อภิสิทธิ์ ไม่หวั่นสุเทพตั้งพรรคหนุนประยุทธ์ แย่งคะแนนเสียง

ณัฐวุฒิ แนะจับตา 'เชน-ธานี-เอกนัฏ' ซบพรรค วิทยา ชี้ สุเทพ อาจหนุนพรรคใหม่ในฐานะสมาชิกทั่วไป พร้อมย้อนอดีต สุเทพเคยประกาศกลางเวที กปปส. จะไม่เป็นนักการเมืองอีกแล้ว

แฟ้มภาพ Banrasdr Photo 

21 ก.พ.2561 จากกรณีวานนี้ (20 ก.พ.61) วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ เตรียมตั้งพรรคการเมืองสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และชื่อพรรค คือ "มูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ" 

อภิสิทธิ์ ไม่หวั่นสุเทพตั้งพรรคหนุนประยุทธ์ แย่งคะแนนเสียง

วันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตนเชื่อว่าในเดือน มี.ค.ที่จะมีการเปิดให้พรรคการเมืองจดทะเบียนพรรค ก็จะมีความชัดเจนในการก่อตั้งพรรคการเมืองต่างๆ ออกมา ซึ่งทุกคนก็มีสิทธิที่จะทำได้อยู่แล้ว และไม่กังวลเรื่องของการแย่งคะแนนเสียงที่อาจถูกแย่งไป เพราะการมีพรรคการเมืองที่หลากหลายก็เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน และเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันทางการเมือง 

ณัฐวุฒิ แนะจับตา 'เชน-ธานี-เอกนัฏ' ซบพรรค

ด้าน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคการเมืองนี้ว่า เป็นที่รับรู้กันภายในมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะเจ้าตัวพูดยืนยันกับคนในแวดวงการเมืองมาก่อนหน้านี้ ถ้าจะเกิดคำถามว่าเป็นการผิดคำพูดที่เคยประกาศจะยุติบทบาททางการเมืองหรือไม่นั้น ส่วนตัวแล้วตนไม่ได้สนใจ เพราะไม่เคยเชื่อที่สุเทพพูด

"ส่วนคนที่เคยเชื่อจะยังคงเชื่อและเดินตามลุงกำนันต่อไปหรือไม่ก็แล้วแต่วิจารณญาณ เพราะมาถึงจุดนี้เท่ากับยืนยันแนวทาง กปปส.ว่าสนับสนุนการรัฐประหาร และการสืบทอดอำนาจ" ณัฐวุฒิ กล่าว พร้อมระบุว่า ถ้ามีพรรคการเมืองของสุเทพจริงคงไม่ส่งผลสะเทือนต่อสถานการณ์ทางการเมือง เพราะนายสุเทพประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มานานแล้ว แต่จะส่งผลต่อสภาพภายในพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า จะมีอดีต ส.ส.ออกไปอยู่พรรคใหม่หรือไม่ คนใกล้ชิด อาทิ เชน เทือกสุบรรณ และธานี เทือกสุบรรณ หรือเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ จะตัดสินใจอย่างไร เป็นเรื่องที่จะเห็นในอีกไม่นาน
 
"ถ้าสุเทพลงสมัครรับเลือกตั้งไปเลยจะดูนักเลงกว่า เพราะการตั้งพรรคแต่ตัวเองไปแอบอยู่ข้างหลัง ดูเหมือนให้เกียรติกลุ่มผู้สนับสนุนน้อยเกินไป อยากให้ลุงกำนันกอดลุงตู่ให้แน่นๆ อย่าทิ้งกันกลางทาง ประชาชนเห็นชัดจะได้ตัดสินใจง่าย แต่คงต้องเผื่อใจไว้บ้างว่า การออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ของนายสุเทพวันนี้ จะกลับมารวมกันอีกทีตอนยกมือให้นายกฯ คนนอกหรือไม่" ณัฐวุฒิ กล่าว

วิทยา ชี้ สุเทพ อาจหนุนพรรคใหม่ในฐานะสมาชิกทั่วไป

ขณะที่วานนี้ วิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตแกนนำ กปปส. กล่าวถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคการเมืองใหม่โดย สุเทพ ดัวยเช่นกันว่า ตนทราบข่าวมาเช่นนั้น แต่จะพูดว่าตั้งพรรคใหม่เองก็คงยาก ตนมองว่าน่าจะเป็นการร่วมเป็นสมาชิกพรรคตามสิทธิที่ประชาชนทั่วไปพึงมี ตนเชื่อว่า สุเทพ คงไม่รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค เพราะที่ผ่านมาท่านได้ชัดเจนในการปฏิเสธรับตำแหน่ทางการเมืองต่างๆตลอดมา ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีอดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์บางคนไปร่วมพรรคกับนายสุเทพด้วยนั้น เรื่องนี้ตนไม่ยืนยัน สำหรับตนแล้วที่เคยมีการพูดคุยกัน จวบจนตอนนี้มีความคิดว่าจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ เพราะแม้แต่วันเลือกตั้งเมื่อใดนั้น เรายังไม่รู้เลย

เมื่อถามว่าการที่นายสุเทพสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ จะกระทบต่อฐานสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ วิทยา กล่าวว่า มีผลแน่นอน เพราะว่าคนที่ชอบ สุเทพเอง ถ้าไม่เป็นมวลชน กปปส. มาก่อน ก็มีบางคนที่เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่เคยร่วมเคลื่อนไหวกับ กปปส. ด้วย แต่ก็ต้องดูตามสถานการณ์ทางการเมืองกันต่อไป เพราะเรื่องนี้เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

สุเทพเคยประกาศกลางเวที กปปส. จะไม่เป็นนักการเมืองอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.56 สุเทพ ในฐานะ เลขาธิการ กปปส. กล่าวต่อมวลชนที่เวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตอนหนึ่งว่า "สื่อจะโกรธจะเกลียดก็ขอโทษเถอะ เพราะจบงานนี้ผมไม่เป็นนักการเมืองอีกแล้ว จะด่าจะเชียร์ผมไม่มีผลตอ่อนาคต ชีวิตนี้ตั้งใจเป็นนัการเมืองของประชาชน สู้มา 35 ปี เมื่อเห็นว่าสู้ในระบอบไม่สามารถต่อสู้กับนายทุนได้จึงลาออกมาสู้กับประชาชน แพ้ชนะให้มันรู้ซะคราวนี้ เมื่อตัดสินใจสู้บนถนนเคียงข้างกับพี่น้องทั้งหลาย ก็ไม่คิดไปสู้ในสภาอีก ไม่อยากให้ครหาว่าแพ้ข้างใน ออกมาเล่นข้างนอก เมื่อชนะข้างนอก แล้วกลับไปข้างใน คนอย่างกำนันสุเทพจะไม่กลับไปเลือกตั้ง ไม่ใช่คนแบบนั้น และไม่กลับไปพรรคประชาธิปัตย์ อีกแล้ว และผมไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ ใครในพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถสั่งผมได้อีกแล้ว เพราะผมฟังคำสั่งประชาชนเท่านั้น " 

 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท