สหภาพแรงงานตำรวจสโลเวเนียผละงานประท้วงขอเพิ่มค่าจ้าง

ที่ต่างประเทศตำรวจก็มีสหภาพแรงงาน และออกเรียกร้องสิทธิบ่อยครั้ง ล่าสุดสหภาพแรงงานตำรวจสโลเวเนียผละงานประท้วงขอขึ้นค่าแรงพร้อมกับพนักงานภาครัฐอื่น ๆ

ที่มาภาพประกอบ: facebook.com/radivoj.urosevic

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2561 เจ้าหน้าตำรวจในลุบยานาเมืองหลวงของประเทศสโลเวเนีย ได้ประท้วงเรียกร้องการขึ้นค่าจ้างราวร้อยละ 15 นอกจากนั้นยังมีการหยุดงานของพนักงานภาครัฐเพื่อกดดันภาครัฐจะตามมาในสัปดาห์เดียวกัน

เจ้าหน้าตำรวจที่ประมาณ 200 คน ได้ออกมาทำการผละงานประท้วงช่วงสั้น ๆ ด้านนอกที่ทำการรัฐบาลด้วยการเป่านกหวีดและชูป้ายภาพนายมิโร เซราร์ นายกรัฐมนตรี ที่ยกมือขึ้นปิดหูของเขาทั้งสองข้าง เพื่อสื่อถึงว่ารัฐบาลไม่ยอมรับฟังเสียงความต้องการของพวกเขา

การประท้วงในหนึ่งวันต่อสัปดาห์ของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐ ลักษณะนี้มีมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 สัปดาห์ เป็นการเรียกร้องการเพิ่มค่าจ้าง ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ขยายตัวเพิ่งขึ่นร้อยละ 3.9 ในปีนี้และร้อยละ 4.4 จากปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการส่งออกและการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น

แต่ทางตรงกันข้ามกลุ่มธุรกิจรวมไปถึงหอการค้า ได้ออกมาเตือนถึงการเพิ่มสูงมากเกินของค่าจ้าง จะส่งผลเสียไปยังการลงทุนและการเติบโตของเศรษฐกิจ ทั้งยังนำไปสู่การเก็บภาษีที่สูงขึ้นอีกด้วย

รัฐบาลซ้ายกลางของสโลเวเนียได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า การเรียกร้องค่าจ้างที่มากขนาดตามที่เจ้าหน้าที่รัฐเรียกร้องนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ข้อเรียกร้องนั้นไม่ได้พิสูจน์ว่าจะสามารถสร้างผลประโยชน์ได้จริง และยังเป็นการเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการคลัง

รัฐบาลต้องการจะลดงบประมาณเกินดุลให้เหลือ 0.4 ของจีดีพีภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งก่อนนี้หน้าสโลเวเนียมีตัวเลขงบขาดดุลอยู่ที่ 0.8 ของจีดีพีในปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันราดิวอย ยูโรเซวิซ ประธานสหภาพแรงงานตำรวจ ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกให้ค่าต่ำเกินไป สิ่งที่พวกเขาควรจะได้รับควรมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อสะท้อนกับจำนวนชั่วโมงที่พวกเขาทำงานจริง ๆ

“ค่าเฉลี่ยของค่าจ้างรายเดือนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น อยู่ที่ประมาณ 1,400 ยูโร เราเรียกร้องให้ค่าเฉลี่ยของค่าจ้างอยู่สูงขึ้นอีก 200 ถึง 220 ยูโร”

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Slovenian police start run of public sector pay strikes (channelnewsasia.com, 12/2/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท