กัมพูชาเตรียมเข็นเกม "อังกอร์เรียน" ใช้เทคนิค AR เกมแรกของประเทศ

บริษัทผลิตเกมในกัมพูชากำลังพัฒนาเกม "อังกอร์เรียน" โดยจะเป็นเกมที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม หรือ AR เกมแรกของประเทศ เล่าเรื่องราว 3 ฮีโร่ในตำนาน-ปราบทศกัณฐ์ที่ขโมยของวิเศษจากวิหารบนยอดเขาพนมกุเลน ด้านผู้พัฒนาเปิดเผยความฝันอยากส่งออกเกมสู่ต่างประเทศ

20 มี.ค. 2561 ยก ชิวัลรี ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของสตูดิโอสะบายโอสจา (Sabay Osja) เปิดเผยความทะเยอทะยานอยากให้เกมของกัมพูชาออกสู่สายตาชาวโลก โดยบอกว่าในขณะที่กัมพูชามีผู้ผลิตเกมให้กับสมาร์ทโฟนจำนวนมากแล้วชิวัลรีอยากผลิตเกมให้กับเครื่องเกมที่เล่นตามบ้านหรือที่เรียกว่าเกมคอนโซลด้วย

สะบายโอสจาเป็นสตูดิโอผลิดเกมที่เคยได้รับรางวัล พวกเขาเป็นกลุ่มแรกที่นำเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) มาใช้กับเกมในกัมพูชา จากเดิมที่เทคโนโลยีนี้เคยนำมาใช้ในเกมที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอย่างโปเกมอน-โก

ตัวอย่างเกม Angkorian

เกมที่พวกเขาหวังจะนำเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมมาใช้ชื่อเกมว่า "อังกอร์เรียน" (Angkorian) มีการเปิดเผยแนวคิดตัวเกมนี้มาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจะเป็นเกมแนวแอ็กชั่นผจญภัยกราฟฟิกสามมิติในมุมมองจากด้านข้าง เนื้อหาเกี่ยวกับยุคสมัยวีรชนแห่งจักรวรรดิเขมร มีตัวร้ายชื่อ "ทศกัณฐ์" (Tusakan) เป็นปีศาจที่มีอำนาจ ใช้พลังจากความมืด ตัวร้ายได้ขโมยคริสตัลศักดิสิทธิ์จากอารามแห่งแสงสว่างที่ยอดเขาพนมกุเลน ทำให้วีรชนทั้ง 3 ต้องต่อสู้กับทศกัณฐ์และลูกน้องปีศาจเพื่อนำคริสตัลศักดิสิทธิ์คืนสู่อาราม และคืนความสงบสุขแก่ดินแดน

ในขณะที่อังกอร์เรียนได้รับอิทธิพลจากเกมชื่อดังจากญี่ปุ่นและตะวันตกอย่าง Devil May Cry, God of War และ Overwatch ในเกมก็มีการนำเสนอฉากอย่างนครวัดและเขาพนมกุเลน รวมถึงมีเนื้อเรื่องที่สะท้อนภาพชีวิตในประวัติศาสตร์และความเชื่อของวัฒนธรรมกัมพูชา

ชิวัลรีบอกว่าเขาต้องการแสดงให้ผู้เล่นชาวต่างชาติเห็นถึงวัฒนธรรมของกัมพูชาขณะเดียวกันก็เชื่อว่าจะขายผู้เล่นกัมพูชาที่ดึงดูดด้วยอารมณ์ความรู้สึกแบบชาตินิยมได้ ซึ่งดูเหมือนว่านักลงทุนทั้งในกัมพูชาและจากต่างชาติก็ชื่นชอบ พวกเขามีแผนจะวางจำหน่ายลงเรื่องเกมคอนโซลทั้งเพลย์สเตชัน นินเทนโดสวิตช์ รวมถึงแอพพลิเคชันฉบับมือถือ

ถึงแม้ว่าการวิจัยตลาดเกมในกัมพูชายังมีน้อย แต่ เอีย อวี ประธานกรรมการบริหารของสะบายโอสจาก็เชื่อมั่นว่าเกมของพวกเขาจะขายได้เพราะในกัมพชามีตลาดคนเล่นเกมที่เป็นคนรุ่นใหม่กับชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยระบุว่ามีการบูมของตลาดไอทีภายในประเทศกัมพูชาเอง

เรียบเรียงจาก

Fearless heroes needed for Cambodia’s first console game, Phnom Penh Post, 06-03-2018

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท