Skip to main content
sharethis

วัฒนา เมืองสุข ปฏิเสธข่าวภรรยาเปิดตลาดสวนหลวงล้อมบ้าน "ป้าทุบรถ" ย้ำเมียชื่อ "พัชรา" ไม่ใช่ "พัชรี" ขณะที่ล่าสุดผู้ว่า กทม. สั่งปิดตลาด 3 ใน 5 แห่ง เพราะไม่มีใบอนุญาตตั้งตลาด มีผลตั้งแต่ 27 ก.พ. นี้

24 ก.พ. 2560 วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีหลายสมัยและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมงาน "ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการฯ" ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ปฏิเสธข่าวว่าภรรยาที่ชื่อ "พัชรา เจียรวนนท์" ไม่ใช่เจ้าของตลาดยิ่งนรา หนึ่งในตลาดที่ล้อมบ้านป้าทุบรถ ภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. ย่านสวนหลวง

วัฒนากล่าวว่าภรรยาเขาชื่อ "พัชรา" ส่วน "พัชรี" ที่เป็นเจ้าของตลาดดังกล่าว เป็นภรรยาคนอื่น ดังนั้นกรณีตลาดย่านสวนหลวงดังกล่าว จึงเป็นเรื่องที่เขาไม่สามารถอธิบายแทนได้ และไม่จำเป็นต้องอธิบาย พร้อมขอให้โลกโซเชียลช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์

อนึ่งจากข้อมูลของไทยรัฐ วัฒนา เมืองสุข เกิด 28 พ.ค. 2500 เป็นบุตรของนายย้อม และนางนวรัตน์ เมืองสุข ภรรยาชื่อ พัชรา เจียรวนนท์ มีบุตร-ธิดา 3 คน ชื่อเพ็ญพิชชา, ดิศญุตม์ และวีดา ขณะที่สำนักงานอิศราระบุว่าวัฒนามีบุตร-ธิดา 4 คน ส่วนบุตรสาวคนโต วัฒนาได้จดทะเบียนให้เป็นบุตรบุญธรรมชาวต่างชาติ

โดยวัฒนาเริ่มต้นเส้นทางการเมืองในปี 2539 เป็น ส.ส.ปราจีณบุรี พรรคชาติพัฒนา ก่อนย้ายมาพรรคไทยรักไทยในปี 2544 เคยรับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ รมว.พาณิชย์ รมว.อุตสาหกรรม และ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคม ในช่วงรัฐบาลไทยรักไทย และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ในสมัยที่เป็น รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมในปี 2548 เคยเสนอแก้ปัญหาวัยรุ่นขับมอเตอร์ไซต์แข่งกันบนทางหลวง ด้วยการเปิดสนามแข่งรถจัดกิจกรรมแทน ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเวลานั้น ก่อนที่ในสมัยปลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์จนถึงยุค คสช. วัฒนาจะผันตัวมาเป็นนักเรียกร้องประชาธิปไตย

 

กรณีป้าทุบรถ สะเทือนถึงตลาดไม่มีใบอนุญาต

ในรอบสัปดาห์นี้มีกรณีป้าทุบรถ หรือกรณีที่ รัตนฉัตร แสงหยกตระการ อายุ 61 ปี และราณี แสงหยกตระการ อายุ 57 ปี ใช้ขวานและเสียมทุบทำลายรถยนต์กระบะที่จอดขวางประตูเข้าออกหน้าบ้านหมู่บ้านเสรีวิลลา เขตประเวศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. โดยตำรวจออกหมายเรียกรวม 3 ข้อหา คือ ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีเหตุอันควร

