ใบตองแห้ง: เสือดำดราม่า

ศศิน เฉลิมลาภ มูลนิธิสืบฯ ประกาศกร้าว ถ้าตำรวจไม่ตั้งข้อหา เปรมชัย กรรณสูต เจตนาฆ่า ล่าสัตว์ป่า ประชาชนจะออกมาเดินถนนอีกแน่นอน

แหม่ ยังกะย้อนรอยทุ่งใหญ่ ชนวนไล่เผด็จการ 14 ตุลา ใส่หน้ากากเสือดำซะดีมั้ย น่าจะได้ผลกว่าใส่หน้ากากพิน็อคคิโอเรียกร้องเลือกตั้ง มั่นใจได้เลย ถ้าศรีวราห์สรุปสำนวนเปรมชัยไม่เจตนาฆ่าเสือดำ ดารา เซเลบจะนำออเจ้าเหล่าประชาชนเป่านกหวีดไล่รัฐบาล

โธ่ถัง ใครจะปล่อยให้เกิดเรื่องอย่างนั้นจนรัฐบาลพัง จินตนาการเว่อร์ไป ว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เปรมชัยมีเงินมีคอนเน็คชั่นแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าความอยู่รอดของรัฐบาล

เพียงแต่ที่ผ่านมา กิริยาท่าทีที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อเปรมชัย ไม่ได้ดังใจกระแสสังคม ซึ่งหวาดระแวงอยู่แล้วว่าคนรวยมีเส้น เป็นอภิสิทธิ์ชน

ยกตัวอย่าง ศรีวราห์รับไหว้เปรมชัยแบบแทบจะก้ม ก็กลายเป็น #เราไม่เอาศรีวราห์ แชร์สนั่นในโลกออนไลน์ ทั้งที่ ศรีวราห์อาจไม่ทันคิดอะไร โห มหาเศรษฐีใหญ่ อายุก็มากกว่า ยกมือไหว้ก่อน ก็ต้องรีบไหว้กลับ

เออ ทีศรีวราห์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าตั้งข้อหารุนแรงเกินเหตุกับนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ไม่ยักมีใครติดใจ นี่ยังไปแจ้งจับ “เนเน่” ฐานแพร่ความเท็จ อ้างว่าศรีวราห์อ่านหนังสือปรัชญาแล้ว get แนะนำตำรวจ “หนังสือดีนะพวกมึงมี หรือยัง”

ว่าตามเนื้อผ้า คดีเปรมชัยแม้ต้องระวังก็ยังไม่ผิดปกติ การให้สิทธิผู้ต้องหา ให้ประกัน เลื่อนพบพนักงานสอบสวน ฯลฯ ก็เป็นไปตามกฎหมาย เพียงแต่สังคมอาจรู้สึกว่าต่างกับคนจนที่ไม่มีเงินจ้างทนาย หรือความเป็นอภิสิทธิ์ชนทำให้ตำรวจระมัดระวัง เราจึงไม่เห็นอะไรที่ได้ดังใจ แบบเอาตัวมาสอบ 12 ชั่วโมงยันเช้า จะรับสารภาพมั้ย ว่าฆ่าเสือดำ

คดีเปรมชัยสังคมพิพากษาไปแล้ว ตั้งแต่ตอนเช้ามืดที่มีภาพแชร์ว่อนออนไลน์ ที่เหลือจากนั้นคือรัฐต้องจัดการให้ได้ดังใจ

ซึ่งโดยวิสัยราชการไทย ปกติก็หย่อนยานการบังคับใช้กฎหมาย บ่ายเบี่ยง มีข้ออ้างสารพัด แต่พอตกเป็นข่าว เป็น กระแส “ดราม่า” ขึ้นมาเมื่อไหร่ ผู้บังคับบัญชาก็จะสั่งการรัวๆ ให้ทำงานเร็วจี๋ กฎหมายมีกี่ข้อ งัดมาใช้ให้หมด (ปิด 5 ตลาดในพริบตาก็ยังได้) มีอำนาจอะไรใช้ให้เกินเข้าไว้ เพื่อเอาใจสังคม โดยบางทีก็ไม่ได้แก้ปัญหาอย่างรอบคอบ ยั่งยืน พอ กระแสซาก็กลับไปเฉื่อยใหม่ พูดง่ายๆ ว่าปกติทำขาด มีดราม่าแล้วจะทำเกิน

