Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทย ร้องต่อ กกต. ขอให้ทบทวนการจัดตั้ง 'พรรคอนาคตใหม่' ชี้แนวความคิด 'ปิยบุตร' เกี่ยวกับมาตรา 112 ที่ประกาศ ส่อทำแตกแยก

แฟ้มภาพ

26 มี.ค.2561 ผู้จัดการออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วันนี้ สมาพันธ์ประชาชนตรวจสอบรัฐไทย (สปท.) นำโดย สนธิญา สวัสดี ประธานสมาพันธ์ฯ เข้ายื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ทบทวนการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่

สนธิญา กล่าวว่า ในวันที่ 15 มี.ค.ที่พรรคอนาคตใหม่เปิดตัวและมีการแถลงนโยบาย ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมจดจัดตั้งได้มีการให้ความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าไม่ได้แก้ไข แต่จะพิจารณา ตนเห็นว่าแม้ขณะนี้ความเป็นพรรคการเมืองของพรรคอนาคตใหม่จะยังไม่เกิดขึ้นสมบูรณ์ตามกฎหมาย แต่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 15 (3) ที่บัญญัติว่า คำประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค และนโยบายของพรรค ให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อบังคับพรรคด้วย ซึ่งแนวความคิดปิยบุตรเกี่ยวกับมาตรา 112 ที่ประกาศก็จะไปเข้าลักษณะต้องห้ามของข้อบังคับตามมาตรา 14 ที่ระบุว่า ต้องไม่มีลักษณะอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ จึงมายื่นเรื่องให้ประธาน กกต. หรือนายทะเบียนพรรคการเมืองได้พิจารณาว่าการขอจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่นั้นขัดต่อกฎหมายหรือไม่

“การประกาศนโยบายของพรรคการเมืองนี้ แค่เริ่มต้นก็แตกแยกแล้ว ความจริงแนวทางในการปฏิรูปประเทศมีตั้งมากมายที่ผู้จะจัดตั้งพรรคสามารถนำมาประกาศเป็นนโยบายของพรรค ไม่ควรที่จะไปก้าวล่วงต่อสถาบัน ผมจึงต้องการให้ประธาน กกต. หรือนายทะเบียนพรรคการมเมืองได้พิจารณาให้ถ่องแท้ว่าถ้าเขายังยืนยันจะมีนโยบายเรื่องนี้อยู่จะให้เขาตั้งเป็นพรรคการเมืองจริงหรือไม่ และถ้าเขาตั้งเป็นพรรคได้เขาจะละลาบละล้วงจาบจ้วงไปมากกว่านี้หรือเปล่า” สนธิญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ปิยบุตร ตอบคำถามเรื่องบทบาทที่เขาผลักดันให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในช่วงที่เขาเป็นนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ว่า ที่ผ่านมาผลักดันแก้ไขมาตรา 112 เพราะมีการใช้กฎหมายเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม ตัวเขาแม้จะเปลี่ยนมาเป็นนักการเมือง แต่ยังคงยืนยันว่าต้องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อไม่ให้มีการนำกฎหมายไปกลั่นแกล้งศัตรูฝ่ายตรงข้าม หรือบุคคลที่เห็นต่างกันทางการเมือง แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายและการตัดสินใจของสมาชิกพรรคว่าเห็นสมควรจะขับเคลื่อนเรื่องนี้หรือไม่ เพราะคณะนิติราษฎร์เป็นกลุ่มนักวิชาการไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่ของเขาคนเดียว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net