Skip to main content
sharethis

หลังสหภาพแรงงานเจอเนอรัลมอเตอร์ฯ ร้องคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ของ UN ช่วยแก้ปัญหาการจ้างงาน ด้าน บ.จีเอ็ม แถลงยันปฏิบัติตามกฏหมายต่อกรณีต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 

ภาพการเดินรณรงค์ของกลุ่มคนงาน สหภาพแรงงาน เจอเนอรัลมอเตอร์ฯ

28 มี.ค.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา  ตัวแทน สหภาพแรงงาน เจอเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย (จังหวัดระยอง) และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนานจากปัญหาการจ้างงาน เดินทางเข้าร่วมชี้แจงในเวทีการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  (Working Group on Business and Human Rights) พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะทำงานดังกล่าวช่วยประสานแก้ปัญหา โดยมี 5 ข้อเรียกร้องต่อบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จํากัด และบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์สเพาเวอร์เทรน (ประเทศไทย) นั้น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เจนเนอรัล มอเตอร์ ประเทศไทย ซึ่งออกแถลงการณ์วันเดียวกัน (26 มี.ค.61) ยืนยันว่า

“จีเอ็ม ได้ปฏิบัติตามกฏหมายต่อกรณีต่างๆตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเรายืนยันว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป จีเอ็มยังคงยึดมั่นในการเดินหน้าปฏิบัติตามพันธกิจที่มีภายใต้หลักกระบวนการของกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

ทั้งนี้ 5 ข้อเรียกร้องที่สหภาพแรงงานเจอเนอรัลมอเตอร์ ฯ ยื่นต่อคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1. ให้บริษัทฯ ทั้งสองรับลูกจ้างกลับเข้าทํางานในสถานที่ทํางานเดิม และตําแหน่งหน้าที่และสภาพการจ้าง เดิมทุกประการ 2. ห้ามมิให้บริษัทฯ ทั้งสอง ขัดขวางการดําเนินงานหรือดําเนินกิจกรรมของสหภาพแรงงาน ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม 

3. ห้ามมิให้บริษัทฯ ทั้งสอง ขัดขวางการดําเนินการโดยการกลั่นแกล้งการลงโทษหรือเลิกจ้างลูกจ้างที่เป็นกรรมการและสมาชิกของสหภาพแรงงานฯ ด้วยเหตุผลอันไม่เป็นธรรมอีกต่อไป 4. ให้บริษัทฯ ทั้งสองปฏิบัติตามคําสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ โดยเคร่งครัด 5. ขอให้คณะทํางานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ลงตรวจเยี่ยมสถานประกอบการของบริษัททั้งสองพร้อมทั้งให้ผู้แทนของสหภาพแรงงานฯ เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net