Skip to main content
sharethis

'8 We Walk เดินมิตรภาพ' ร้องขอความเป็นธรรม ให้สอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก คดีฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ด้านอัยการนัดรายงานตัวอีกครั้ง 2 มี.ค.นี้

26 ก.พ.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี 8 ผู้ต้องหา จากเครือข่าย People Go Network ที่ร่วมกันจัดกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” และถูกกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ได้เดินทางเข้าพบพนักงานอัยการตามนัดหมาย โดยมีเครือข่ายประชาชนประมาณ 100 คน ร่วมให้กำลังใจที่ด้านหน้าสำนักงานอัยการ 

 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ว่ามี พ.ท.ภูษิต คล้ายหิรัญ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาก่อนจะได้ทำคำให้การเป็นหนังสือยื่นต่อพนักงานสอบสวน และวันนี้พนักงานสอบสวนได้นัดหมายมาส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการ

ร.ต.อ.อภิวัฒน์ คำโมง พนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี ระบุว่าพนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวงได้ส่งสำนวนมาที่อัยการ โดยมีความเห็นให้สั่งฟ้องคดี ส่วนทางอัยการหลังจากรับสำนวน จะได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และจะมีความเห็นทางคดีต่อไป โดยทางผู้ต้องหายังได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเข้ามา ขอให้มีการสอบสวนพยานบุคคลเพิ่มเติม ซึ่งทางอัยการจะได้พิจารณามีคำสั่งให้ทางพนักงานสอบสวนสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ต่อไ

ทางอัยการยังได้นัดให้ทั้ง 8 ผู้ต้องหา มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค.61 เวลา 10.30 น. ซึ่งครบกำหนดผัดฟ้องครั้งสุดท้าย โดยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความศาลแขวง กำหนดให้อัยการผัดฟ้องได้ไม่เกิน 30 วัน หลังพ้นจากนั้น หากอัยการจะสั่งฟ้องคดี ต้องมีการส่งเรื่องให้ทางอัยการภาคพิจารณาอนุญาตการสั่งฟ้องต่อไป

สำหรับพยานบุคคลจำนวน 6 ปากที่ทางฝ่ายผู้ต้องหาขอความเป็นธรรมให้อัยการมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนประเด็นข้อต่อสู้คดีต่างๆ ได้แก่ ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จันทจิรา เอี่ยมมยุรา อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, คมสันติ์ จันทร์อ่อน ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค, ยุพดี สิริสินสุข กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ทั้งนี้ผู้ต้องหาในคดีนี้ทั้ง 8 ราย ได้แก่ 1.เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานโครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่ กลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา 2.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.นิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 4.สมชาย กระจ่างแสง มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 5.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ 6.นุชนารถ แท่นทอง เครือข่ายสลัม 4 ภาค 7.อุบล อยู่หว้า ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรทางเลือก และ 8.จำนงค์ หนูพันธ์ เครือข่ายสลัม 4 ภาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net