คดีเปรมชัยก็มีด้านล้นเกิน เช่นจะเอาผิดหัวหน้าวิเชียร ฐานให้เปรมชัยเข้าป่าโดยไม่จ่ายค่าเข้า 110 บาท หัวหน้าด่านกักสัตว์ไปแจ้งความเอาผิดฐานทารุณสัตว์ ซึ่งเป็น ก.คนละฉบับ ไม่ใช้กับเสือดำที่มี กม.คุ้มครองอยู่แล้ว แต่พอยกข้อหา คนดีเด่นดังก็รุมด่า “อุ้มคนรวย” สุดท้ายความซวยไปตกที่ ร.ต.อ.โดนภาคทัณฑ์ รับแจ้งความทำไม (ปัดโธ่ คิดถึงหัวอกกันบ้างไหม ขืนไม่รับแจ้งความก็โดนขึงพืดในโลกออนไลน์ ลูกไปโรงเรียนเพื่อนล้อแย่เลย)

ขณะเดียวกัน คดีเปรมชัยก็มีด้านที่ไม่ได้ดังใจสังคม เช่นไม่สามารถพิสูจน์ว่าปืนลูกซองใช่กระบอกที่ยิงเสือไหม คนก็โวยกันใหญ่ (ก็ปืนลูกซองนี่ครับ จะพิสูจน์ได้ไง) แต่ล่าสุดสามารถพิสูจน์ว่าเอาเสือมาปรุงอาหารแล้วไง เพียงเสียดาย “อึ” หลักฐานเด็ดของหน่วยพญาเสือ ไม่ยักได้ใช้

แต่คดีเปรมชัยก็มีผลข้างเคียงที่สมใจนะ เช่น ได้เอาผิดตระกูลกรรณสูตรุกป่าที่ จ.เลย (ถ้าไม่มีเสือดำก็ไม่เดือดร้อน อยู่กันไปยาวๆ ตระกูลอื่นล่ะ มีไหม) ได้เอาผิดเมียฐานครอบครองงาช้างแอฟริกา (ถ้าไม่มีเสือดำก็ไม่ได้พิสูจน์ DNA) ได้ปรับอิตาเลียนไทย ฐานตัดต้นไม้หน้า ก.เกษตรฯ เพื่อสร้างรถไฟฟ้า

กระนั้นเหลียวมาอีกที สังคมดราม่าก็เศร้าใจ เมื่อตำรวจ ปทส.จับชาวบ้านชัยนาทเลี้ยงลิงแสมด้วยความปรานี เข้าใจตรงกันนะ กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย เหมือน “ทวงคืนผืนป่า” เอาใจสังคม ก็ไล่คนจนพ้นที่ทำกินไปมากมาย

“เสือดำดราม่า” บางคนบอกว่าทำให้เหลืองแดงรวมกันได้? จริงเหรอะ ทีมลุงจรูญกับทีมครูปรีชาก็ไม่มีสีเหมือนกัน เลขาธิการศาลยุติธรรมติงว่าลอตเตอรี่ 30 ล้านควรพิสูจน์สิทธิ์ทางแพ่ง มากกว่ายกอาญามากล่าวหากันจนส่งผลกระทบวงกว้าง ชาวบ้านก็ก่นขรม เพราะไม่ทันใจ

สังคมไม่ไว้วางใจรัฐ จนเกิดดราม่า หย่อนยาน ล้นเกิน สลับไปมา นี่เรื่องใหญ่กว่าจะลงถนนมาไล่ใคร เราจะอยู่กันไปอย่างนี้จริงๆ นะ

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท