ยานยนต์ไฟฟ้าทำความต้องการ 'โคบอลต์' พุ่ง หวั่นบรรษัทไอทีติดต่อซื้อขายกับผู้ใช้แรงงานเด็ก

ในโลกยุคหลังจากนี้มีการประเมินว่าถ้าหากธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบูมขึ้นก็อาจจะส่งผลให้มีความต้องการแร่โคบอลต์เป็นจำนวนมากจนเกิดการขาดแคลนได้ ด้วยความกลัวตรงนี้ทำให้บรรษัทแอปเปิลเริ่มเจรจาซื้อโคบอลต์จากคนทำเหมืองแร่โดยตรงเป็นครั้งแรกเพราะเป็นวัตถุดิบหลักของแบตเตอร์รีโทรศัพท์มือถือ แต่นั่นจะกลายเป็นการผิดสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะยกเลิกซื้อแร่จากแอฟริกาจนกว่าจะมีการแก้ปัญหาแรงงานเด็กและสภาพการจ้างงานอันตรายหรือไม่
 
25 ก.พ. 2561 สื่อบลูมเบิร์กรายงานว่าบรรษัทแอปเปิลเคยเข้าพบปะหารือโดยมีแผนการซื้อวัตถุดิบจากผู้ทำเหมืองแร่โดยตรงในระยะยาว เนื่องจากกังวลว่าการบูมของอุตสาหกรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอาจจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแร่โคบอลต์ เพราะแร่ชนิดนี้มีความสำคัญต่อการผลิตแบตเตอร์รี่เครื่องใช้ไอทีของแอปเปิล 
 
ในช่วงที่ผ่านมาราคาของโคบอลต์สูงขึ้นมากเนื่องจากมีการคาดการณ์ความต้องการใช้โคบอลต์ในการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ยานยนต์ชนิดนี้ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอร์รีจำพวกลิเทียม-ไอออนที่มีโคบอลต์เป็นส่วนประกอบ
 
แหล่งข่าวไม่ประสงค์เปิดเผยนามให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศว่า แอปเปิลทำการติดต่อหารือกับผู้ทำเหมืองแร่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเบื้องต้นมีข้อเสนอต้องการซื้อโคบอลต์หลายพันเมทริกตันเป็นเวลา 5 ปีหรือนานกว่านั้น อย่างไรก็ตามการเจรจายังไม่เป็นที่สิ้นสุดและอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในอนาคตได้
 
บลูมเบิร์กนำเสนอในแง่มุมที่ว่าความพยายามเข้าถึงโคบอลต์จะทำให้แอปเปิลกลายเป็นผู้แข่งขันกับอุตสาหกรรมยานยนต์หลายแห่งที่หันมาจับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า เช่น บีเอ็มดับเบิลยูเอจี, โฟล์กสวาเกนเอจี และ ซัมซุงเอสดีไอ รวมถึงบรรษัทน้ำมันของเกาหลีใต้อย่างเอสเคอินโนเวชันก็เคยทำสัญญากับบริษัทเหมืองแร่ออสเตรเลียเพื่อซื้อนิกเกิลและโคบอลต์เพื่อเตรียมใช้ในการผลิตแบตเตอร์รีให้รถพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตามความต้องการเหล่านี้ก็ทำให้ราคาโคบอลต์สูงขึ้นสามเท่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันแหล่งเหมืองแร่ของโคบอลต์ที่สำคัญคือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกก็มีปัญหาเรื่องการใช้แรงงานเด็กในเหมืองและปัญหาไม่เคยเปลี่ยนผ่านทางการเมืองได้อย่างสันติ ทางแอปเปิลเองก็เคยให้คำมั่นว่าจะหาเแหล่งแร่โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนมากกว่านี้
 
ดังนั้นถ้าหากข้อตกลงดังกล่าวของแอปเปิลกลายเป็นความจริง นั่นจะทำให้แอปเปิลผิดสัญญาที่เคยให้ไว้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่เคยประกาศว่าจะหยุดซื้อแร่จากเหมืองโคบอลต์ในคองโกจนกว่าจะมีการยกเลิกการใช้แรงงานเด็กและแก้ปัญหาสภาพการจ้างงานที่อันตราย
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Apple in Talks to Buy Cobalt Directly From Miners, Bloomberg, 21-02-2018
 
Here's Why Apple Wants to Buy Cobalt Directly From Miners, Fortune, 21-02-2018
 
Apple in talks to buy cobalt directly from miners: Bloomberg, CNBC, 21-02-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท