ยะลา : จนท.ไม่ทราบหน่วย คุมตัว ปธ.เครือข่ายผดุงธรรม

วัรตานี เผย จนท.ไม่ทราบหน่วย คุมตัว ประธานเครือข่ายผดุงธรรม คุมตัวที่ค่ายวังพญา พรุ่งนี้ญาติเตรียมเยี่ยม โดยยังไม่ทราบสาเหตุ ด้าน โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยันว่าไม่ทราบเรื่อง แต่จะดำเนินการตรวจสอบ

 

23 ก.พ.2561  เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Wartani' หรือ วัรตานี สื่อท้องถิ่นในจังหวัดชายแดนใต้ รายงานว่า วันนี้ เวลา 15:40 น มีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบหน่วยงานได้ควบคุมตัว ไอมาน หะเด็ง ประธานเครือข่ายผดุงธรรม หรือ (Justice for Peace ; JOP) ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯได้คุมตัว ที่ร้านวีดาตขายผ้ากลูบง ถ.วิฑูรอุทิศ 1 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านของไอมานและภรรยา โดยมีการปิดล้อม ตรวจค้น และควบคุมตัว เอาไปที่ค่ายทหาร โดยตอนนี้ยังไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวด้วยสาเหตุใด

ไอมาน เคยเป็นอดีตจำเลยในคดีความมั่นคง เเละได้สู้คดีจนศาลได้ยกฟ้องได้รับความบริสุทธิ์ หลังจากได้รับอิสรภาพ ได้รวมตัวกันตั้งเครือข่ายผดุงธรรม เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ กฏหมายในคดีความมั่นคง เเละได้ช่วยให้ความรู้เรื่องกฏหมายให้กับชาวบ้าน

วัรตานี ระบุว่า การคุมตัวประธานเครือข่ายผดุงธรรม ทำให้เกิดคำถามในวงภาคประชาสังคม ว่าการคุกคามภาคประชาสังคมในครั้งนี้รัฐทำถูกเเล้วหรือไม่

วอยซ์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติ่มว่า อายุบ เจ๊ะนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า ครอบครัวของ ไอมาน ตามไปที่ฐานปฏิบัติการตือเบาะ หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 16 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา แต่ไม่พบไอมาน จึงได้ประสานงานกับศูนย์ทนายความในพื้นที่เพื่อให้ช่วยติดตามหาตัวไอมานต่อไป

อย่างไรก็ตาม พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องการควบคุมตัวบุคคลในพื้นที่ และไม่ทราบว่าไอมานเป็นใคร แต่จะดำเนินการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ในฐานปฏิบัติการที่ถูกกล่าวถึงอีกครั้งหนึ่ง 

เมื่อเวลา 23.00 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ “Wartani” รายงานว่า ไอมานถูกควบคุมตัวอยู่ที่กรมทหารพรานที่ 41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 12 ยะลา ได้ส่งตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา

ลำดับเหตุกาณ์กรณีการควบคุมตัว

จากการเล่าเรื่องของภรรยาไอมานเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.40 น. ขณะที่ไอมานกำลังรับประทานอาหารอยู่ที่โต๊ะทำงาน มีเจ้าหน้าที่ทหารปรากฏตัวที่ร้านวีดาตขายผ้ากลูบง ซึ่งเป็นร้านขายเสื้อผ้าของไอมานและครอบครัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ถามหาถึงบุคคลที่ชื่อไอมาน

หลังทราบถึงตัวเจ้าของชื่อดังกล่าวเจ้าหน้าได้ทำการจับกุม พร้อมตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในร้านโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ไอมานขอติดต่อหาทนายความ แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตโดยแจ้งว่า ตนมีสิทธิที่จะไม่ให้โทรหาใครก็ตาม เพราะพวกตนใช้อำนาจกฎอัยการศึก

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาตัวไอมานไปยังหน่วยเฉพาะกิจที่ 12 อ.เมือง จ.ยะลา พร้อมยึดโทรศัพท์ส่วนตัวรวมสามเครื่อง รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าดรีม 1 คัน และเสื้อผ้าบางส่วนของไอมานและครอบครัวไปด้วย

เวลา 16.45 น. ภรรยาไอมานที่เพิ่งคลอดลูก 1 เดือน ได้ออกตามหาตัวสามีตามที่เจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งสถานที่ควบคุมตัวไว้ แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่าไอมานไม่ได้ถูกควบคุมตัวในที่ดังกล่าว ภรรยาไอมานจึงตัดสินใจไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลาพร้อมลงบันทึกประจำวัน

หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับภรรยาไอมานว่าทราบถึงสถานีควบคุมตัวของไอมานแล้ว อีกสักครู่ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะนำตัวมาที่สถานีตำรวจฯ

กระทั่งเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 12 จ.ยะลา ไดนำตัวไอมานมาพบภรรยาที่สถานีตำรวจฯ ซึ่งรออยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยไอมานได้เผยต่อภรรยาของตนว่า เป็นการซัดทอดจากผู้ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้กรณีเหตุระเบิดตลาดสดพิมลชัย ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวไอมานไปควบคุมตัวที่กรมทหารพรานที่ 41 ต.วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา พร้อมแจ้งให้ภรรยาไอมานไปเยี่ยมในวันพรุ่งนี้ 

แก้ไขเพิ่มเติม 2.40 น. 24 ก.พ.2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท