนึกผิด ได้ทำการขอโทษโจทก์และครอบครัวพร้อมทำหนังสือสารภาพความจริงว่าตนกับพวกร่วมกันซ้อมทรมานโจทก์จริงตามฟ้องโจทก์และครอบครัวให้อภัยและถอนฟ้องให้ตำรวจทั้งสองนายดังกล่าวและหนังสือสารภาพว่าร่วมกันซ้อมทรมานโจทก์ดังกล่าวยื่นต่อศาลไว้ในสำนวนคดีแล้ว

นัดสืบพยานโจทก์นัดแรกนี้ (13 ก.พ.61) อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ได้มอบหมายให้รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค2 เข้าร่วมในการพิจารณาคดีด้วย  โดยในวันดังกล่าว ฤทธิรงค์ ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีเดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความของตน ส่วนฝ่ายจำเลยมีจำเลยที่ 3 และที่ 4 เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายของตนเช่นกัน ต่อมาจำเลยที่ 3 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยเรื่องเขตอำนาจศาล โดยอ้างว่า พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2559 และคดีนี้ศาลประทับรับฟ้องภายหลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว คือเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2559 คดีนี้จึงควรอยู่ในอำนาจพิจารณาคดีของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

 ศาลพิเคราะห์ตามคำร้องของจำเลยที่ 3 เห็นว่า กรณีมีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยว่าคดีนี้จะอยู่ในอำนาจของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบหรือไม่ และต้องส่งสำนวนให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยเรื่องเขตอำนาจศาล ศาลจังหวัดปราจีนบุรีจึงมีคำสั่งยกเลิกวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยตามที่นัดไว้เดิมทั้งหมด และกำหนดนัดฟังคำสั่งประธานศาลอุทธรณ์ในการวินิจฉัยเรื่องเขตอำนาจศาลและนัดพร้อมเพื่อดำเนินการตามกระบวนพิจารณาคดีต่อไป ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net