นักกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้ง-แสดงพลังกดดันรัฐบาล คสช. ที่โคราช

'สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์' พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษา รณรงค์เรียกร้องการเลือกตั้งที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เชิญชวนประชาชน จ.นครราชสีมา ออกมาแสดงพลังกดดันรัฐบาล คสช. ให้คืนอำนาจให้กับประชาชน 
 
 
 
18 ก.พ. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเรียกร้องต้องการการเลือกตั้ง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษาพร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษา เรียกร้องต้องการการเลือกตั้ง ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมาถึงบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อที่จะประกาศเชิญชวนประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ให้ออกมาแสดงพลังกดดันรัฐบาล คสช. ให้คืนอำนาจให้กับประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยมีการแจกโปสเตอร์ข้อเรียกร้องและแนวทาง Road Map ของกลุ่ม ที่จะมีการเดินทางไปเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ
 
ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่ออกมาเรียกร้องในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยมีประชาชน มายืนฟังประมาณ 50 คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.เมืองนครราชสีมา ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ที่ยืนอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยอยู่ทั่วบริเวณลานอนุสาวรีย์จำนวนกว่า 150 นาย
 
นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษาเปิดเผยว่าในการเดินทางมาครั้งนี้ เป็นการออกมาจัดกิจกรรมต่างจังหวัดครั้งแรกของกลุ่ม โดยเลือกเดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคอีสาน เพื่อที่จะเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ให้ออกมาแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.คืนอำนาจให้กับประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งเร็วๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาล คสช.เคยมีโรดแมปการเลือกตั้งให้ประชาชนทราบ แต่ก็มีการเลื่อนไปตลอด ไม่มีความแน่นอน จึงทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น ว่าจะมีการจัดเลือกตั้งขึ้นจริงหรือไม่ และเกรงว่ารัฐบาลจะมีการวางแผนสืบทอดอำนาจต่อไป
 
ดังนั้นทางกลุ่มจึงได้ออกมาเคลื่อนไหวให้ประชาชนออกมาแสดงพลัง ทวงคืนอำนาจของประชาชนจากรัฐบาล คสช. และให้มีการจัดเลือกตั้งภายในปี 2561 นี้ แม้ว่ารัฐบาลจะอ้างว่ามีโรดแมปจะจัดการเลือกตั้งในปี 2562 แต่ก็อาจจะมีการเลื่อนไปอีก ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ไม่มีกลุ่มคนเสื้อสีใดมาหนุนหลัง แต่มาในนามคนไทยที่ต้องการเรียกร้องสิทธิของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และยินดีต้องรับคนทุกสีเสื้อเข้ามาเป็นกลุ่มเดียวกัน
 
"วันนี้ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาล คสช.จะให้ประชาชนกำหนดอนาคตของตนเอง โดยใช้สิทธิ เลือกตั้งให้มีรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย โดยหลังจากวันนี้ กลุ่มเรียกร้องต้องการการเลือกตั้ง ก็จะออกเดินทางไปจัดกิจกรรมในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป"
 
นายสิรวิชญ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ครั้งนี้มีเวลาเตรียมตัวและประชาสัมพันธ์ล่าช้ากว่ากำหนด จึงทำให้มีประชาชนที่มีความคิดเห็นตรงกับเราออกมาร่วมน้อย แต่ก็ไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใด ต้องปรับยุทธศาสตร์ส่งสัญญาณและเคลื่อนไหวไปพร้อมกัน ถือเป็นประชาชนที่มีความกล้าหาญ ส่วนใหญ่ขอพรย่าโมเพื่อสิริมงคลในชีวิต ตนขอพรย่าโมให้ดลบันบาลให้รัฐบาลจัดให้มีการเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว
 
หลังจากนั้นในเวลา 18.10 น. ก็ได้สลายการชุมนุม เนื่องจากวันนี้ (18 ก.พ.) ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะมีการจัดงานเทศกาลวันตรุษจีน เป็นวันสุดท้าย ซึ่งจะมีกิจกรรมหลายอย่าง ทำให้เสียงดังรบกวนการชุมนุม อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา เข้ามาเจรจาขอให้ยุติการชุมนุม เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในพื้นที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท