Skip to main content
sharethis
เว็บไซต์ Blognone เผยพรรคประชาธิปัตย์เคยใช้บริการ SCL บริษัทที่เพิ่งถูกแบนจากเฟสบุ๊ค ให้ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเลือกตั้งเมื่อปี 2539

 

<--break- />(หมายเหตุ SCL Group และ Cambridge Analytica ถูกเฟสบุ๊คแบนแอคเคาท์จากกรณีไม่ทำตามข้อตกลงและนำข้อมูลผู้ใช้เฟสบุ๊คไปขาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้)

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา Blognone รายงานว่าท่ามกลางประเด็นร้อนแรงในสัปดาห์นี้ระหว่างเฟซบุ๊กกับ Cambridge Analytica ทำให้ทวิตเตอร์ Cambridge Analytica (CA) ได้ทวีตว่าที่ผ่านมา มีประเด็นที่คลาดเคลื่อนและบิดเบือนเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัททำค่อนข้างมาก ก่อนจะมีคนทวีตตอบกลับว่า SCL บริษัทแม่ของ CA ได้ลบข้อมูลพอร์ทโฟลิโอที่บริษัทเข้าไปช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและทำแคมเปญการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ ออกจากบนเว็บ และหนึ่งประเทศนั้นมีประเทศไทยด้วย
 
แอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า James Resist ทวีตตอบโต้พร้อมแคปภาพจากเว็บไซต์ SCL ที่ถูกลบออกไป ซึ่งเป็นพอร์ทโฟลิโอที่ทาง SCL เคยเข้าไปเก็บข้อมูลและช่วยทำแคมเปญการเลือกตั้ง ปรากฎว่าหนึ่งในภาพที่ถูกแคปมา มีภาพที่เป็นคำพูดหรือโควทจากนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย พร้อมคำบรรยายของ SCL ว่าได้เข้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในไทยได้อย่างแม่นยำ ซึ่งช่วยลดต้นทุนการทำแคมเปญและสามารถใช้ทรัพยากรของพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
 
ขณะที่คำพูดของนายชวน หลีกภัยที่ปรากฎอยู่บนหน้าเว็บ SCL ที่ถูกแคปมาระบุว่า "การชนะการเลือกตั้งคือการเลือกสมรภูมิอย่างระมัดระวัง SCL เข้ามาช่วยชี้ว่า สมรภูมิไหนที่สามารถชนะได้, สมรภูมิไหนที่ไม่น่าชนะและสมรภูมิไหนที่ควรสู้เพื่อให้ชนะ"
 
อย่างไรก็ตามเว็บ หน้าเว็บของ Cambridge Analytica ที่เป็นบริษัทลูกของ SCL มีการพูดถึงประเทศไทยในฐานะหนึ่งใน case study พร้อมแสดงภาพนายชวน หลีกภัย บนปกนิตยสาร Times ฉบับวันที่ 30 มีนาคม 1998 (2541) ในลิงก์ Thailand เล็กๆ ด้านล่าง ทำให้คาดว่า SCL อาจเข้ามาทำแคมเปญการเลือกตั้งให้นายชวนและพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งปี 1996 (2539)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net