Skip to main content
sharethis

คดีไต่สวนการตาย 'อะเบ แซ่หมู่' ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกทหารยิงตาย ผู้ร้องแถลงหมดพยาน ด้านทนายความพ่อ-แม่ผู้ตาย แถลงประสงค์จะสืบพยานทั้งหมด 4 ปาก นัดครั้งต่อไป 30 เม.ย.นี้ ศาลจังหวัดหัวหิน สืบพยานโจทก์ กรณีสามเยาวชนถูกซ้อมทรมาน และตกเป็นจำเลยคดีปล้นทรัพย์นักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

28 ก.พ.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา  ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.18/2560 กรณี อะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2560 เหตุเกิดที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้านรินหลวง-หมู่บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ในวันดังกล่าว พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ร้อง ได้นำพยานมาศาล 1 ปาก ได้แก่ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ อาเบ ขึ้นเบิกความ ภายหลังพยานปากดังกล่าวได้เบิกความเสร็จแล้ว พนักงานอัยการฯ ผู้ร้อง แถลงต่อศาลหมดพยานที่จะนำเข้าสืบเพียงเท่านี้ ส่วนทางด้านทนายความมารดาและบิดาผู้ตายแถลงประสงค์จะสืบพยานทั้งหมด 4 ปาก ด้วยเหตุนี้ศาลจึงได้อนุญาตให้สืบพยานมารดาและบิดาผู้ตายใน วันที่ 30 เม.ย.2561 เวลา 09.00น. ถึง 16.30 น.

นอกจากนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ยังแจ้งด้วยว่า เมื่อวันที่ 20-23 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดหัวหินออกนั่งพิจารณาคดีหมายเลขคดีดำที่ ทอ.2/2560 กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวอิตาลี และชาวโมรอคโค ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.สามร้อยยอด ว่าทั้งสองได้ถูกคนร้ายซึ่งใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะ ร่วมกันทำร้ายร่างกายแล้วปล้นทรัพย์ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ณ บริเวณริมถนนปราณบุรี-สามร้อยยอด หมู่ที่ 1 ตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
 
โดยพนักงานอัยการ ทนายความโจทก์ได้นำพยานเบิกความต่อศาล 14 ปาก ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจำเลย พยาบาลในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และประจักษ์พยานในวันเกิดเหตุ เนื่องจากฝ่ายโจทก์ได้นำบันทึกวิดีโอซึ่งเป็นบันทึกคำรับสารภาพของจำเลยที่ 1 เข้าเป็นพยานหลักฐานในคดี แต่ปรากฏว่าบันทึกวิดีโอดังกล่าวไม่สามารถเปิดดูได้ทั้งหมด ทนายความของสามเยาวชน (ทนายจำเลยทั้งสาม) ได้แถลงต่อศาล ว่าบันทึกวิดีโอซึ่งเป็นพยานวัตถุฝ่ายโจทก์ที่โจทก์ได้นำเข้าสืบ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ไม่สามารถเปิดดูได้ทั้งหมด ทนายจำเลยจึงขอให้โจทก์ส่งบันทึกวิดีโอดังกล่าวให้ศาลอีกครั้ง
 
ด้วยเหตุดังกล่าว ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ให้โจทก์ส่งบันทึกวิดีโอให้ศาลอีกครั้งภายใน 7 วัน และให้เลื่อนสืบพยานโจทก์ไปสืบพร้อมกับนัดสืบพยานจำเลย ในวันที่ 13-15 มี.ค. 2561
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net