ต่อมาผู้ก่อเหตุดังกล่าว ตั้งโต๊ะชี้แจงหน้าบ้านเมื่อวันที่ 20 ก.พ. สาเหตุการทุบรถที่จอดขวางประตูบ้านว่าต้องทนเดือดร้อนมากว่า 10 ปี เพราะซื้อที่ดินจัดสรรเพื่อเป็นบ้านอยู่อาศัย แต่สำนักงานเขตกลับปล่อยให้มีตลาดตั้งรอบบ้าน มีการจอดรถกีดขวางหน้าบ้านทุกวัน ต้องรอเขาซื้อของเสร็จถึงจะได้ออกจากบ้าน นอกจากนี้ยังเปิดเสียงดังรบกวนผู้อาศัยตลอดเวลา ตลาดก่อมลภาวะพิษ ทั้งควันรถ ควันอาหารทุกอย่าง มีการขนถ่ายสินค้าทั้งกลางวันและกลางคืน เสียงรบกวนชาวบ้านทั้งกลางวันกลางคืนยามวิกาล ไม่สบายก็ออกจากบ้านไม่ได้ นอกจากนี้เหตุผู้มีอิทธิพลคุกคามผู้อาศัย มีการลอบวางเพลิง ใส่ร้ายว่าเป็นบ้านค้าประเวณี ส่งหญิงข้ามชาติ ค้าสิ่งเสพติด รวมทั้งมีผู้ใช้บ้านเลขที่ไปจดทะเบียนเพื่อจ้างแรงงานข้ามชาติด้วย

ที่ผ่านมาเจ้าของบ้านได้ฟ้องศาลแล้วจนศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง แต่ที่ผ่านเจ้าหน้าที่ กทม. ยังไม่ดำเนินการแก้ไข ยังปล่อยให้มีตลาดรอบบ้านพัก

ทั้งนี้ตลาดที่ตั้งล้อมบ้านพักดังกล่าว ได้แก่ 1. ตลาดสวนหลวง (1) มีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากสำนักการโยธา กทม. แต่ไม่มีการขออนุญาตสร้างตลาด 2. ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และ 3. ตลาดยิ่งนรา  มีใบขออนุญาตใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ แต่ห้ามขายของสด 

4. ตลาดรุ่งวานิชย์ และ 5. ตลาดร่มเหลือง ไม่มีใบอนุญาตสร้างตลาด

โดยขณะนี้ผู้ว่าราชการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง สั่งตรวจสอบตลาดทั้งหมด และยังสั่งการให้สำนักงานเขตประเวศ ออกคำสั่งให้หยุดการดำเนินการตลาด 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดร่มเหลือง และตลาดสวนหลวง (1) มีผลวันที่ 27 ก.พ. นี้

ทั้งนี้การขอเปิดตลาดในพื้นที่ ต้องขออนุญาตฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

 

ผู้ทำบัญชียันบริษัทยิ่งนรา ไม่ได้ทำธุรกรรมเกี่ยวกับตลาดยิ่งนรา 

โดยหลังกรณี "ป้าทุบรถ" มีข่าวว่าตลาดยิ่งนรา หนึ่งในตลาดที่ตั้งล้อมบ้านป้าทุบรถ มีเจ้าของคือ "พัชรี เจียรวนนท์" โดยไทยพีบีเอสพบข้อมูลจดทะเบียนบริษัทเมื่อปี 2553 ชื่อ "บริษัทยิ่งนราจำกัด" แจ้งประกอบธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่ เพื่อเป็นที่พักอาศัย เมื่อตรวจสอบย้อนหลังรายได้ ผลประกอบการ กำไร-ขาดทุนในแต่ละปี พบว่า ตั้งแต่ปี 2556 มีรายได้ 58 บาท ปี 2557 รายได้ 38 บาท ปี 2558 รายได้ 17 บาท และ 2559 มีรายได้ 18 บาท ปี 2560 ยังไม่มีข้อมูลแสดงผลประกอบการ กำไรขาดทุน

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสตรวจสอบกับผู้ทำบัญชี จี้แจงว่าบริษัทยิ่งนรา เป็นนิติบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดสดยิ่งนรา แม้ว่าเจ้าของตลาดคือพัชรี จะเป็นหนึ่งในกรรมการบริษัท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net