กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย อ่านแถลงการณ์ เผาพริกเผาเกลือค้าน EIA ไม่เป็นธรรม

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายค้านโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล เผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกระบวนการพิจารณา EIA สร้างโรงน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล ชี้ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2561 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์อนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายประมาณ 50 คนได้ร่วมกันทำพิธีเผาพริกเผาเกลือ และหุนฟางสาปแช่ง กระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นธรรม ในกรณีขออนุญาตสร้างโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ บ้านน้ำปลีก อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ โดยประวิทย์ วิทยาศิลป์ เป็นตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย มีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง จัดตั้งขึ้นโดยชาวบ้านในพื้นที่ ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ที่มีจิตสำนึกเดียวกัน ที่มีความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติในถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง ที่คนในพื้นที่ใช้ประโยชน์มาตั้งแต่ในอดีต มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับทรัพยากรธรรมชาติทั้งการทําเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ การทำประมงจากลำน้ำเซบาย การเก็บหาของป่าจากป่าชุมชนดอนมะหรี่ โดยชุมชนต่างช่วยปกป้องและรักษาเพื่ สืบทอดให้ลูกหลานได้ใช้ต่อไปในอนาคต แต่กับมีสิ่งที่สร้างความกังวลใจให้กับพี่น้องใน ต.เชียงเพ็ง จากการได้รับข่าวสารว่าจะมีโรงงานอุตสาหกรรมมาตั้งในพื้นที่ ที่ชาวบ้านอาจจะได้รับผลกระทบ

ทหาร ตำรวจ กันกลุ่มค้านโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล ร่วมเวทีรับฟังความเห็น อ้างที่ไม่พอ

เครือข่ายอนุรักษ์ลำเซบาย อำนาจเจริญ-ยโสธร ประกาศไม่ร่วมเวทีฟังความเห็นโรงงานน้ำตาล

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ส่งจดหมายร้องเรียนโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าใกล้แหล่งน้ำ ถึง สผ.

โครงการจัดตั้งโรงงานน้ำตาลขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน และโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 61 เมกะวัตต์ ที่จะสร้างในพื้นที่บ้านน้ําปลีก ต.น้ำปลึก อ.เมืองอํานาจเจริญ จ.อํานาจเจริญ ได้สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้านในหลายๆ ข้อ แต่ไม่เคยอธิบายถึงข้อเสียถึงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ที่จะเกิดต่อชุมชนของตนเอง และทรัพยากรธรรมชาติที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์กําลังจะถูกแย่งชิงไป จึงเกิดเป็นการรวมตัว ของกลุ่มอนุรักษ์ลําน้ําเขบาย ต.เชียงเพ็ง เพื่อยืนหยัดคัดค้านการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่มาโดยตลอด ตั้งแต่เวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ทางกลุ่มอนุรักษ์ลําน้ำเซบาย ได้มีส่วนในการนําเสนอข้อมูลที่เป็นข้อมูลสําคัญในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ความ กังวลที่เกิดขึ้นหากทางบริษัทจะสร้างโรงงานในพื้นที่จริง ในการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อม (EIA) ต่อคณะกรรมการผู้ชํานาญการพิเศษ (คชก.) เพื่อให้ทางผู้พิจารณาได้ทราบถึงข้อมูลในพื้นที่อย่างแท้จริง ทั้งในการพิจารณา EIA ของทางโรงงานน้ําตาลและโรงไฟฟ้ามาโดยตลอด

แต่ในกระบวนการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโรงงานน้ําตาลขนาด 20000 ตันอ้อย/วัน ในครั้งที่ 3 ที่ผ่านมา ที่ทาง คชก. มีมติให้ผ่านนั้น ทางกลุ่มอนุรักษ์ลําน้ําเซบาย ไม่ได้รับการติดต่อให้เข้าไปชี้แจงเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา  และไม่ได้รับกระทั่งการให้ข่าวสารต่อคนในพื้นที่ว่ามีผลการพิจารณาเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นการกระทําที่มองข้ามภาคประชาชนที่มีความกังวลในพื้นที่อย่างไม่สมควร

กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำลำเซบาย จ.ยโสธร ยื่นหนังสือค้านโรงงานน้ำตาล+โรงไฟฟ้าชีวมวล

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย รณรงค์ปกป้องทรัพยากรชุมชน ค้านโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล

กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายยื่นหนังสือค้านโรงงานน้ำตาล ต่อ รมช.กระทรวงเกษตรฯ

 

จากการกระทำนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า EIA ฉบับนี้ที่ผ่านการพิจารณาไปแล้วนั้น เป็น EIA ที่ไม่ชอบธรรม ไม่มีการร่วมตัดสินใจจากภาคประชาชน เป็นกรกระทำที่ไม่เคารพศักดิ์ศรีขงคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างโรงงาน และไม่เห็นค่าเสียงของประชาชน ทากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจึงไม่เห็นด้วยกับการพิจารณา EIA ครั้งนี้ และถึงแม้บริษัทจะมีช่องทางในการเอารัดเอาเปรียบชาวบ้านมากน้อยแค่ไหน ทางกลุ่มอนุรักษ์จะคงยืนหยัดในเจตนารมณ์ของกลุ่มเหมือนเดิม คือคัดค้านโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวลต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท