Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคใต้ คาด 'สุเทพ' ตั้งพรรคใหม่ ฐานคะแนนในภาคใต้ของ ปชป. จะหายไปเขตละประมาณ  20,000 คน ทำให้พรรคที่จะได้ประโยชน์คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นคู่แข่งในพื้นที่ แต่ยังมั่นใจว่าจะไม่กระทบถึงขั้นทำให้ได้ ส.ส.ลดลง

2 มี.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ "สำนักข่าวไทย" ถึงกรณีที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ และอาจมี ส.ส.ใต้ที่เคยร่วมเคลื่อนไหว ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา อดีต ส.ส.ภาคใต้ของพรรคได้นัดพบปะ และร่วมหารือกันภายใน และได้มีการสอบถามคนที่เคยไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่ม กปปส. ส่วนใหญ่ยังยืนยันว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ และจากการประเมิน คาดว่าจะมีคนย้ายไปอยู่พรรคใหมไม่เกิน 3 คน 

“ในวันที่ 9 มีนาคม นี้ ได้ขอให้อดีต ส.ส.ของพรรค  กรอกแบบฟอร์มยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ส่งมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อที่จะได้ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ในวันที่ 1 เมษายน นี้ ซึ่งจะเป็นการนำร่องให้บรรดาสมาชิกพรรคได้ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค เมื่อถึงวันนั้นคงชัดเจนว่า ใครจะยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์บ้าง” นิพิฏฐ์ กล่าว

นิพิฏฐ์ ยอมรับว่า เป็นกังวลกับการที่สุเทพตั้งพรรคใหม่ เพราะคงปฏิเสธข้อเท็จจริงไม่ได้ว่า ฐานคะแนนในภาคใต้จะหายไปเขตละประมาณ  20,000 คน ทำให้พรรคที่จะได้ประโยชน์ คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นคู่แข่งในพื้นที่ แต่ยังมั่นใจว่า จะไม่กระทบถึงขั้นทำให้ได้ ส.ส.ลดลง เพราะเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ และแยกแยะออกว่า ส่วนไหนเป็นการทำกิจกรรทางการเมืองของพรรค ส่วนไหนเป็นการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถทำในนามพรรคได้ เพราะตอนที่เคลื่อนไหวกับ กปปส. ต้องทำในนามบุคคล  หากเอาพรรคไปพัวพัน จะถูกยุบพรรคได้ 

ส่วนแนวทางการดำเนินการทางการเมืองของพรรคจะเป็นอย่างไรนั้น นิพิฏฐ์ กล่าวว่า พรรคยืนยันสนับสนุน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะร่วมงานกับใคร ถือเป็นเรื่องของอนาคต ที่จะต้องรอผลการเลือกตั้งออกมาก่อน จึงจะตอบได้ ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะมาพูดในเรื่องนี้

โดยเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา อภิสิทธิ์ กล่าวถึงประเด็นนี้ ซึ่งไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ถือว่าการมีพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมา เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน เป็นปกติธรรมดา และตนไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะมาสมัครเป็นสมาชิก หรือจะมาเป็นผู้บริหารของพรรค

"เป็นสิทธิทางการเมืองของ สุเทพ ที่จะทำเช่นนี้ ท่านก็ต้องไปหาผู้คนที่จะมาเดินทำพรรคการเมืองตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งก็คงจะมีความชัดเจนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก็สามารถที่จะเตรียมการระดมคนเพื่อที่จะเป็นผู้ก่อตั้งพรรค ส่วนกลัวหรือไม่ว่าฐานเสียงจะต้องถูกแบ่งออกไปนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดา พรรคการเมืองใหม่เขาก็ต้องมาแสวงหาการสนับสนุนสมาชิกพรรค หรือว่าผู้สนับสนุนพรรค และผู้ที่เคยลงคะแนนให้พรรค เขาก็ต้องมีการทบทวนการตัดสินใจอยู่เป็นระยะๆ อยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องปกติประชาธิปัตย์ก็เผชิญกับภาวะอย่างนี้มาหลายครั้ง" อภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามวันนี้ พรรคมวลมหาประชาชนฯ ของ สุเทพที่มีกระแสข่าวว่าจะมาจดแจ้ง ปรากฏว่า วันนี้ไม่ได้มา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net