ยอดประมูลภาพวาด 'เจียม ณ ปารีส' โดยไข่แมวทะลุ 2.2 แสน เข้ากองทุนสู้คดีนักโทษการเมือง

ผู้ชนะการประมูลภาพวาด 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' โดยเพจไข่แมว ทะลุ 221,120 บาท เข้าบัญชี "เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด"

18 ก.พ. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประมูล ภาพวาด อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ วาดโดยไข่แมว พร้อมลายเซ็นของแท้ เซ็นโดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ณ ปารีส ขนาดภาพ 6 X 8 นิ้ว ผ่านเพจ 'ขายหมดทุกสิ่งอย่างบนโลกและจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล' ตั้งแต่ 14.00 น. ที่ผ่านมานั้น ได้ผู้ชนะแล้วยอด 221,120 บาท โดยเพจขายหมดทุกสิ่งอย่างฯ ระบุเมื่อเวลา 22.18 น. ที่ผ่านมาด้วยว่า ตอนนี้ผู้ชนะโอนแล้ว รอเช็คกับทางบัญชีพรุ่งนี้เช้า

สำหรับการประมูลครั้งนี้ ระบุด้วยว่า รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย เข้าบัญชี  "เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด"  บัญชีกสิกรไทย เลขที่บัญชี 006-8-98250-2 ดูแลบัญชีโดย อานนท์ นําภา , ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา , วีรนันท์ ฮวดศรี

ภาพดังกล่าววาดโดยเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ไข่แมว' เพจการ์ตูนล้อเลียนสังคมการเมืองชื่อดัง ที่เพิ่งกลับมาโพสต์ในเพจเครือข่ายอีกครั้งที่ชื่อ 'ไข่แมวx' ภายหลังจากการหายไป ตั้งแต่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งก่อนหายไปนั้นมียอดกดถูกใจกว่า 4 แสนราย

ขณะที่ สมศักดิ์ เป็นอดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาใช้เฟสบุ๊คโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพยนตร์ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย ช่วงหลังเริ่มมีการนำแมวมาร่วมแจมด้วย นอกจากนี้สมศักดิ์ยังมีฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า “บาโฟ” มาจากบอสของเกมส์ออนไลน์ ด้วยสไตล์การไล่ถกเถียงของสมศักดิ์ในโลกเฟสบุ๊คทำให้มีผู้เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์  “บาโฟลง” เหมือนบอสมาลงในพื้นที่การถกเถียงดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดตาม สมศักดิ์ ในเฟสบุ๊ค นั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟซบุ๊กไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2559  ก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย

ภายหลังทราบผลการประมูล สมศักดิ์ ได้โพต์ภาพแมว 2 ตัวที่อยู่กับตัวเอง พร้อมขอบคุณผู้มีส่วนร่วมการประมูล และผู้ที่ชนุ โดยระบุว่า ได้มีส่วนช่วยเหลือบรรดาผู้ถูกกล่าวหาในคดีการเมืองในเมืองไทยอย่างมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท