Skip to main content
sharethis

ในบังกลาเทศ เกิดเหตุผู้ใช้ของมีคมแทงศาตราจารย์และนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์พรรคการเมืองอิสลามสายหัวรุนแรงที่เคยถูกแบนจากการเลือกตั้ง ถึงแม้ว่าทางการจะสามารถระบุตัวคนร้ายได้แล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าเขาก่อเหตุด้วยตัวคนเดียวไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มองค์กรใดๆ จริงหรือไม่

เหตุทำร้ายดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ โดยศาสตราจารย์ ซาฟาร์ อิคบัล ถูกชายอายุ 25 ปี ใช้มีดแทงเขา ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชาห์จาลัล เมืองซิลเฮต ทำให้อิคบัลถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และต่อมาแพทย์แถลงว่าเขาได้รับการผ่าตัดจนพ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะที่ผู้ต้องหาก่อเหตุคือ ฟอยซูร์ รอห์มาน ถูกจับกุมตัวในที่เกิดเหตุ

อิคบัลเป็นคนแต่งนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในบังกลาเทศ เขาถูกทำร้ายเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ขณะเข้าร่วมงานที่จัดโดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกของมหาวิทยาลัย เขาได้รับบาดเจ็บสามแผลที่ศีรษะและหนึ่งแผล ที่มือซ้ายหลังถูกโจมตี ส่วนผู้ก่อเหตุถูกจัมกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุซึ่งมีคนทุบตีคนร้ายจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเช่นกัน

ในเวลาต่อมามีการระบุตัวผู้ต้องหาคือฟอยซูร์ รอห์มาน นักเรียนมัดดารอซะฮ์ อายุ 25 ปี รอห์มานให้การว่าเขาโจมตีอิคบัลในฐานะ "ศัตรูของอิสลาม" และบอกว่าเขาก่อเหตุจากการตัดสินใจเองคนเดียวแต่เจ้าหน้าที่ทางการบังกลาเทศไม่เชื่อคำให้การของเขา

อิคบัลเป็นคนที่มีจุดยืนวิพากษ์วิจารณ์ต่อต้านเหล่าผู้นำพรรคการเมืองจามาต อี อิสลามี มาโดยตลอด ซึ่งพรรคการเมืองนี้เป็นกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดศาสนาอิสลามที่หลายคนกำลังถูกดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศจากบทบาทในสงครามปลดปล่อยบังกลาเทศจากปากีสถานเมื่อปี 2514 ที่ผู้นำจามาตมีบทบาทในการช่วยเหลือเผด็จการปากีสถานในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และข่มขืนชาวบังกลาเทศจำนวนมาก นอกจากนี้พ่อของอิคบัลยังอาจจะถูกสังหารโดยหนึ่งในผู้นำของจามาตด้วย

อิคบัลเป็นคนที่เคยทำงานเป็นนักวิจัยในสถาบันวิจัยแคลิฟอร์เนียก่อนจะกลับมาเป็นอาจารย์ที่บังกลาเทศ เขาเคยเป็นรองประธานกรรมการคณิตศาสตร์โอลิมปิกของบังกลาเทศที่เป็นผู้ทำให้เยาวชนชาวบังกลาเทศหันมาสนใจคณิตศาสตร์

นูรูล อิสลาม นาฮิด รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของบังกลาเทศกล่าวว่าทางรัฐบาลรู้สึกเจ็บปวดที่อิคบัลถูกโจมตี จากการที่อิดบัลเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและเหตุบุกโจมตีเขาก็ถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมากและจะมีการสืบสวนอย่างถึงที่สุด

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2557 อิคบัลเคยวิจารณ์การพยายามยับยั้งหรือเลื่อนการเลือกตั้งลังจากเกิดเหตุรุนแรงโดยเรียกร้องให้มีการเจรจาหารือระหว่างพรรคการเมืองที่มีความขัดแย้งเพื่อยุติความรุนแรงแทนการยกเลิกการเลือกตั้ง รวมถึงไม่เห็นด้วยถ้าหากจะเลื่อนการเลือกตั้งเพื่อให้พรรคจามาตเข้าร่วมด้วย ในการเลือกตั้งครั้งนั้นพรรคจามาตถูกตัดสินว่าลงทะเบียนอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่อนุญาตให้เข้าร่วมการเลือกตั้ง

เรียบเรียงจาก

Renowned writer Zafar Iqbal stabbed in Sylhet, being taken to Dhaka CMH, THe Daily Star, 03-03-2018

Who is the attacker of Bangladesh renowned writer Zafar Iqbal?, The Daily Star, 04-03-2018

Zafar Iqbal slams media, The Daily Star, 05-01-2014

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Muhammed_Zafar_Iqbal

https://en.wikipedia.org/wiki/Bangladesh_Jamaat-e-Islami

https://en.wikipedia.org/wiki/Bangladesh_Liberation_War

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net