Skip to main content
sharethis

พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ เผยไม่ได้ตั้งใจชูนิ้วกลางใส่กลุ่มเดินมิตรภาพ ขอให้ทุกคนย้อนกลับไปดูคลิป ยืนยันว่าทำเพียงแค่สะบัดมือเท่านั้น ยอมรับเหตุการณ์ดังกล่าวมีอารมณ์จริง เพราะคุยกับชาวบ้านไปหลายรอบแล้วว่าไม่มีการดำเนินคดี 3/2558

7 มี.ค. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่กลุ่มเดินมิตรภาพได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่องขอให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านดอยเทวดา ที่ทำกิจกรรมสนันสนุนกลุ่มเดินมิตรภาพ ซึ่งขณะเข้ายื่นหนังสือนั้นได้มีนายทหารคือ พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ มาต่อว่าว่ามีการบิดเบือนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคดี จนเกิดการปะทะคารมกัน ซึ่งมีการบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้เห็นว่า นายทหารคนดังกล่าวยกมือขึ้นในลักษณะชูนิ้วกลางให้กลุ่มเดินมิตรภาพที่เตรียมเข้ายื่นหนังสือ

(คลิป)ทหารชูนิ้วกลางให้กลุ่มเดินมิตรภาพ ขณะยื่นหนังสือผู้ว่าฯ พะเยา

ประชาไทได้ติดต่อไปยัง พ.อ.ทินชาติ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ได้รับการยืนยันว่าในวันดังกล่าว พ.ท.ทินชาติ มีอารมณ์ร้อนเพราะก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่าไม่มีการดำเนินคดี 3/2558 แล้ว แต่ยังพบว่ามีความพยายามบิดเบือนว่ามีการดำเนินคดี 3/2558 อยู่ พร้อมยืนยันด้วยว่าภาพที่ปรากฎในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเพียงจังหวะเดียวของเหตุการณ์ทั้งหมด ซึ่งไม่ได้ตั้งใจที่จะชูนิ้วกลาง เพียงแค่สะบัดมือเท่านั้น

“รบกวนไปดูคลิปนะครับ จะเห็นว่าผมไม่ได้ชูนิ้ว มันเป็นแค่จังหวะ ดูในวีดิโอแทบจะไม่เห็นเลยว่าเป็นการชูนิ้ว เหมือนกับผมสะบัดมือ ไม่ตั้งใจจะชูนิ้วเลย ยันยืนเลยว่าผมไม่ได้ทำ ถ้าชูมันจะเห็นจะๆ นี่ไปย้อนดูวีดิโอก็ได้ ผมยืนยัน แล้วผมไม่ได้ด่าคนอื่นเลย ก็ใช้คำว่าผมกับพวกคุณทุกคำ”พ.อ.ทินชาติ กล่าว

คลิปเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2561 ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา (ตั้งแต่ช่วงนาทีที่ 09.30 เป็นต้นไป)

พ.อ.ทินชาติ ให้ข้อมูลกับประชาไทต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีไป 3 รอบแล้วว่าไม่มีการดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 แล้ว ซึ่งทางกลุ่มผู้ต้องหาก็ได้บิดเบือนข้อมูลข่าวสารตั้งแต่แรกว่า มีการจับกุมดำเนินคดีกับเด็กวิกลจริต มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย แต่พอเรามาดูวิดีโอเราก็ตัดออก และเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ก็ไม่ได้มีการควบคุมตัว ไม่มีการเข้าห้องขัง ก็ไปโพสต์ว่าเข้าห้องขัง ก่อนหน้านี้ไปหาชาวบ้านก็อธิบายกันหมดแล้วเข้าใจกันทุกอย่าง และทนายความเขาก็นั่งอยู่ด้วย ได้ยืนยันไปแล้วว่าคดี 3/2558 ไม่มี แต่อาจจะผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีไม่ได้แจ้งการชุมนุมก่อน ก็พยายามจะให้น้อยที่สุด เหตุการณ์เมื่อวานยอมรับว่ามีอารมณ์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ชูนิ้วใส่

เมื่อผู้สื่อข้อถามว่า กรณี 3/2558 นั้นเป็นข้อกล่าวหาเบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนยื่นขออำนาจศาลเพื่อฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้ข้อกล่าวหานี้ถูกถอดออกแล้วใช่หรือไม่ พ.อ.ทินชาติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสอบปากคำ ยังไม่มีการส่งฟ้อง ตนยืนยันว่าไม่เคยคิดที่จะฟ้องคดี 3/2558

พ.อ.ทินชาติ ระบุต่อว่า เข้าใจว่ากรณีของตนกับกรณีของพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับไหว้ เปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวรมีลักษณะคล้ายกัน คือเป็นการถูกบันทึกเพียงแค่ภาพนิ่งอย่างเดียวจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่หากดูจากเหตุการณ์ทั้งหมดจะเข้าใจภาพรวม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net