นักศึกษา ม.เชียงใหม่ สวมชุดนักโทษ-เดินชูสามนิ้ว ในมหา'ลัย ให้กำลังใจผู้ต้องหาคดีคนอยากเลือกตั้ง

นักศึกษามหา'ลัยเชียงใหม่ สวมชุดคล้ายนักโทษ เดินชูสามนิ้วในมหา'ลัยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้กำลังใจผู้ต้องหาคดีคำสั่ง หัวหน้า คสช. 3/58 โดยในจำนวนนั้นเป็นนักศึกษาด้วย พร้อมเรียกร้องเพื่อนนักศึกษาตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

 
21 มี.ค. 2561 ความคืบหน้ากรณี 6 ผู้ถูกออกหมายเรียก จากการจัดและเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” ใน “เทศกาลแห่งความหมดรัก” เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยนักศึกษากลุ่มสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ภายหลังถูกพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาโดยที่ ร.ท.เอกพล แก้วศิริ อัยการผู้ช่วยศาลมณฑลทหารบกที่ 33 รับมอบอำนาจจาก พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ให้ดำเนินคดีบุคคล 6 ราย ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่อง ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นอกจากผู้ต้องหาคดีดังกล่าว เดินทางมารับแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ.ภูพิงค์ แล้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มีนักศึกษา 2 คน สวมชุดลายขาวดำคล้ายนักโทษ หน้าอกมีป้ายเป็นข้อความว่า "นักศึกษา" และ "3/2558" โดยแสดงออกด้วยวิธีเดินจากตึกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อมช.) ไปจนถึงตึกเรียนรวม (อาร์บี) โรงอาหารคณะสังคมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ระหว่างเดินมีการหยุดเป็นระยะเพื่อชูสามนิ้วแทนการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ตลอดการเดินเป็นไปอย่างเงียบๆ

ตัวแทนนักศึกษาผู้ร่วมเดินกล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ทำไปเพื่อต้องการให้นักศึกษารับรู้สถานการณ์ถูกคุกคามของเพื่อนนักศึกษาที่ต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ณ สภ.ภูพิงค์ บริเวณด้านหน้า มช. และให้นักศึกษาตระหนักว่าการปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกผ่านวิธีแจ้งข้อกล่าวหากลายเป็นภัยใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ในยุคนี้

นักศึกษาผู้ร่วมเดินกล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างการเดินมีผู้ให้ความสนใจจำนวนหนึ่ง ทั้งผู้ที่ทราบเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาวันนี้อยู่แล้ว และผู้ที่ไม่เข้าใจว่าตนกำลังทำอะไร บ้างเข้าใจว่าเลข 3/2558 บนอกเสื้อตนเป็นรหัสนักศึกษา เขาให้ความเห็นว่า นักศึกษาใน มช. ยังมีคนทราบข่าวสารเรื่องสิทธิเสรีภาพน้อย อาจเพราะตัวนักศึกษาไม่สนใจเองหรือมีผู้ไม่ต้องการให้ทราบ ทั้งที่มีการแจ้งข้อกล่าวหานักศึกษาเป็นครั้งที่สองแล้วนับตั้งแต่คดีไทยศึกษา ส่วนตัวคิดว่าสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักรู้ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องรอให้มหาวิทยาลัยหรือใครก็ตามมาสอนก่อน

ทั้งนี้ ในจำนวน 6 บุคคลที่ถูกหมายเรียก แยกเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 คน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง 1 คน และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมกิจกรรมอีก 2 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท