จากเรือแสวงหาน้ำตาลสู่ 200 ปีไทย-สหรัฐอเมริกา

‘ของขวัญแห่งมิตรภาพ’ นิทรรศการครบรอบ 200 ปีความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา จัดแสดงของขวัญที่สองประมุขมอบให้แก่กัน จุดเริ่มต้นเมื่อเจ้าพระยาพระคลัง (ดิศ บุนนาค) ฝากจดหมายไปกับเรือบรรทุกน้ำตาลถึงประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร สู่ความสัมพันธ์ในทุกมิติกับสหรัฐอเมริกา 

ภายหน้างานนิทรรศการ 'ของขวัญแห่งมิตรภาพ'

เมื่อวาน (21 มี.ค. 61) รัฐบาลสหรัฐอเมริกาในนามสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจําประเทศไทยได้เริ่มงานนิทรรศการ ‘ของขวัญแห่งมิตรภาพ’ หรือ ‘Great and Good Friends’ ในวาระครบรอบ 200 แห่งมิตรภาพระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทย ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมมหาราชวัง โดยจะมีการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ถึง 30 มิถุนายน 2561

ประชาไทสัมภาษณ์จิลเลี่ยน บอนนาร์โดซ์ (Jillian Bonnardeaux) โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ถึงความคาดหวังต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา และนโยบายทางการทูตในขณะนี้ที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เธอได้ให้ความเห็นว่า อยากให้ 200 ปีนับจากนี้เป็นความสัมพันธ์ที่วิเศษยิ่งขึ้นของทั้งสองประเทศ การจัดนิทรรศการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ มองไทยเป็นเพื่อนคนสำคัญ (Great and Good Friends) โดยการนำของที่ทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนกันมาจัดแสดง แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพและความมีน้ำใจ และจะเห็นได้ว่าสหรัฐฯ มองว่าไทยเป็นเพื่อนคนแรกๆ ในทวีปเอเชีย และอยากให้ทั้งสองประเทศยังมีมิตรภาพที่ดีต่อกันในอนาคต

ฉลองพระองค์ครุย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรรณไวทยากร กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ ประทานแก่สถาบันสมิธโซเนียน เมื่อ พ.ศ. 2490

ภายในงานเล่าถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่เริ่มต้นขึ้นใน พ.ศ. 2361 กัปตันชาวอเมริกันล่องเรือมาจอดเทียบท่าที่กรุงเทพมหานครเพื่อเสาะแสวงหาน้ำตาล เขาได้นํ้ำตาลกลับไปเต็มลําเรือพร้อมกับจดหมายของพระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) ซึ่งดํารงตําแหน่งเป็นเจ้าพระยาพระคลังในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่มีไปยังประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร จดหมายฉบับวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2361 นั้นชักชวนให้สหรัฐอเมริกาสานสัมพันธ์ทางการค้ากับสยามนับแต่นั้นต่อไปในอนาคต และยังถือเป็นการติดต่อกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างสองประเทศอีกด้วย

จดหมายของพระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) ซึ่งดํารงตําแหน่งเป็นเจ้าพระยาพระคลังในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่มีไปยังประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร

ในส่วนของจัดแสดง ได้แก่ของขวัญที่พระมหากษัตริย์ไทย คือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทูลเกล้าถวายฯ แด่พระมหากษัตริย์ไทย

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้เบบ รูธ นักเบสบอลชื่อดัง และเอมิเลีย แอร์ฮาร์ท นักบินชาวอเมริกา เข้าเฝ้าฯ ที่สนามกีฬา Yankee Stadium พ.ศ. 2475

ประชาไทได้สัมภาษณ์ เทรเวอร์ เมอร์เรียน (Trevor Merrion) หนึ่งในภัณฑารักษ์ผู้ดูแลงานนิทรรศการครั้งนี้ถึงเหตุผลว่าทำไมของที่นำมาจัดแสดงถึงเป็นเฉพาะของที่ประมุขของรัฐมอบให้แก่กันเท่านั้น เหตุใดสิ่งของของประชาชนจึงไม่มีโอกาสได้จัดแสดง เขาให้เหตุผลว่าที่เลือกสิ่งของระดับประมุขต่อประมุขเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างประมุขประเทศหนึ่งกับประมุขอีกประเทศหนึ่ง เพราะจริงๆ แล้วก็มีของที่นายกรัฐมนตรีของไทยมอบให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่เราก็ไม่ได้นำมา เพราะถ้าเป็นระดับประมุขกับประมุขจะเห็นได้ชัดสุดเพราะเป็นตัวแทนความสัมพันะ์ของแต่ละชาติได้ดีที่สุด ถ้าเอาของสามัญชนมาจัดแสดงก็อาจจะไม่มีน่าสนใจเท่านี้

จากซ้ายไปขวา วิลเลียม แบรดฟอร์ด และ เทรเวอร์ เมอร์เรียน

สำหรับเมอร์เรียน ของที่ประทับใจมากที่สุดและแนะนำให้มาดูคือ บาตรที่ทำขึ้นใน พ.ศ. 2415 ซึ่งใน พ.ศ. 2419 ได้นำไปจัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี สหรัฐอเมริกาด้วย มีความพิเศษตรงที่ รัชกาลที่ 5 ทรงประสงค์ให้ทำขึ้นเพื่อถวายแด่พระราชาคณะเนื่องในโอกาสพระบรมราชาภิเษก

บาตรที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประสงค์ให้ทำขึ้นเพื่อถวายแด่พระราชาคณะเนื่องในโอกาสพระบรมราชาภิเษก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท