Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีพม่า "ถิ่นจ่อ" แจ้งลาออกแล้วหลังมีปัญหาสุขภาพ - อดีต ผบ.กองทัพภาคย่างกุ้ง "มิตส่วย" ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี โดยตามรัฐธรรมนูญพม่ากำหนดให้ตั้งประธานาธิบดีใหม่ภายใน 7 วันทำการ

ถิ่นจ่อ ประธานาธิบดีพม่ายุครัฐบาลอองซานซูจี และภาพเมื่อครั้งสาบานตนเป็นประธานาธิบดีเมื่อ 30 มีนาคม 2559 ล่าสุดแถลงลาออกแล้วเช้าวันนี้ (ที่มา: แฟ้มภาพ/MTRV)

เช้าวันนี้ (21 มี.ค.) ประธานาธิบดีพม่า ถิ่นจ่อ แจ้งลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว โดยในประกาศที่แจ้งนั้นระบุสาเหตุว่า "ท่านประธานาธิบดีต้องการยุติการปฏิบัติภารกิจ" ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวอิระวดี

อนึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2551 ของพม่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะได้รับการแต่งตั้งภายในเวลา 7 วันทำการ ส่วนรองประธานาธิบดีคนที่ 1 มิตส่วย อดีตผู้บัญชาการกองทัพภาคย่างกุ้ง แลมุขมนตรีภาคย่างกุ้งสมัยรัฐบาลเต็ง เส่ง จะทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี

ถิ่นจ่อเป็นประมุขของรัฐบาลพม่า ที่ได้รับเลือกโดยรัฐสภา เมื่อเดือนมีนาคมปี 2559 หลังจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่นำโดยอองซานซูจีชนะการเลือกตั้งถล่มทลายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2558

ทั้งนี้ถิ่นจ่อถูกมองว่าเป็นผู้ที่อองซานซูจี ผู้นำในทางปฏิบัติของรัฐบาลพม่าไว้วางใจ ขณะเดียวกันยังมีเสียงวิจารณ์ว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีของเขาก็เหมือนเป็นหุ่นเชิด เนื่องจากอองซานซูจี ซึ่งมีตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ เคยแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนวันเลือกตั้งว่า "จะอยู่เหนือประธานาธิบดี" โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า "จะทำอย่างไร" อองซานซูจีก็ตอบว่า "ดิฉันมีแผนก็แล้วกัน" โดยในเวลานั้นอองซานซูจีกล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติอะไรเกี่ยวกับเรื่อง "อยู่เหนือประธานาธิบดี" (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

แม้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2558 ถล่มทลาย แต่เนื่องจากในรัฐธรรมนูญปี 2551 ของพม่า มีบทบัญญัติที่ทำให้ออง ซาน ซูจี ขาดคุณสมบัติไม่สามารถเป็นรองประธานาธิบดี และประธานาธิบดี เนื่องจากสมรสกับชาวต่างชาติ และมีบุตรเป็นชาวต่างชาติ ขณะเดียวกัน แม้ในขณะนี้พรรคเอ็นแอลดีจะมีที่นั่งในสภาเกินร้อยละ 66 หรือ 2 ใน 3 ของทั้ง 2 สภา แต่ก็ยังไม่พอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียงสนับสนุนเกินร้อยละ 75 หรือเกิน 3 ใน 4 ของสภา หรือต้องได้รับการสนับสนุนจากกองทัพที่มีที่นั่งอยู่ร้อยละ 25 ในสภา

อนึ่งสาธารณชนต่างรับรู้เรื่องปัญหาสุขภาพของประธานาธิบดีผู้มีอายุ 71 ปี เนื่องจากเขามักปรากฏตัวในสภาพที่ดูเจ็บป่วย นอกจากนี้ยังไม่ปรากฏตัวในงานรัฐพิธี นอกจากนี้เขายังเดินทางไปรับการรักษายังต่างประเทศด้วย

 

ประธานาธิบดี 'คนวงใน' อองซานซูจี

สำหรับถิ่นจ่อ ประธานาธิบดีพม่าคนที่ 9 นับตั้งแต่พม่าได้เอกราชเมื่อปี 25490 และเป็นประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกในรอบ 54 ปีนั้น เกิดเมื่อ 20 กรกฎาคม 2489 ในครอบครัวชาวมอญ-พม่า ที่กุงจังกน ภาคย่างกุ้ง หลังจบสถาบันเศรษฐศาสตร์ย่างกุ้ง มหาวิทยาลัยย่างกุ้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 ในปี 2511 ได้เรียนปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ ที่สถาบันเดิมและสอนหนังสือด้วย จากนั้นไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยลอนดอนในปี 2514 ถึง 2515
 
ในปี 2523 - 2535 เป็นเจ้าหน้าที่กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศพม่า ในปี 2530 ได้เรียนด้านการบริหารที่ วิทยาลัยการบริหารศาสตร์ อาร์เธอร์ ดี ลิตเติล ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา จากนั้นในปี 2535 ได้ลาออกจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ของกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศถิ่นจ่อ ถือเป็นคนวงในของพรรคเอ็นแอลดี โดยบิดาของเขาคือ มิงตุ๊หวุ่น (Min Thu Wun) เป็นนักเขียนและนักกวีเชื้อสายมอญ-พม่าคนสำคัญ ในยุคเรียกร้องเอกราช เขาเข้าร่วมกลุ่มนักเขียนรุ่นใหม่ในนาม "Khit-San" หรือ "ทดลองยุคสมัย" และมีผลงานเขียนด้านวรรณกรรมทดลองหลายเรื่อง โดย มิงตุ๊หวุ่น ชนะการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2533 ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ส่วนตัว ถิ่นจ่อ เองก็มีผลงานด้านวรรณกรรมเช่นกัน โดยเขาใช้นามปากกาว่า "ดะละบั่น" ซึ่งนำมาจากชื่อของนักรบมอญคนสำคัญในอดีต
 
ขณะที่พ่อภรรยาของถิ่นจ่อ คือ ละวิน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดี และเคยมีตำแหน่งเป็นเลขานุการพรรคและเหรัญญิกพรรค โดยทั้งมิงตุ๊หวุ่น และละวิน เสียชีวิตแล้ว ส่วนภรรยาของถิ่นจ่อ คือ ซูซูละวิน เป็น ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี ในการเลือกตั้งเขตตง-ควะ ภาคย่างกุ้ง ในการเลือกตั้งซ่อมเดือนเมษายน 2555 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในการเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน 2558
 
สำหรับเส้นทางการทำงานการเมืองของถิ่น จ่อ นั้น หลังจากจบการศึกษาได้กลับมารับราชการที่พม่านั้น ต่อมาได้ลาออกจากราชการเพื่อเข้าร่วมพรรคเอ็นแอลดี
 
ในส่วนที่มีการนำเสนอข่าวว่าถิ่น จ่อ เป็นคนขับรถของออง ซาน ซูจี นั้น เนื่องจากเขาเคยขับรถให้ออง ซาน ซูจี ในวันที่ออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัวออกจากบ้านพักเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2553 เท่านั้น
 
ทั้งนี้ถิ่น จ่อมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารของมูลนิธิดอ ขิ่นจี ตั้งชื่อตามชื่อของมารดา ออง ซาน ซูจี เป็นมูลนิธิที่ทำงานด้านสาธารณสุขและการศึกษาในพม่าด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net